AOL:Pencil 26

562 16 5
                                    

Update alert! pinilit kong sipagin para makabawi man lang sa mga nagbabasa nito....
read and enjoy :)

Ell's POV:

Isang linggo ang naka lipas ng matapos ang exam, maganda naman ang naging takbo. Natuwa nga ako kay mr ruiz at kay mrs ramos na sya palang ina ni benny, puring puri nila yung gawa ko.

Ine-rigalo ko ang gawa kong mirror kay mrs ramos dahil malapit na raw ang kaarawan nya.
Gaya narin ng sinabi ni angel totoong humingi sya ng signature ko kasama nya pa ang ama nya at nakakatuwa rin yung laman ng letter na ibinigay nya sakin.

Puro nakaka good vibes laman nun, natawa nga rin ako nung pinipilit ako ni lucky kung ano ba daw ang laman ng letter at ang saya saya ko.
Niloko ko sila na isa iyong love lettee kaya pag mumukha ni lucky ay di maipinta, nag taka nga ako bakit pati si benny at june mga sang damakol rin pag mumukha.

"Class bukas na natin malalaman ang result, nung friday nag karoon ng meeting diba?.... Ang sampung mapipili ay may makakapunta ng america soon" hiyawan naman sila.

"makinig muna kayo" tumahimik naman sila
"mag kakaroon kayo ng sabihin na nating parang 3days vacation, makakapunta kayo sa samu't saring gallery/exhibit na sikat, doon kayo mamimili kung saan nyo gustong mag trabaho" paliwanag ko.

"sir pag pumili ba kami doon na mismo kami makakapasok?" tanong ni alex
"actually pwede nyong pag piliin ng madali karamihan doon, pero ang dalawang pinaka sikat na gallery ay di ganoon kadali makapasok, kilala sila dahil pumipili sila ng alam nilang makakatulong sa kumpanya nila, hindi sa high standard basihan..."natigil ako dahil natumba si zack.

"bakit kaba natutulog? may klase tayo diba.. ayos ka lang ba?" tanong ko kay zack namumula noo nya dahil nauntog sa desk nya.

"sorry po sir medyo napuyat lang po kagabi" paliwanag nya.
"sya pumunta ka sa clinic magpa hinga ka roon, sabihin mo pinapunta kita roon, mukha kasing masama pakiramdam mo" tumango tango nalang sya.

Nang umalis si zack ay ipinag patuloy ko na ang pag papaliwang tungkol sa pwede nilang pasukang kumpanya kung sakaling papasa sila.

"ayun nga class di naman sa high standard o matatalinong tao kinukuha nila, dahil sa talento sila focus at sa pag uugaling meron ang isang empliyado nila." paliwanag ko ulit.

"Sir diba papa nyo si mr yllor" ani jennie, napatingin ako sa kanya at tumango tango
"Edi ibig sabihin apo kayo ng pinaka sikat at mayamang artist sa america nasi mr lemlie legazpi?" tanong nya.

Sinabunutan ni beks si jennie na ikinatawa ng buong klase.
"Obviously bitch! mag kasing apelyido, ama ng ama ni sir si mr lemlie legazpi kaya mag lolo sila nakakaloka ka" natatawang ani beks.

"Eh prof bakit di kayo doon nag tatrabaho?" tanong ni benny, nakakapag taka na alam nya na hindi ako doon nag tatrabaho, i mean doon mismo sa kumpanya ni lolo.

"Ah gaya kasi ng trabaho ko dito, isa akong university professor doon sa america na ang nag ha-handle rin ay ang kumpanya ni lolo" paliwanag ko.
Tumango tango nalang sila.

"mag self study muna kayo pupuntahan ko lang si zack" ani ko
"sir nag uumarte lang yun" medyo iritar na ani anton, problema nitong batang to?

"mukang may kung ano sayo anton? pero tsaka na kita kakausapin, nag aalala ako sa kaibigan nyo" medyo nagulat pa reaksyon nila sa sinabi ko

"oh bakit? yang mga tingin nyo malisya eh, natural na mag alala ako studyante ko sya diba, kahit naman sino sa inyo may problema o sakit mag aalala ako para nyo na kasi ako k---" natigil ako dahil sumingit si june.

"tatay?" si june
"lolo?" benny
"tiyo?" lucky
Lumapit ako sa kanila at pinag pupukpok ko sila gamit ang libro sa ulo.

"Masyado nyo kong pinatatanda" iritar kong ani, tinawanan lang nila ako dahil sa inasal ko.

ART OF LOVEWhere stories live. Discover now