Chapter 8 {Before she enters Diabolic Academy}

2.6K 67 0
                                    

Chapter 8: Before she enters Diabolic Academy

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

-EMA'S POV-

"Pasensya na guys, pero may matandang tumatawag sa phone ko."- paalam ko muna sa mga kaibigan ko.

"Geez.. Your harsh Ema.."- sabi ni Alaiza habang si August at Jethro ay nakatingin lang sakin.

"Don't care."- tugon ko at agad na akong lumayo sa kanila sabay sagot ng telepono.

"Matandang hukluban, busy ako ngayon kaya babye na."- sabi ko pero bago ko ma'off ang tawag ay may sinabi siya sakin na hindi ko mahihindiang puntahan.

Grrrr..!! Loko 'yong matandang 'yon ah!

Napansin yata ni August na badtrip ako kaya nilapitan niya ako.

"Ema? May problema ba?"- tanong niya.

"Err.. I need to go. Kayo na ang bahala muna sa movie thriller natin."- kinuha ko na ang bag ko at handa na akong lumakad papunta sa mansyon ng matanda.

"Teka? Where are you going?"- tanong ni Jethro.

"May pupuntahan lang. Kailangan ko lang talaga umalis. Babalik naman ako agad eh. Kayo na muna ang bahala ha?"- sabi ko.

"Sige.. "- sagot ni Alaiza.

"Hatid na kita, Ems.." -nakangiting presenta ni August kaya pumayag ako agad. Naiwan muna sina Alaiza at Jethro sa field na kinukunan namin ng video. Magkarelasyon nga pala yong dalawa.

Sakay na kami sa kotse ni August at minadali niyang pinatakbo ang sasakyan para agad akong makarating sa mansyon.

"Ems.. Umm.."- nahihiyang sambit ni August.

"May gusto ka bang sabihin?"- tanong ko sa kanya. Pansin kong namumula ang kanyang pisngi.

Ang cute at ang pogi niya! *.*

Hinawakan niya ang kamay ko kaya napangiti ako sa kanya. Pinatong ko rin ang isa kong kamay sa kanya.

"Your so cute, Auhust. Hehe.. Kaya huwag ka ng mahiya dyan kung may gusto kang sabihin."- sabi ko.

Humarap siya sa daan at bumuntong hininga sabay holding hands sa kamay ko.

"Yayain sana kita mamayang gabi  for a date? If... Its ok? 'Yong tayong dalawa lang?"- namumula talaga ang pisngi niya habang hindi siya makatingin sakin ng diretso.

"Hay salamat at nag-aya ka na ring makipag date sakin ng tayo lang. Haha.. " -sabi ko. Minsan kasi kasama naming dalawa ni August sina Alaiza at Jethro kapag nagde'date.

Well.. Hindi pa naman kami ni August kasi nanliligaw pa lang siya sakin.

"Im sorry.."- aniya.

"No.. No.. Its okay."- napangiti siya sa sinabi ko.

Pagkaraan ng ilang minuto ay nakarating na ako sa mansyon. Inantay ko munang makaalis si August bago ako pumasok sa bahay.

Diabolic Academy {Watty's 2018}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon