Pagdating sa bahay ay diretcho agad ako sa kwarto ko at nahiga, pakiramdam ko ang tagal tagal naming nawala. Ang bigat ng katawan ko, kasi naman hindi ko alam na ganon kalaki ang- ang talong este ang saging.
Ipipikit ko palang sana ang mga mata ko ng biglang tumunog ang cellphone ko kaya't napaigtad ako at mabilis na sinagot ito.
"Hello"
'Bes naka uwi naba kayo?'
Napabangon ako ng maisip na ngayon na pala ang first day of work ko sa resto ni Kelly.
Hayst! How come nakalimutan ko yon?
"Ah oo wait lang bes kita nalang tayo diyan sa resto niyo"
'Sige hihintayin nalang kita'
Nagmadali naman akong magpalit ng damit at mabilis na bumaba.
"Where are you going?" salubong sakin ni Clint.
"I forgot na ngayon pala ang first day of work ko sa resto ni Kelly, kailangan ko ng pumunta ngayon doon" paliwanag ko rito at bigla na naman namula ang mukha ko dahil naalala ko na naman yung...y-yung waaahhh basta alam niyo na yon.
"Ihahatid na kita" pag aya nito kaya napangiti ako at tumango sa kanya.
Shocks! First time niya kong ihahatid sa pupuntahan ko. Nag iba na nga talaga ang ihip ng hangin ngayon. Biruin niyo yon hindi na malamig ang pakikitungo sakin ni Clint and hindi niya na rin ako gaano sinasaktan unlike before.
Totoo na kaya ito?
After minutes ay nakarating na rin kami, siguro mga 15 minutes ang byahe medyo malapit lang naman kaya okay lang kung magcommute minsan.
"Sige salamat sa paghatid" nakangiting sabi ko sa kanya.
"What time matatapos ang work mo?"
"Hmm maybe 7 something"
"Okay I'll pick you up later" napanganga ako sa sinabi niya kaya hindi agad ako nakasagot.
"What?" kunot noong tanong nito dahil sa reaksyon ko.
"Ah eh wala hehe sige mauna nako sa loob ingat sa pagbalik" bababa na sana ako ng higitin niya ko palapit sa kanya.
"Goodluck kiss" he said sabay dampi ng halik sakin.
Pagbaba ko ng sasakyan ay tulala akong nakahawak sa labi ko, panaginip ba yon?
"Hoy bruha ano na? May nakasalubong kabang multo?" nabigla ako ng lumapit sakin si Kelly hayst nawala na naman ako sa realidad dahil sa halik na yon.
"Huh? T-tara na nga puro mga kalokohan na naman sinasabi mo"
"Napano ka? Nagtanong lang ako eh tsaka bakit namumula mga pisngi mo? Teka nilalagnat kaba?" sabay hipo sa noo ko.
"Wala to" tinitigan ako nito gamit ang mga mapanuring tingin.
"May nangyari sa inyo ni Clint no?"
Hindi agad ako nakasagot dahil sa gulat, hindi ko alam ano ang isasagot sa tanong niya. Kinakabahan ako sa magiging reaksyon niya. I knew it, alam kong malalaman niya agad na may tinatago ako. Parang magkadikit na kasi ang mga bituka namin, alam namin kung may tinatago ang isa sa amin.
"H-huh? Ano kasi"
"I know that Vory, alam na alam ko dahil sa kinikilos mo" seryosong sabi nito.
"P-pwedeng sa loob tayo mag usap?" pag aya ko sakanya.
Nakayuko lang ako at hindi ko alam ang sasabihin sa kanya, alam kong galit siya.
"What now? Can you explain to me now about what happened between you and Clinton?" huminga muna ako ng malalim bago sinumulang sabihin lahat sa kanya magsalita.
BINABASA MO ANG
VENGEFUL SOULS
RomanceAre you ready to face the reality? Handa kana bang mabugbog at ibasura ng taong pinakasalan mo? Kaya mo bang balewalain ang mga suntok, tadyak at sampal nito manatili lamang siya sa tabi mo? Kaya mo bang tapusin ang pagkakamaling sinimulan mo? Ivor...