[37] Old Friends

26 2 0
                                    

[37] Old Friends

--------------------------------------------

Stephanie's POV (Courtney)

"Mom, I'll be fine."

"You don't have to go there. I mean--"

"Mom. May problema ba kapag pumunta ako sa bahay ng future step-brother ko?" Kinokontra niya kasi ako.

Oo nga pala, naimbitihan ako ni Tito Vince na bumisita sa bahay ng anak niya. I agreed naman kasi wala rin naman akong ibang gagawin. Pero si Mommy, parang ayaw niya.

"W-wala! I mean.. Hindi kayo close and it'll be awkward between the two of you." Nilapitan niya pa ako at hinawakan yung kamay ko.

"I'll be fine. Maganda nga yung maging close kami at magkasundo agad, diba?" Tanong ko ulit kay Mommy. I can sense na may something talaga. Pero hindi ko ma-determine kung ano ba talaga yun.

"Sorry. N-natatakot lang kasi ako.." Bulong ni Mommy at niyakap ko siya.

"Wala naman po kayong dapat ika-takot eh." Hindi naman siguro kumakain ng tao yung anak ni Tito Vince noh? Ano bang ikina-tatakot ni Mommy?

"Fine. You have my number, just call me if you need anything. Take care, Steph." Kiniss niya yung noo ko at sumakay na ko sa kotse. Gusto ni Mommy na may maghahatid at susundo sakin.

Habang nasa byahe ay naiisip ko pa rin kung bakit natatakot si Mommy or kung bakit may kinatatakutan siya. Takot ba siya sa anak ni Tito? Eh magiging mommy din siya nun eh.

Ang weird lang.

Andito na kami sa tapat ng bahay ng Yuan na yun. Sinabihan ko si Manong driver na magte-text na lang ako kapag magpapasundo na ako.

Bumaba na ako at nakasalubong ko si Tito na palabas.

"Oh, Steph! Pasok kana dun sa loob. Nandun kasi si Bryle, sa sala. Oh, sya. I have an urgent meeting. Bye, iha." Hi-nug lang ako ni Tito at umalis na siya.

Ako naman ay pumasok na sa bahay. Ang creepy kasi ang tahimik. Yung ingay lang ata ng tv sa salas yung naririnig ko.

Lumingon-lingon ako sa paligid ko. Ang swerte naman nung Bryle Yuan na yun dahil may sarili siyang bahay. Tsk. I wonder kung bakit parang galit siya sa mundo.

Baka naman may past siya? Hm.. Hindi malabo yun. Ganun kasi sa mga pelikula at kwento, diba? Tska baka heartbroken siya? Na-busted or iniwan ng girl--

"Tatayo ka lang ba dyan?" Gulat naman ako ng makita ko siya sa harapan ko.

"Hindi. Pupuntahan na sana kita sa sala, sabi kasi ni Tito nandun ka. Na-distract lang ako dito." Diretsong sagot ko sa kanya. Pansin ko naman na nangunot yung noo niya sa sinabi ko. Why?

"Tss. I don't even know that you're going here. Dad and his big mouth." Parang nainsulto ako sa sinabi niya. He's not expecting me to be here and I think, he don't like me to be here.

Well, bitch please.

"Sabihin mo na lang kasi na ayaw mong nandito ako. Nandadamay ka pa ng ibang tao eh. Wag mong idamay ang tatay mo dito." Ano bang mga pinag-sasasabi ko? Nababaliw na ba ako?

"Tss." Napataas yung kilay ko ng makita ko siyang umirap sakin. Isa yan sa pinaka-ayaw ko.

Ang iniirapan ako lalo na't lalaki ka.

"Alam mo, kung hindi lang naman sa pinakausapan ako ni Tito, hindi naman talaga ako pupunta eh." Okay, I lied. Pero nakakainis siya eh.

"Ano? Wala kang sasabihin? Tss. Yaan mo, aalis na ko. Bye." Aalis na sana ako ng mapatigil ako sa sunod na sinabi niya.

Hatred (EXO FF) (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon