Naghiwa hiwalay kami para mas mapadali ang paghahanap kay lolo.
Tahimik lang si Clint at hindi kumikibo, alam ko kapag ganito siya. Ito yung ugali niyang hindi mo gugustuhing makita. It's so scary to the point na manginginig ka.
I hold his right hand to tell him that everything will be okay. He looked at me blankly.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko, alam kong nag aalala siya kay lolo. But seeing him like this again makes my heart sinking. Bibitaw na sana ako sa pagkakahawak sa kanya ng maramdaman kong humigpit ang hawak nito. Napatitig ulit ako sa kanya but this time, he's now smiling. I smiled back kahit alam kong peke ang ngiting ipinapakita niya.
Napahinto kami sa isang pinto at wala ng sabi sabing binuksan ito.
Nakaupo si lolo sa isang upuan habang pinalilibutan ang katawan nito ng bomba.
"Lo!" I shouted pagkakita ko sa sitwasyon niya.
"There you are! Ang mga pangkalawakang tagapagligtas HAHAHAHA! Not bad, you're just in time Evans"
"Fuck you dirty old man!" inis na sigaw ni Clint dito.
"I'm scared hahahahaha!"
Ambang susugurin na siya ni Clint ng pigilan ko siya sa braso. Hindi kami pwedeng magpadalos dalos ngayon dahil hawak ng matandang yon ang lolo namin.
"Let me go. I will kill that fucking asshole!"
"Clint kumalma ka. Hawak niya si lolo" madiing bulong ko sa kanya.
"Hahahaha easy apo. Wala pa akong ginagawa"
"You better pray and start blaming satan for letting us alive. Coz I will not hesitate to send your fucking head in hell"
"Let's finish this! But first, you need to play with me" nakatitig lang ako sa kanya at hindi nagpapakita ng kahit na anong emosyon.
"But I want that girl beside you" hinarangan ako ni Clint habang marahas na nakatingin sa matanda.
"Or else sabay sabay tayong sasabog dito"
"Clint--"
"No wife. Stay beside me" pagputol nito sa sasabihin ko.
"What do you really want? Let's end this fucking mess" malamig na turan ni Clinton.
Bago pa ito makasagot ay mabilis siyang pinalibutan ng mga kasama ko. Ngunit wala akong nabakas na kahit man lang kaunting takot sa mga mata nito. Tumawa lang ito at parang tuwang tuwa pa sa nakikita.
"Good. Everything is under control. You're great Isha! Nagawa mong papuntahin silang lahat dito" napakunot noo ako na tumingin kay Isha.
"No dad. Nagkamali akong naging sunod sunuran sayo. You never treated me as your daughter! You played me, at pinagsisisihan kong naging ama kita. Demonyo kapa sa demonyo!" She said habang nanlilisik ang mga matang nakatingin sa ama niya.
Halata naman sa mukha ni Sebastian ang pagkagulat.
"Hayop ka Sebastian! Dahil sayo nagkawatak watak kami ng mga kaibigan ko. They are my only family, but you ruined it. You ruined everything!" sigaw naman ni Claire sa kanya.
"Hahahahaha so nagkampihan na pala kayo? Well guys, I have no choice. Magpaalam na kayo sa isa't isa dahil ito na ang huling pagkikita niyo. Sisiguraduhin kong wala ni isa sa inyo dito ang matitirang buhay" napahawak ako ng mahigpit sa kamay ni Clint. Walang makagalaw sa amin dahil may hawak siya na remote control. Isang pindot niya lang doon ay siguradong lahat kami magiging barbeque dito.
Dahan dahan namang iminulat ni lolo ang mga mata niya at bakas sa mukha nito ang matinding pag aalala.
"Lolo!"
BINABASA MO ANG
VENGEFUL SOULS
RomanceAre you ready to face the reality? Handa kana bang mabugbog at ibasura ng taong pinakasalan mo? Kaya mo bang balewalain ang mga suntok, tadyak at sampal nito manatili lamang siya sa tabi mo? Kaya mo bang tapusin ang pagkakamaling sinimulan mo? Ivor...