CHAPTER 11

3.9K 68 2
                                    

*ring...ring*

Napakunot ang noo ko dahil sa tumatawag, I saw my best friend's name flashed on my phone screen.

"Kel?" pagsagot ko sa tawag niya.

"Bes where are you? Nandito ako sa harap ng bahay niyo, kanina pa ko nagdodorbell pero walang sumasagot"

Oh crap! I forgot na ngayon nga pala yung start ng trabaho ko sa resto nila.

"Bes sorry, something happened unexpectedly. Kasama namin ngayon si lolo, we go on a trip today" pagpapaliwanag ko.

"Lolo? Naka uwi na siya?"

"Yup. Biglaan nga e, kahit ako nagulat"

"I see, maybe pag uwi niyo nalang"

"Sorry talaga bes, sure thing promise pag uwi ko"

"Yeah right, take care and enjoy"

"Thank you, see you"

"Who's that?" kunot noong tanong ni Clint after kong patayin ang tawag.

"Ah si Kelly, nakalimutan ko na ngayon pala ang first day of work ko sa resto niya"

"Work? Who gave you a permission to work in her resto?" He clenched his fist as he mentioned it.

"What do you mean by that?" napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.

Bawal ba akong magtrabaho?

"Stay in our house" mariing sabi nito.

Bigla namang uminit ang ulo ko dahil sa sinabi niya, pati ba naman sa gusto kong pasukin na trabaho siya padin ang masusunod?

"Di mo ako pwedeng diktahan sa kung anong klaseng trabaho ang gusto kong pasukan Clint" alam kong galit na siya because his ears starting to turn red, marahil ayaw niyang kinokontra ko ang mga gusto niya.

"Whether you like it or not, stay in our house or else-"

"Or else what? Kung ganon na naman ang mga gagawin mo okay lang, sanay nako Clint, sanay na sanay" mapait na sagot ko sa kanya.

Alam kong kapag hindi ko sinunod ang gusto niya, bugbog na naman ang aabutin ko. Pero gaya ng sabi ko, sanay nako sa mga pinaggagawa niya sakin.

Kahit mag asawa na kami ay gusto ko pa ding matupad ang mga pangarap ko. This is what I wanted, at ayokong pati to pipigilan niya.

"Ano ba kayong dalawa, nakalimutan niyo bang nandito ako?"

Kapwa nanlaki ang mga mata namin ng magsalita si lolo.

Crap! I forgot na nasa sasakyan pa pala kami.

"L-lo sorry po" hinging paumanhin ko rito.

"It's okay hija, I heard everything and you're right"

"You're out of this arguments old man. She doesn't obey you because I'm her husb—"

"Ivory is right Clint. Kahit na mag asawa kayo wala ka pa ring karapatan na pigilan siya sa mga bagay na makakapagpasaya sa kanya. Respect her decision. Kung gusto mong tumagal ang relasyon niyo, irespeto niyo ang gusto ng isa't isa" pagputol ni lolo sa sinasabi niya.

Ibig ba niyang sabihin, kailangan kong irespeto na si Claire ang nagpapasaya sa apo niya para lang tumagal ang pagsasama namin?

He doesn't really know the things that happening in our relationship anyway.

"Let her work. Wag kang selfish apo, hayaan mo ang asawa mo na magtrabaho kung gusto niya. Besides she's smart and persevere" dugtong ni lolo sa sinasabi niya.

VENGEFUL SOULSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon