Psycho 28: New Girl

50 2 0
                                    

Chapter 28

New Girl

HABANG NASA classroom sina Zyriah at nagtuturo ang kanilang guro sa philosophy, makikita ang isang babaeng may kulay ash gray na buhok ang kasalukuyang nasa loob ng principal's office katapat ang isang lalakeng nasa kanyang early twenties.

"Care to tell me.. what are you doing here?"

The girl crossed her legs and slightly smiled "I heard na kakarating mo lang dito sa Pilipinas nung isang araw pa.. Sana naman sinabihan mo kami para nasundo ka namin."

Bahagyang natawa ang lalake "My schedule's busy."

"I also heard that you had an asthma attack while you were at the airport."

Napabuntong hininga ang lalake at napa-iling habang hawak ang tasa nito "You and your connections..." Natawa ang babae sa narinig.

"Oh well.. nothing to worry about." Dagdag pa ng lalake "Someone interesting saved me that day."

"Do you know him?"

The man just smiled as he sips his coffee.

"Oh.. its a 'her'." Patango-tangong tugon nito nang makita ang naging reaksyon ng lalake "Well.. knowing you I think you already found her."

Binaba ng lalake ang tasa nito sa lamesa at iniba ang usapan "Hindi mo lang ba ko tatanungin kung ba't ako narito imbes si uncle?"

"I knew that you are the acting vice principal of this school."

Hindi makapaniwala niyang tiningnan ang babae at pailing na natawa "Ba't pa ba ako nagtanong?" muli itong uminom ng kape mula sa tasa "Minsan nakakatakot din talaga ang mga connections mo."

The girl just smiled "It's not my intention though.. hindi ko naman kasalanan na kusa dumadating sa'kin ang impormasyon."

"You have a point. But by the way.." Muli niyang ibinaba ang tasang hawak sa lamesa at seryosong napatingin sa babae "What do you really came here for? Don't tell me that you're just here to ask how my trip went 'cause I don't buy it."

The girl put her intertwined hands on her lap and casually said "The truth is I want to meet with someone."

The man just smiled "I'm glad you didn't use me as an excuse."

"How could I? Even if I lied you're easily gonna catch on so what's the point?" Tipid itong natawa "And besides.. I badly want to see this person."

The man gave him an slightly amused look "Sa tono pa lang ng pananalita mo parang kilala ko na kung sino yan."

Napangiti ang dalaga "Do you?" Mapangutyang tono pa nito.

"Third floor 2nd to the last room. You will meet him there. If I were you.." Napatingin ito sa kanyang relos "..go there right now.." At muling napaangat ang tingin sa dalaga "..it's almost their break time."

Napatayo ang dalaga sa kinauupuan at saglit na napatingin sa name plate na nasa lamesa nang muli nitong inangat ang kanyang tingin sa lalakeng nagmamay-ari nito.

Bahagya siyang napayuko at umayos ng tindig tsaka tipid na napangiti "See you around Mr. Vellega." Kasabay nito'y tumalikod na ang babae at nagsimula nang maglakad patungong pinto.

Pinihit na nito ang doorknob at hindi niya pa man ito nabubuksan ay nagsalita ang lalake sa huling pagkakataon "If you're going to end up enrolling into this school just let me know, but first.. do something about that hair of yours."

What He WantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon