Chapter 17

4.2K 55 0
                                    

Kinakabahan ako habang dahan dahang binubuksan ang pinto. Mukhang wala pa siya dahil masyadong tahimik.

Ay oo nga naman kami lang naman dalawa ang nakatira dito kaya paano iingay diba?

Tama ako, he's still not here. Kaya napabuntong hininga ako, I waited him last night and called him but hayst huwag na ngang alalahanin.

Tuloy tuloy akong pumasok at dumiretcho sa kwarto ko, kahit si lolo wala. Bigla na lang siyang nawala at wala man lang paramdam. Naisip ko na baka inaasikaso na niya yung sinabi niya akin noon.

Mabilis akong naligo at nagbihis. Late nako sa trabaho ko, hindi ko alam kung ano ang pwede kong idahilan kay Kelly.

Pagdating sa resto ay marami na agad tao. Dinadayo talaga tong resto nila dahil sa masarap at kakaiba ang lasa ng mga pagkain nila. Well I'm proudly say that I'm one of their chef, ayoko lang talagang pinagkakalat.

"Good morning ma'am Ivory" bati sakin ng mga ibang crews nila.

"Good morning din po, where is Kelly?"

"Wala pa po siya ma'am may mga inasikaso po ata" sagot ng isang tauhan niya.

"Ahm okay, san ako mag uumpisa?"

"May pinapabigay po pala siya sa inyo, kayo na daw pong bahala" sabay abot sakin ng isang papel.

Binasa ko iyon at nakalista lang doon ang mga pagkain na lulutuin ko. Napangiti ako at inumpisahan na ang trabaho ko.

Padami ng padami ang mga tao kaya kailangan double time kami. Busy ako sa mga ginagawa ko ng may biglang isang tao ang nagmamadali papasok dito sa kitchen.

"Sorry I'm late" napatingin ako sakanya at muntik ko ng mabitawan ang hawak kong sandok dahil sa pagkabigla.

"Tan!?" Gulat na tanong ko.

"Oh hello Fel" he said while smiling.

"Huh? What are you doing here?"

"Obviously ako ang makakasama mo sa pagluluto"

"What!? Magaling kang magluto?" Takang tanong ko dito, ang alam ko kasi itlog at hotdog lang ang kaya nitong lutuin eh.

"Minamaliit mo naman ako masyado hahaha of course I can, graduate ako as culinary"

"Woah! Sorry I didn't know" I said habang manghang nakatingin sakanya.

"Ako na dyan magpahinga kana muna"

"No it's okay kaya ko na patapos nadin naman eh"

"No, wag ka ng makulit" sabay kuha sa hawak ko na sandok.

"You sure?"

"Yeah trust me, seat there and you'll free to watch me" *wink*

"Psh yabang! Hahaha cge na manonood ako"

Nakatingin lang ako sakanya habang nagluluto siya, laki na talaga ng pinagbago niya. Mas lalong gumanda ang katawan niya at mas lalong gumwapo. Di ko pa pala natatanong if may girlfriend naba siya.

"Baka mainlove kana sakin niyan" panunukso nito.

"Asa ka naman duh"

"Done, tikman mo muna"

Tinikman ko ito at napatango tango.

"How is it?"

"Hmm masarap, bilib na talaga ako sayo" nakangiting sabi ko.

"I told you *wink*"

After maluto lahat ay sinerve na sa mga customers at lumabas muna kami ni Tan para magpahangin.

VENGEFUL SOULSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon