Chapter 1- The day she fell asleep

711 14 0
                                    

Hindi ko maitago ang ngiti ko habang pinagmamasdan ang isang kulay pulang dress na nasa ibabaw ng kama ko, natanggap ko ito galing sa mommy ko na isang kilalang designer.

"Today is the day" I told myself.

Katatapos ko lang mag shower at ngayon ay maghahanda na para sa lakad ko. This day is going to be a special day for me hindi lang dahil Valentine's day ngayon ito ang araw na isa sa pinaka masaya ako , exactly two years today I said yes to the man that I love the most.

My thoughts were interrupted with a knock, it was my sister Claudia.


"Nasa labas na si kuya Drake, ate"


"Tell him I'll be there in a minute" I said with a smile I can't hide in my face.


Pagbaba ko ng hagdan ay mabilis na tumayo si Drake mula sa pagkakaupo sa couch, he is wearing his usual attire, a suit with white long sleeve underneath. He smiled and it sent shivers to my spine, he does that everytime and I'm not even complaining about it.

He handed me a bouquet of flowers.

"Happy Valentine's and happy anniversary babe"

"Thank you babe, happy anniversary too. Are you ready to go?"


"Always, milady. But I just had a little problem on my way here" kumakamot sa batok na wika niya.


"What happened, okay ka lang ba?" Nag-aalalang tanong ko.


"I'm fine babe but my car isn't, okay lang ba na yong sasakyan mo muna ang gamitin natin?" Medyo nahihiya pang sabi nya.

"Are you kidding me? Of course" iniabot ko sa kanya ang susi ng sasakyan ko.

Nauna na syang lumabas sa akin to get the car ready, paglabas ko ay nakatayo na sya sa harap ng sasakyan waiting for me.

"What's with you babe you're too formal today" natatawa kong komento.


"I just want to treat you like a real princess today, come on it's your chance I'll be your servant today, do whatever you want with me babe" he then winked.


"Okay kiss me then"

"Gladly" I felt his lips brushed through mine.

Habang nasa byahe ay panay ang sulyap nya sa akin with those teasing eyes.

"Eyes on the road Mr. Alarcon"

"What? I just can't help it everytime we are out somewhere palagi akong may kaagaw sa pagtingin sayo, I just want to enjoy the moment"


"Oh shut up as if you're the only one feeling that, I'm actually very glad that our manager allowed us to have our time together"


"As they should but come on babe let's not talk about them or work right now because today you are not Jane Ortega and I'm not the Drake Alarcon that everyone know, we're just ourselves celebrating our anniversary and valentine's together like every normal couple do"


"So where are you taking me?" excited kong tanong habang nakahilig ang ulo ko sa balikat nya.


"Remember the restaurant that I told you near Baguio I had it closed so it will just be you and I, no interruptions"

"You did that? Okay lang naman sa akin kahit may ibang tao"


"It's not okay for me all these time our lives has been an open book that anyone can view, for once I want it to be just you and me"

Hindi na ako nakipagtalo pa dahil alam kong deep inside ganon din ang gusto ko, simula nong umamin kami sa publiko na kami na ay hindi na kami nagkaroon ng katahimikan konting galaw ay nabibigyan ng ibang kahulugan. Pero tanggap ko yon dahil parte yon ng trabaho namin at pagiging artista.


"I love you so much babe thank you for doing things for me kahit hindi ko man hingin sayo"


For no reason nagiging emosyonal ako simula ng sagutin ko si Drake hanggang ngayon ni hindi ako nakaramdam ng pagdududa sa pagmamahal nya sa akin, hindi ako nakaramdam ng pagseselos sa iba dahil palagi nyang pinaparamdam sa akin kung gaano nya ako kamahal.

"I love you too babe, Always and forever"


Nakangiti nyang sagot pero unti-onting naglaho ang mga ngiti nya at napalitan ang mukha nya ng labis na pag-aalala, habang diretsong nakatingin sa daan.

"What's the matter babe?"

Hindi sya sumagot bagkus ay lalo lamang namutla ang mukha nya na para bang takot na takot.


"Drake anong nangyayari?" Sumisigaw na ako nakaramdam na din ako ng takot lalong tumindi yon ng makita ko ang pagkataranda nya sa pagmamaneho.


"Babe we're not---" natakot ako sa naisip ko pero hindi ako naniniwala, ayaw kong maniwala. "Babe, stop the car please"

Malapit na kami sa intersection at kong hindi sya hihinto ay mapapahamak kami.

"Babe stop the car!" Nag-umpisa nang tumulo ang luha ko.


"I can't babe, I'm trying" nahimigan ko nang panginginig ang boses nya.


"I'm sorry babe, I love you so much"


Natulala ako ng makita kong bumitaw sya sa manibela at niyakap ako, naramdam ko na lang na may tumama sa sasakyan namin na at ang malakas na tunog nito.

I can see the surrounding getting messy. I saw men in uniform getting us out of car but I can't feel or hear anything it's just me and my eyes.

The next I thing knew was Drake is infront of me some men are trying to get him to lie down but he won't listen. He's wounded may tumutulong dugo galing sa noo nya.


"Babe, stay with me don't fall asleep, don't fucking close your eyes"

Naririnig ko sya pero mahina lang. Ano bang sinasabi nya I'm here , I'm okay sya nga itong duguan, I won't fall asleep I'm not even sleepy but now that he mentioned it, why do I suddenly feel like sleeping bakit parang bumibigat ang talukap ng mata ko.


"Babe please, stay awake don't sleep I love you so much I'm sorry"


Nakatingin ako sa kanya gusto kong ngumiti, gusto kong hawakan ang mukha nya, gusto kong punasan ang luha nya pero hindi ko alam kung paano uutusan ang sarili kong gawin yon, hindi ko maramdaman ang katawan ko bakit ganon mata ko na nga lang ang gumagana pero bumibigat pa parang gusto kong matulog. I can do that right? I can sleep besides I can't help it I am so sleepy. Nakita ko na sa wakas ay nagtagumpay ang mga taong na maihiga si Drake sa isang stretcher.

Thanks God, now I can finally sleep, now that I know that they're gonna treat his wounds, that he's gonna be okay. That's all I want.















She fell asleep (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon