10.1

19K 267 14
                                    

YSSA'S POV 

"Gusto mo talaga ng 2 days detention no?"  tanong ni Mildred. 

 

Binigyan ko ito ng nagtatakang tingin. 

 

"Hindi pa tapos yung one hour oh! Twenty minutes pa lang ang nakalipas! Patay tayo kay ma'am nyan!" sabi nito. 

Double dead. I forgot. But hell no. Hindi ko naman kasalanan yun. Sort of. Gusto ko lang umalis sa lugar na yun. Kung saan nandun si Luke. 

Nakaka-asar naman kasi siya, bakit hindi niya kasi sakin sinabi yung totoo? Bakit? Maiintindihan ko pa kung sinabi nya pero tinago nya ang lahat sa'kin. He's being selfish!

*FLASHBACK*

"Uhm."

 

"What?" pagtataray ko sa kanya. Hindi ko pwedeng ipakita sa kanya na affected pa rin ako sa kanya. Hindi parin ako nakakamove on sa kanya eh.

"Can we talk?" paninimula nito.

 

"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa natin ngayon?" i asked. Oo medyo sarcastic pero ano pa bang magagawa ko? Gusto ko syang yakapin ngayon. I really do missed him.

 

"Yssa, please. Let me explain." sabi nito. 

Hindi ko ito sinagot. Kasi feeling ko, pag nagsalita ako, bubuhos lahat ng iyak ko. Ayokong makita nya akong umiiyak.

Bumuntong hininga muna ito bago nagsalita.

"Mahal kita Yssa. Mahal na mahal." sabi nito. Dapat ba kitang paniwalaan?

"Bakit ka nakipag-break?" tanong ko. Kailangan kong i-hold lahat ng luhang malapit ng lumabas sa mata ko. 

 

"Baby, i'm getting married." sabi nito. What the fuck?

 

"WHAT?!" halos mapiyok ako. Ano bang nangyayari? Hindi ko na maintindihan? What? He's getting married? Why?

 

"Ssssssh. Patapusin mo muna ako, okay?" sabi nito habang hawak hawak ang kamay ko.

Wala na. Hindi ko na kaya. Shit masakit.

 

"Ang business namin, nalulugi na. Ang natatanging paraan na lang para maisalba ang business namin ay ang ipakasal ako sa business partner ni dad." Cliche. Pero what the actual fuck? This can't be happening.

 

"So ganun? Ganun na lang ba yun Luke? Akala ko ba mahal mo ko? Bakit hindi mo ko pinaglaban?!" tanong ko dito. You said that you love me pero hinayaan mong mawala ako sayo. Is that love?

Living With Five Gangsters - Completed (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon