The Next Day
Shane's POVNandito ako ngayon sa school ground at naglalakad-lakad lang naman.. wala akong magaw dun sa loob ng room eh.
Syaka hanggang ngayon inis pa rin ako sa comment ni ... alam nyo na, kahapon.
Nahagip ng mga mata ko ung mga kaklase at mga hindi ko kaklase na nagkukumpulan dun sa may tapat ng room.
Ewan ko lang kung bakit...
May tinitingnan ata sila dun, baka may naka post na announcement..
Hindi ko na lang yun pinansin at naglakad na papuntang court at manunuod muna ako nung mga naglalaro na badminton.
Gusto kong sumali pero nakakahiya...
Umupo na lang ako dun sa isang tabi at nanuod na lang sa mga naglalaro..
Tiningnan ko ulit ung mga kaklase ko, pero wala na sila dun.
May nakita akong isang kaklase ko, parang may hinahanap..
Nanuod lang ako hanggang sa magsawa ako manuod...
Umalis na ako dun at naglakad na papunta sa garden...
Nakita ko naman na nagsama-sama ang mga kaklase ko sa isang sulok at nag-usap-usap.
Ano kayang pinag-uusapan nila??
Sila naman ang pinanuod kong maghanap ng kung ano man o kung sino man yun..
Nang makita ako ng isa kong kaklase ay nanlaki bigla ang mga mata nya na parang nakakita ng multo..
Anong problema nya??
Humarap sya sa mga kasama nya at tinuro-turo ako..
Sabay-sabay silang tumakbo papalapit saakin habang sinisigaw ang pangalan ko..
Anong meron??
Nang makalapit na sila saakin ay sabay-sabay silang nagsalita kaya naman ndi ko sila maintindihan.
Tinaas ko ang kamay ko bilang sign ng tumahimik sila.. buti naman at tumigil sila.
"Isa-isa lang, hindi ko kayo naiintindihan..." malamig kong sabi sa kanila
Nagtaas ng kamay yung isa kong kaklase kaya naman tumango ako sa kanya.
"Kanina ka pa namin hinahanap kasi may sasabihin kami sayo.."
Sabi nung babae na hindi ko kilala kasi ndi naman ako namamansin sa room namin.
Remember?? My character in this story is to be a lonely and miserable girl?
Napataas naman ang kilay ko sa sinabi nya
"Sinabi saamin ni ma'am na sasali ka daw sa spoken contest."
Sabi naman nung isa..
"What if I say..... I don't want? Is there's something you can do??"
Tanong ko sa kanya..
"Para na rin sa grades mo yun shane.. pasado ka na daw agad sa lahat ng subject once na lumaban ka dun sa contest at kung mananalo ka, ang swerte mo nga eh.."
Napangisi naman ako sa sinabi nya... so kapag ako ang nanalo pasado na agad ako??
"Ok" maikli kong sabi at naglakad na paalis dun sa garden.
***********
Pagkadating ko sa harap ng room namin kung saan may nakadikit na papel ay tiningnan ko ito.
BINABASA MO ANG
My Miserable Life [COMPLETED]
RandomSTART: September 26, 2017 END: August 21, 2018 Ang storya na ito ay tungkol sa babaeng miserable ang buhay. Dinadaan lang ang problema sa pagtawa o pagiging masaya. Yung babae na laging nandyan para sa mga kaibigan nya. Hanggang sa may nakilala syan...