[26] The Homecoming
*Yeah- Yeah- yeah*
Yan palang ung naririnig ko napabangon na ako.
Heck, it's 5 in the morning.. And I'm wide awake! Ay? Kanta ata yun! Neveeeeermind!
Uuwi na si Jeeeeeeaaaaaanne!! Banzzaaaai! After countless days of sadness! After countless hours of fury.. Uuwi na si Jeanne!
Nagtatatalon ako sa kama na montik ko ng makalimutan na.. Buntis pala ako. OTL.
"Baby, daddy's coming." I said smiling to myself as I rub my tummy.
Biglang bumukas ung pinto.. "Ana--Aba, mukhang excited ka ah? Halika, tulungan mo akong maghiwa." Sabi ni mama habang naka-ngiti sakin.
"Susunod na po ako." I then, did my morning routine. Fresssssssh~
Bumaba na ako at nakita si Papa na nagkakape.. Habang si kuya kandong ung pamangkin ko pero tulog silang mag-daddy. Mga tamaaaaad! Hahaha.
"Aba, Ann Marie? Himala at gising ka na?" Sabi kaagad sakin ni Papa. Okay. Ako na talaga kasi ang tamad bumangon ng maaga. Mas mahal ko pa ata ang kama kesa kay Jeanne. Joooooke lang! Wag nyo ko isusumbong!
"Nako, pa. Uuwi na kasi ang darling netong baby natin." Si Mama nangasar pa! Psh. Hahaha.
"Ma, ano lulutuin mo?"
"Beef Brocolli. Paborito ni Jeanne yun, hindi ba?"
"Yup! ^O^"
"Halika't hiwain mo to." At naghiwa ako ng naghiwa. After, nung sino-sauté na ni mama ung beef umakyat ako para maligo. Past 7 na rin para kapag si Mama na ang magbibihis ako nalang magluluto.
After I got out from the shower room, I chose to wear a..
Dark Blue floral top. Ang hilig ko sa floral no?
Pero dahil pants or shorts lang naman ang pwede i-terno dun.. Hinubad ko kasi bawal daw un sabi nI Mommy dear.
Kaya kinuha ko ung dress na binili ko 2 weeks ago.
Ano sya.. Combination of Blue, Orange and grass green.
Panget? Actually, ang unique ng color nya. Bagay daw kasi sakin sabi ni Sha. :p
Maya maya, nasa byahe na kami.. :") So eggzoiteeeeeed! :D
Dumating kami 30 minutes earlier.
Si Mama at si Kuya ang kasama ko kasi sabi ni Papa makikita dn naman daw nya si Jeanne pag-uwi.. What's the point on going there? Hassle daw. Haha. E bakit ba namiss ko e?
An hour later, ayan na.. Nakikita ko ung mga passengers na naglalabasan.. May nakita akong grupo ng mga lalaki.
Must be them..
Nung nakita ko si Jeanne.. I can't help myself from running towards him.
He smiled weakly at me then hug me back. He must've been tired.
The ride home was silent. Ako lang ung daldal ng daldal and apparently, by the looks of it.. Jeanne's not interested.
What the hell is wrong with him? I shut my mouth then look outside.
Tahimik lang sya hanggang makarating kami sa bahay. We ate on the way home para raw makapag-pahinga kaagad si Jeanne.. And the moment he set a foot on our room.. Natulog na sya..
Ah, pagod talaga.. Yun nalang ang iisipin ko.
~
The next days..