CHAPTER 12

2.5K 69 8
                                    







Richard point of view;





Pinagmamasdan ko ang aking sarili sa salamin ngayun na nakasout ng tuxedo. Bagay na bagay sa akin ang kulay asul na tuxedo.



" Gwapo natin ngayun ah?.." Bigla nalang may sumulpot na babae sa kwarto ko walang iba kung hindi ang magaling kung kapatid.



ME: Ngayun lang ba ako gwapo? o ngayun mo lang napansin na gwapo ako?



JANINE: None of the above, hindi ka naman talaga gwapo eh! biro lang 'yun brad 'wag mo masyadong feel okay?.



ME: Ang galing mo talagang mag biro no? nakalimutan ko ng tumawa ng malakas.



JANINE: Ang cute mong sampalin Kuya, nga pala nandito na sila Lola at si Christ, bumaba kana daw.



ME: Mauna kana, susunod ako thank you sa compliment.



Lumabas na ng kwarto si Janine, muli kung pinagmasdan ang sarili ko at ngumiti ng malapad at tsaka bumaba.



Naabutan ko agad sila doon na nag-uusap at kumakain, pasado 6:30 na at 8 mag sta-start ang party. Nang mapansin nila ang presensya ko agad silang bumati sa akin ng maligayang kaarawan at binigyan nila ako ng regalo nagpasalamat naman ako sakanila.



Ngumiti lang ako sakanilang lahat, pero napako 'yon ng mapagtan-tuan kong wala siya..Hinahanap ko siya pero wala siya.



MAMA: Nga pala nasaan na si Camella? akala ko dadating siya?.



CHACHA: Hay naku Tita, ayun nag iinarte na naman akala mo naman susuyuin namin 'yun na pupunta dito, bahala siya sa buhay niya ang dami kayang pagkain dito so hindi na tatangi sa grasya.



MAMA: Sayang naman wala siya sa 18 roses ni Richard.



0__0>



CHACHA: Meron!?diba pangbabae lang 'yun Tita!?



MAMA: Alam ko anak, gusto ko lang alam mo naman mahal na mahal namin to.( Tapos ngiti sa akin.)



CHRIST: 18 po ang age niya?


PAPA: No iho, he is turning into 21.


CHRIST: But why 18 roses? dapat 21 roses right?.



MAMA: Nice idea iho, oo nga no dapat 21 kasi 21 na siya.




JANINE: Pero saan naman tayo kukuha ng 21 na tao? eh tayo tayo lang naman dito except sa mga katulong.



PAPA: I think we are enough na, kung may kulang man edi yung mga katulong nalang pwede naman diba? and pupunta naman si Anna.



Speaking of Anna..


Agad kong kinuha ang cellphone ko sa bulsa and I saw 10 missed call from her and 2 messages only.



Texts:

From Anna:
- 5:30pm

Happy Birthday Rich, wish you all good health and more blessings to come.

From Anna:
- 6:00 pm

Rich I'm so sorry, pero hindi ako makakarating sa party mo kasi we have an important meeting with my friends, I hope you'll understand.




Wala akong nagawa kong hindi ngumiti nalang ng pilit kahit labag sa loob ko, minsan naiisipan kong girlfriend ko ba talaga 'yon?. Nanlumo akong inilagay uli ang phone ko sa bulsa.



ME: Anna is not coming, she's with her friends my importante daw silang gagawin.



JANINE: How sad naman Kuya?


Mapang-aras na tuno na sabi ni Janine, sinamaan ko lang siya tingin.



MAMA: So paano na 'yan? wala si Camella pati ba naman si Anna?.



PAPA: Anak ano bang ginawa mo sa dalawang babae? bakit hindi sila pupunta?.



CHACHA: 'Wag mong sabihin Richard na..Nabuntis mo sila?



0__0>



ME: What--What the hell are you talking about?No hindi ko sila nabuntis.



LOLA NI CAMELLA: Hay kayo talagang mga bata, aatakihin ako nito sa puso eh. Mas mabuti pa maghanda na tayo para mamaya.



MAMA: Buti pa nga Lola, tara doon tayo sa kusina magluluto tayo.



I don't know whats happening in this world, Its my birthday but I'm feel so sad and I'm wearing my mask to smile in front of people..



CHRIST: Tired of wearing your mask?



ME: H-ha?



CHRIST: Oh come on Rich, this party is not a mascara so please stop wearing that. I know your sad because your two girls are not coming but please smile because its your special day.



ME: First of all, are you kid? because its not obvious your not obeying me as your senior.  Second, I'm not wearing mascara and I'm so happy because its my birthday at lastly the two girls that you mention they are not my two girls.



CHRIST: Okay, but reminder liars go to hell(Walk out).



Buti nalang kami lang dalawa ang nandito busy na kasi sila ngayun.



* Bing *



Tumingin ako sa phone ko and its a notification from instagram I immediately open it.



Picture ni Camella and Kenly, they are together.



CAPTION: I'm so lucky to have this girl right beside me, you all not know how much I love her.





To be Continue..

Should I Let Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon