3

27.2K 412 29
                                    

***

MILDRED'S POV


Nandito ako ngayon sa office ni Dad para kunin yung address ni kuya. Iniwan niya kasi ako kanina remember? Tapos nag-mall pa kami. I forgot to ask my kuya kung saan yung address ng tinitirhan niyang bahay. 

Yay! I'm so damn excited! /note the sarcasm.

"Ah, iha." 

"Yes dad?" Umupo muna ako sa tapat ng desk niya. Geez. I'm tired. 

"I'm going to transfer you to another school."  my Dad said casually. Ni hindi man lang tumingin sa'kin. Ni wala man lang preno sa pananalita niya. Seryoso ka ba dyan, dad? Final answer?

"Ha? Dad! Bakit naman po?" This can't be happening! 

Ang hirap kayang mag-adjust. Hindi naman kasi ako social butterfly. Hindi ako ganon kadali makipag-close sa kung sino sino. Matagal din bago ko na-grasp yung atmosphere ng school ko ngayon tapos biglang may pasabog na ganito? This is so unfair!

"The house of your kuya is very far from your school and...." and all i could hear is blah blah blah. Ano raw? Paki-ulit at explain nga sakin kung bakit ako lilipat?!

"So iha, dun kana mag-aaral sa school ng kuya mo."

Hindi ako nakasagot agad. Paano ba naman kasi. Mukhang desidido na si dad sa desisyon niya. As if namang may magagawa pa 'ko. Yung paglipat ko nga sa bahay ni kuya ay 'di ko na nagawan ng solusyon. Ito pa kaya? Ugh.

"I'm doing this for your own good." hinigop nito ang kanyang kape habang inaasikaso ang kanyang paperworks. 

"My own good? Really?" tumayo ako mula sa kinauupuan ko at nagmarcha palabas ng office ni Dad. Ugh! Magt-tantrums ako ngayon kasi right ko 'to!!

Habang naglalakad ako, nakasalubong ko yung secretary ni Dad.

"Are you my dad's secretary?" Alam kong obvious na yung tanong ko. Gusto ko lang i-confirm. Bakit ba?! Mainit ang ulo ko ngayon!

"Yes ma'am. What can I do for you?"  agad naman itong lumapit sa'kin.

"Buy me an ice cream this instant!" 

Nagulat yata ang secretary ng Dad ko sa pagsigaw ko. Oo! ASAP yan! Hindi mo dapat ako pinaghihintay at masama ang loob ko ngayon at mainit ang ulo ko. Great! What a day!

After a few minutes, dumating din siya dala yung pinabili ko sa kanya. She bought me one gallon of ice cream. Good. Hindi ako mabibitin. Oh how I wish this could solve my problem right now.

"Thank you. Pahingi spoon." 

Pagkatapos niya kong bigyan ng ice cream, bumalik ulit ako sa office ng Dad ko.

"Raise my allowance and I'll do whatever you want!" I commanded. Syempre. Hindi pwedeng walang kapalit 'to. 

"Your wish is my command." my Dad smirked. Ugh. The nerve of this man! Pasalamat siya daddy ko siya at kahit papaano e hindi naman ako bastos. May respeto pa rin naman ako sa kanya. Galit lang ako pero I still love my dad. 

"Whatever. I'm going. Bye dad!" 

Lumabas na ulit ako ng office ni Dad. Hawak ko pa rin yung isang gallon ng ice cream. Alangan iwan ko dito 'di ba?

Habang nasa elevator ako, pinagti-tinginan ako ng tao and giving me that, "why-is-this-girl-eating-an-ice-cream". Mga inggitera. Bumili rin kayo para hindi niyo 'ko inuulan ng tingin 'di ba?

Whatever. Wala ako sa mood para pansinin sila. I'm fabulous and I'm Mildred.

I'll be living with my kuya plus, i'll be going to the same school with him. Nasaan ang fun don? Hindi kaya ipa-murder ako non sa fellow gan-

Living With Five Gangsters - Completed (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon