Twelfth Dish

92 2 0
                                    

NANDITO kami ni Kailyn sa dabcom café. Sakto naman na wala palang shift si Cross ngayong araw kaya makakapag-usap kami ni Kai ng maayos. Tatlong araw na rin mula nung nagka-issue at hindi kami kinakausap ni Kinnosuke. I am really worried about him.

"Tell me, ano nang nangyari sa inyo ni Cross?" tanong niya sa akin.

"Wala. As usual, rejected. Pero hindi pa ako pagod, Kai. Kaya ko pa." sabi ko sa kanya.

"Tibay mo rin nu? Buti ka pa, Nat." sabi niya at uminom na ng paborito niyang frappe.

"May utang ka pa sa akin na kwento! Anong meron sa inyo ni Freid?" tanong ko sa kanya.

"Remember when I told you that I'll be married when I turn 22 years old?" tanong rin niya.

"Yeah. Ano naman connect nun sa inyo? Wait! Don't tell me..." gulat kong sabi.

"I overheard my parents while they were having coffee pag-uwi ko galing school. Si Freid ang ipinakasundo nila sa akin. Freid's family is a close family friend kaya nakausap na nila Mom ang parents niya and they agreed." kwento niya.

"And then? Nalaman ni Freid?" tanong ko.

"This is where it all got twisted. Remember nung may family dinner kami nung symposium? It was a meet-the-other-family thing. We had dinner sa bahay nila Freid! Hindi ko naman ineexpect na sa kanila kami kakain. Akala ko talaga ay in-invite lang kami ng family nila pero yun pala ay pag-uusapan na nila ang kasal namin. Gahd! 4 years pa yun pero pinag-uusapan na!" inis niyang sabi.

"Let me guess, Freid is against this?" tanong ko.

"Malamang! Mas lalo pang gumulo nung nag-usap kami after that dinner. He is asking me to stop the engagement dahil may girlfriend siya. May girlfriend siya at si Ate Krizell yun. Yung pinsan ko!" napahilamos na lang siya sa mukha niya.

"Wait?! The malditang Ate Krizell na leech ng leech dati kay Kuya Liam?" tanong ko.

"Yes! And we had a confrontation and nasampal ko siya. Tapos kinausap ko si Freid kinabukasan. Remember? The cafeteria scene? Nagalit siya sa akin nung nalaman niyang nasampal ko si Ate Krizell. Ewan ko kung anong kinwento sa kanya ni Ate pero I just defended myself nun. She called me a lot of mean things like 'slut', 'malande,' and 'leech.' Kaya nagalit ako at nasampal ko siya." she was sad when she was telling the story.

"Pero hindi ba dapat maging masaya ka kasi ayaw ni Freid? Di ba ayaw mo dun sa arranged marriange na yun?" tanong ko sa kanya.

"Yun na ang problema, Nat! Ayoko... Ayokong umayaw siya sa kasal!" umiyak na siya.

"Kai!" lumapit naman ako at yinakap siya.

She is in love with Freidrich. Pinilit ko naman siyang pinasaya kahit papaano ay makalimutan niya ang sakit ng puso. Ako rin. Kaya naglaro kami sa arcade. Binuhos namin lahat ng frustration sa pag-ibig sa mga kanta sa karaoke tsaka sa pagsayaw sa dance machine. Wala naming masyadong tao kaya walang makakapansin sa amin.

Hinatid ko lang si Kailyn sa bahay nila pagkatapos namin sa mall. Pagdating ko naman sa palasyo ay nagulat ako dahil maraming sasakyan ang nasa labas. Nagmadali naman akong pumasok sa loob at nakita ko sila Mama naghihintay sa labas ng kwarto ni Lolo Michael. Don't tell me? He's here!

"Mama! Is Lolo here?" tanong ko.

"Yes. He's inside. Nat, huwag mong papagurin si Lolo ha. He's not okay." sabi niya.

"I know... I know..." sabi ko at yinakap si Mama na may malungkot na mukha.

Nung pinayagan na nila akong pumasok sa kwarto ni Lolo ay tahimik akong naglakad papunta sa higaan niya. He was busy reading the newspaper that he didn't notice I was coming in.

Love Me, Chef!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon