Chương 250-258

43.5K 321 164
                                    


Mình sẽ tiếp tục đăng lên wattpad nha, cho dễ đọc, không có mạng vẫn đọc được.

Nhưng các nàng vẫn vào web mình đọc ủng hộ với nhé, thấy ít view nản lòng lắm lắm :p

---------------------------------------------------------

Chương 250: Tâm thuât bất chính

Hoàng đế vẻ mặt đạm mạc nói: "Quách Gia, ngươi nghĩ quần thần Đại Chu đều là kẻ bất tài sao. Khởi công xây dựng thuỷ lợi, bất kể đối với quốc gia nào mà nói, đều là chuyện vô cùng quan trọng, đối với Đại Chu mà nói, một khi bọn họ chiếm được nguồn nước, cũng có nghĩa là bọn họ đạt được mấu chốt để chiến thắng. Ngươi cho là, trẫm sẽ cho đối phương cơ hội như vậy sao?"

Lí Vị Ương đương nhiên hiểu rõ, đối với các quốc gia đương thời mà nói, lương thực là nhân tố quyết định thắng bại trọng yếu. Bởi vì khi xảy ra chiến tranh, tiêu hao trăm vạn cân thậm chí là hơn một ngàn vạn cân lương thực là chuyện bình thường, đối với Đại Chu chinh chiến liên miên, nên càng coi trọng việc khai khẩn trồng trọt. Đáng tiếc Đại Chu lại thường xuyên xảy ra nạn hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng sản lượng lương thực. Đối với phát triển nông nghiệp mà nói, thuỷ lợi lại là điểm trọng yếu chết người. Quốc lực Đại Chu tuy rằng cường thịnh, nhưng cơ hội để bọn họ dành chiến thắng lại cực nhỏ, bởi vậy những năm gần đây Đại Chu mới không dám phát động chiến tranh với Việt Tây cường thịnh. Nếu để Đại Chu khởi công xây dựng thuỷ lợi, gia tăng lương thực sản lượng, đồng nghĩa sau này bọn họ sẽ có lương thực dự trữ phong phú, đương nhiên sẽ lướt qua thảo nguyên động thủ với Việt Tây, đây cũng không phải là điều Hoàng đế Việt Tây mong muốn.

Lí Vị Ương hiểu rõ tâm tư đối phương, nói: "Cái gọi là khởi công xây dựng thuỷ lợi, có chỗ lợi, cũng có chỗ không lợi. Đối với Đại Chu, muốn xây dựng công trình thủy lợi quy mô như thế, cũng phải cần thời gian bảy tám năm. Nếu người trông coi thủy lợi này vì lợi ích Đại Chu, kết quả cuối cùng đương nhiên là lợi quốc lợi dân, nhưng hắn nếu vì lợi ích của Việt Tây, cũng đủ để gây họa cho dân chúng Đại Chu rồi."

Hoàng đế lạnh lùng nhìn Lí Vị Ương, bên trong ánh mắt lại toát ra vẻ dò xét, nói: "Nói như vậy, ngươi đã có chủ kiến?"

Lí Vị Ương tiếp tục nói: "Đương nhiên, chỉ cần bệ hạ đề cử chọn một người thích hợp, mượn cơ hội khởi công xây dựng thủy cừ, kéo dài kỳ hạn công trình, tiêu hao sức dân. Nếu bệ hạ lại cẩn thận hơn một chút, có thể cho người quấy phá nơi xây dựng thủy cừ, làm hư hao tài sản, phá đi một ít ruộng tốt, gia tăng oán khí trong dân chúng, làm đủ các bước như thế, sẽ khiến cho vô số dân chúng oán giận triều đình Đại Chu, đến lúc đó thủy cừ này dĩ nhiên là có nhiều tiền mà lại sửa không xong. Chẳng những sửa không xong, chỉ sợ còn có thể khiến cho con dân Đại Chu trong lòng hoảng sợ, dân chúng khó an, tiếng oán than dậy đất, đến lúc đó Hoàng đế Đại Chu đương nhiên sẽ không dám động binh với Việt Tây. Đây không phải là chuyện tốt hay sao? Thần nữ nghĩ bệ hạ cũng sẽ vui khi đại sự thành."

Khởi công xây dựng thủy cừ, phá hoại dân cư khiến nảy sinh oán hận vẫn là việc nhỏ, so với việc xảy ra chiến tranh giữa hai quốc gia chết vô số người thì còn tốt hơn nhiều lắm.

Thứ nữ hữu độc- Cẩm Tú Vị Ương- Tần Giản (full )Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ