[39] Chasing cars.
*Marie's POV*
"Ma! San ba talaga kayo pupunta ni Papa?" Naman tong nanay ko! Bigla bigla nalang aalis kung kelan gabi na! Banaman yan!
"Bakit ba gusto mong malaman? Kahit naman malaman mo hindi naman kita isasama." Dumila pa! Aba't!
"Ma! Seryoso! Iiwan nyo ako sa ganitong kalagayan! My gahd! Pano kung may mang----" Bigla akong hinawakan ni Mama sa balikat at tiningnan ako na para bang nababaliw na ako.
"Anak, don't worry. I will never let that happen." She kisses me on the cheek then called out for my Dad. And in a flash~ They left.
"Naman! Nako!" I sat. This is so frustrating! Nanuod nalang ako ng TV. Nakakatamad. Grey Anatomy lang ang pinapanuod ko. -________- Pinatay ko na ung TV at aakyat na sana ako nung may nag-doorbell.
"Eh? Sino naman kaya to?" Di ako kaagad lumabas. Sumilip muna ako dun sa may bitana sa hagdan. May itim na convertible akong nakita sa labas. Hala! Sino kaya to?! Wala akong alam na may kotseng ganito na sa pagkakaalam ko ay R8.
Nag-doorbell ulit. Sinimulan na akong kabahan. Di ko pinansin at pumunta na ako sa taas.
Pero nakasilip parin ako dun sa bintana sa kwarto ko. Hala! Isang lalakeng naka-all black ang lumabas galing dun sa silver na R8! Hala! Pano kung serial killer to?!
On second thought, and yaman naman serial killer neto. R8 pa ang get-away vehicle. Pero! Kinakabahan parin ako! Nag-duck na ako sa kama. Sino kaya yun! >_____>
Maya maya.. O_______O
Narinig kong bumukas ung front door namiN! Whaaaaaa! MAGNANAKAW! Kinakabahan na talaga ako! >______> Ayoko pang mamatay! Myghad!
Nagtalukbong ako ng kumot.. Pero naisip ko na.. SIlipin..
O__________O Nakita ko ung figure nung lalakeng naka-black.. >______> MOMMY!
Nakita kong malapit na sya sa may end ng hagdan. Tumakbo ako sa kabilang gilid na kama at nagtago. >_______> AYOKO PANG MAMATAY!
Nakarinig ako ng footsteps.. Papunta sya.. Papunta sya sa..
Dahan dahan kong itinaas ung kumot na nakatalukbong sakin.. Tapos.. MAY MUKHA! WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH!!!!
"AH! WAG MO KONG PATAYIN! WAG! AAAAAAAAAAHHHH!!!"
After kong maghurumentado dun.. Nakarinig ako ng.. "HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAH!
Isang mahabang malutong na tawa. Sumilip ako sa kumot.. Nakita ko si..
Jeanne..
Nakaupong parang bata sa harap ko. A blush crept in my cheeks.. Tawa sya ng tawa. Naiinis na ako! "Bakit ka ba anditong hudas ka!" Sabi ko sa kanya sabay balibag ng kumot na nakataklob sakin.
"Hahahahahahahahaha!" Nakakainis! >______<
"Bakit ka na nandito!" Siniba ko nga sa binti.
"Aw!" Sinamaan ko sya ng tingin.. At binigyan ng tinging.. Sasagot-ka-ba-o-hindi
"Pinapunta ako dito ni Mama." Sabi lang nya sabay ngiti sakin. Parang.. Nagblush ako nung ngumiti sya. I miss this side of him. <////3
"Umuwi ka na kaya ko sarili ko." Hay nako! Si Mama talaga! Akala nya siguro mapagbabati nya kami ng paganto ganto nila ni Papa! Takte.
Nainis lang ako dun sa narinig ko at umupo sa kama.
"Di ba ayaw mo ng madilim.. Bakit ang dilim sa labas? Tapos ung front door naka-lock nga.. Di naman nakasara ng mabuti. Tss." Parang disappointed nyang sabi. Hay nako!
"Pano nalang kung.. Tsss. Teka nga." Tumayo sya at humiga sa kama.. "Ahhhh. Na-miss ko tong kama." Sabi nya. Lumayo naman ako sa kanya.
"May ikukwento ako sayo. Alam mo bang may multo pala sa condo ni Ethan." Sabi nya. O________o MULTO? Wtf. -_______-
"Ikaw. Manahimik ka nga jan. Wala akong panahon pakinggan yang mga childish mong kwento."
"Pakinggan mo kasi.. Kasi nung minsan nanunuod ako ng TV.. Tapos.. May parang nakita akong babaeng tumabi sakin.. Paglingon ko wala naman.."
"ANO BA!"
"Tapos.. Maya naman parang may dumaan.." Nakatingin sya ngayon sakin galing sa pagkakahiga nya.
"Ano ba.." >________< Nakakainis naman eh!
"Alam mo ba kung sino ung nakita ko?"
"AH! WALA AKONG NARIRINIG! LALALAL!" Hinawakan nya ung dalawa kong kamay.. "Ikaw."
Napatigil akong bigla.. May sayad talaga tong si Jeanne misan. Inalis ko ung kamay ko sa pagkakahawak nya. "Na-mimiss lang pala kita." Mahina nyang sabi sakin na nagpatahimik naman sakin.
And oh, BTW.. Guilt washed over me. Nagulat nalang ako nung bigla nya akong akbayan..
Inalis ko nga.. Kaso.. "Please? Let me.. Just for.. 5minutes.. Please.." After nyang sabihin un kinabig nya ako pahiga saka nya ako ihinarap sa kanya para yakapin.
Tears are threatening to spill..
I want to apologize to him. Believe me. I want to.. But I don't want to let him know that. Weird huh?
"We'll do it all, everything on our own." Sabi nya habang parang feather weight ung kamay nya sa likod ko.
"We don't need anything or anyone. If I lay here if I just lay here would you lie with me and just forget the world?" Naiiyak ako sa kinakanta nya.
As much as I want us to be okay again.. I just can't stand the pain that is killing me whenever a memory of my child crosses my mind.
"I don't quite know how to say, how I feel. Those three words are said too much they're not enough."
Hindi ko na mapigilan ung iyak ko.. Humihikbi na ako. Hindi ko mapigilan. Nasasaktan ako.
"If I lay here if I just lay here would you lie with me and just forget the world? Forget what we're told before we get too old show me a garden that's bursting into life."
I know I'm hurt as much as he is. Hinahagod lang nya ung likod ko. Soothing me using the song.
"All that I am, all that I ever was is here in your perfect eyes. They're all I can see, I don't know where confused about how as well. Just know that these things. Will never change for us at all. If I lay here, if I just lay here. Would you lie with me. And just forget the world?"
After nyang kumanta umupo ako at pinunasan ung luha ko. "I'm sorry." Mahina nyang sabi. Di ako kumikibo. Ayokong sabihin.. It's okay.. Dahil hindi naman talaga ako okay.
"Labas lang ako." Sabi nya at nagpunta sya sa may terrace.
Lumipas ung oras nakaupo lang ako dun at nag-isip ng mga bagay bagay.. Pagtingin ko sa wall-clock.. WHAT?! 1AM NA?!
Parang nataranta akong bigla.. BAWAL AKONG MAGPUYAT! BAWAL AKONG MAGPUYAT! I kept chanting that mantra nung biglang humangin.. Nakita ko ung figure ni Jeanne na nakatalikod sa akin.. Lumabas ako para tingnan..
And.. He's fast asleep.
I intently memorized his beautiful face. How those sexy lips curves and form a smile.. His nose.. His eyes..
I was suprised when he suddenly hold my nape and claimed my lips.. Nakadilat pa nga ako nun.
Tanga naman talaga ako.... PAGDATING SAYO, JEANNE.
~
Author's Note
Ano kayang mangyayari sa dalawa na'to? Calculated ko na ang ending. :)) At nalalapit na sya mga kaibigan! ^O^V
#NagmamahalBae