Chapter 42 {Celebration}

1.3K 30 0
                                    

Chapter 42: Celebration

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

-RAMS POV-

"Bakit niyo hinayaan madala ni Sib si Ema sa ibang bansa!? Dalawang araw na silang naroroon!"- inis kong sambit sa harap ng mahal na emperador.

"You know very well na nagkakamabutihan na 'yong dalawa 'tapos ngayon? Hinayaan niyo lang sila?"- hindi pa rin ako makapaniwala na wala siyang ginawang aksyon or more like wala 'silang' ginawang aksyon para mapigilan si Sib.

"Raymond, Huwag kang mag-alala. Ikakasal na si Mr. Burton kay Miss Stanley as soon as possible kaya hayaan na muna natin sila."- aniya na naka sandal sa swivel chair sa loob ng opisina niya.

"What!? Hayaan? No way! Hindi ako makakapayag!"-galit kong saad.

"Calm down, boy."- sabay pagalaw-galaw ng kamay niya pababa para sabihing huminahon ako.

"No! Alam niyong ayaw sakin ni Ema at alam na alam niyong may pagtingin na sila sa isa't-isa 'tapos sasabihin niyong kakalma ako? That's bullsh*t! It's only me! I'm the only one to be with her, grandpa!"- hingal kong sabi dahil sa inis na nadarama.

"Wooh! Woah! Don't cuss in front of me, Raymond. I'm still your grandfather. So respect me!"- galit na rin siyang napatayo at hinarap ako. Kahit na may edad na siya ay may lakas pa rin siyang taglay na parang nasa 40's lang. But still I didn't mind what he said.

"Kayo ang may pakana na maging kami kaya gawan niyo rin ng paraan para matuloy na 'yon."- agad na akong tumalikod at lalakad na sana papalabas ng bigla ulit siyang nagsalita.

"Raymond, Elena and You will soon get married. Sa ayaw at sa gusto niya ay wala naman talaga siyang magagawa kahit magkagustuhan pa sila ni Mr. Burton kaya kunting antay na lang at mangyayari na 'yon. I'll tell everyone in this school para hindi na siya makapalag pa."

"Do it. I can't wait longer."- sabi ko ng hindi lumilingon at agad ng sinara ang pinto.

I don't want Ema to be with Sib.

I'm sorry if I will do this now, Ema. Alam kong mas lalo kang magagalit sakin lalo na't ako na ang gumagawa ng paraan para maging akin ka na at matuloy na ang ating kasal.

I'm selfish but it's good to the both of us and to our China country.

• • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • •


-HONEY'S POV-

Nag-alala kami ng sobra ng mga kasama ko ng biglang nawala si Ema pero buti na lang agad rin naming nalaman na nadala ni My Lord Sib, si Ema sa ibang bansa noong nakaaran pang araw.

May mga ibang pa akong iniisip about kay Ema. My deeply thoughts want me to sip my milk para hindi na rin ako mag-alala sa kanya. Ni hindi na nga 'yon nakadalo sa Christmas Ball eh na kahapon lang naganap 'yan tuloy ni hindi ko na naibigay sa kanya ang...

"Honey! Guys!"- agad kaming napalingong apat ng may narinig kaming masayang tinig.

"EMA!"- sabay-sabay naming sambit nila Cristal, Mesha at Shannen. Dali-dali kaming tumayo at napatakbo para lang malapitan siya.

Gosh! Na miss ko siya! >,<

"Ema, my dear! Where had you'd been?"- tanong ni Cristal.

"Oo nga, Ema? Grabe bigla ka na lang nawala buti na lang nalaman rin namin agad na dinala ka ni Sib sa ibang bansa. Nag-alala kami sayo nong hindi pa namin alam ang nanyari."- Sabi ko.

Diabolic Academy {Watty's 2018}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon