CHAPTER 9: Reminiscing (5) The Plan

79 2 0
                                    

Days, weeks and months had pass mula ng maging official na kami ni Vash. Sobrang saya ng MTH ng malaman nila na finally, sinagot ko na din si Vash> Nagkaron pa nga sila ng little surprise saming dalawa, celebration daw para sa pagiging mag-on ng Most Trending Couple ng G. University.

Seven months ongoing na ang relationship namin, masaya naman kami. Halaos hindi nga kami nag-aaway eh. Pero mas risky sa isang relationship yun diba? Mas nakakatakot , kasi puro na lang happy moments. nakakatakot isipin na pagkatapos nito puro na lang sad moments. Pero naging positive ang way of thinking ko, anyway hindi naman mangyayari yun kasi sinisigurado naman namin ni Vash na meron kaming quality time para sa isat isa, kahit na busy pa siya. Nagkikita lang kasi kami sa school, after naman ng class namin umuuwi na siya agad. Meron daw kasi silang relative na kakauwi dito sa Pilipinas galing sa ibang bansa, yun siguro yung tinutukoy nung lalaking nakausap namin sa fast food nung nakaraan. At kahit na weekends hindi pa rin kami nagkikita busy din kasi siya sa mga photoshoots, model na kasi siya ngayon ng isang sikat na fashion line. Kaya most of the time ang MTH lang lagi ang kasama ko, tulad na lang ngayon.

" Zoe , what are your plans?" Ingrid ask me while biting on her chicken sandwich. Wala na kasi kaming class kaya nandito kami ngayon a canteen.

" Hah? Plans for what?" Nagtatakang balik tanong ko sakanya.

" Hala ka you forgot that special ocassion?" singit naman ni Paris na walang ginawa kundi ang mag-browse sa ipad niya.

" What's that nga ba kasi?" impatient kong tanong.

" Guys let's just make our own surprise for Vash, muka naman kasing wala naman pakialam 'tong si Zoe." sabi naman ng kadarating lang na si Stephen.

" Oh my vegetable, what month are we now?" shock kong tanong sa kanila.

" It's September." sabi nila in chorus pa. HAHAHA PATAWA?

" And what date?" tanong ko ulit.

" 09-06-13." maarteng sabi ni Jamie.

" Oh my gulay talaga, it's his birthday and it's tomorrow, wahat to do? Tell me, help naman please?" pinagsalikop ko pa yung mga kamay ko at nag-puppy eyes pa ko habang nakatinginsa kanila.

Nagtinginana naman sila and they winked at each other. Kinabahan naman ako sa ikinikilos nila, mukang may hindi magandang mangyayari hah.

" I have an idea." sabi ni Jamie at nag-devil laugh pa.

Hinatak naman nila ako papalapit sa kanila at sinimulan na ni Jamie na sabihin yung plano niya.

" No, no, no, not now, not ever!" tinaas ko pa yung dalawang kamay ko at humiwalay sa kanila.

" That's a wonderful idea."  Parang sirang sabi ni Paris. WONDERFUL DAW? SAN BANDA?

" Yes I agree, super exciting yan Baks." isa pa si Ingrid, tinapik-tapik pa nito yung balikat ni Jamie.

" No choice ka na Zoe, just say yes na lang. Isa pa para naman to sa love of your life eh." todo pag-convince naman si stephen sakin.

Ano bang pumasok sa kukote ng mga kaibigan ko at naisip nila ang ganitong klaseng surprise? KAIRITA GRABE!

" Jamie bakit hindi na lang ikaw ang gumawa nun?" pumayag ka please, please, please....

" Zoe I loved too promise, pero kasi hindi naman ako yung girlfriend dito eh, ikaw." nakairap pa siya nung sinabi sakin yun.

" Arte mo." mataray ko namang sagot.

" Anyways may bagong bukas na cake shop malapit dito and ang sarap ng mango creme cake nila." basag naman ni stephen sa tarayan namin ni Jamie.

I Still Love The Liar (On-going/Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon