CHAPTER 2

4.3K 86 1
                                    





Camella point of view;







Nandito na kami sa bahay at pumasok agad kami sa loob sinalubong naman agad kami ng mga Yaya para buhatin ang mga gamit ni Chacha at Janine at inilagay iyon sa kwarto ko.



LOLA: Oh, nandito pala kayo..



Lumapit kaming tatlo kay Lola at humalik sa pisngi niya at tsaka umupo na kami sa couch at dinalhan naman kami ng makakain.



CHACHA: Galing bang LA ang cake at juice na ito Cam?



ME: Oo lahat yan galing sa LA, nagustuhan niyo ba?



JANINE & CHACHA: YES! ( SABAY NGITI)




LOLA: Nakakatuwa naman kayong tignan hehe, o siya aalis na muna ako pupuntahan ko muna yung kumare ko.




ME: Lola, hindi kayo pwedeng mag-pagod ah? kailangan umuwi ng maaga.



LOLA: Tsk. Sige, paalam.



Lumabas na si Lola, kaya kami nalang tatlo ang nandito sa sala, tumingin ako sakanila at nakatingin din sila sa akin.



ME: What?!



CHACHA: Oh come on Camella, I know na may pinag-usapan kayo ni Richard. Pero hindi mo lang sinasabi sa amin.



JANINE: Oo nga Cam, 'wag mo ng kimkimin yan segi na sabihin muna.



ME: Tsk, pagsinabi kong wala? wala okay? final period.




Natahimik naman silang tatlo ang kulit kasi kanina pa nila ako kinukulit. Ayaw kong sabihin sakanila dahil tutuksuhin na naman nila ako at ayaw kong maabot sa puntong iyon.




ME: Guys punta nalang muna ako sa guest room, doon na muna tayo matutulog mamaya kasi yung kwarto ko hindi panalinis at marami pang mga hindi naka unbox na gamit doon at makalat.




Tumango lang sila, agad akong pumunta sa guest room na malapit sa kwarto ni Lola sa dulo.



Pagbukas ko ng pintuan sa guest room bumungad agad sa akin ang lalaking natutulog.



' What the hell!? '



ME: Hoy! what are you doing here? wake up! hey wake up.




Iminulat naman niya ang mga mata niya at nanlaki ang mga mata niya ng makita ako.



HIM: Oh my god, you are here Noona, I'm so happy to see you again. ( Sabay yakap sa akin ng mahigpit )



ME: I can't breath, stop hugging me so tight kid. ( Kumalas naman siya sa pagkayakap )




HIM: Nah, Are you happy to see me here Noona?



ME: Tsk. Bakit naman ako masayang makita ka? artista kaba?



HIM: I understand what you are saying Noona.



Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya, alam kung hindi siya makaintindi ng tagalog at hindi rin marunong magtagalog kasi laking LA siya.



HIM: I miss you so much Noona, nung umalis kana at bumalik dito sa Philippines agad kung kinulit si Tita na pumunta dito para makita ka.




May pagka slang na sabi niya..



ME: Tsk. You're so sweet, buti naman pumayag si Tita na pumunta ka dito to see me.



HIM: Of course, malakas kaya ang charm ko, by the way I'll will stay here for good. Kaya makakasama kita.




ME: Okay, so dito kana rin mag-aaral?( Sabay tango niya )



ME: Tara bumaba na muna tayo, I want you too meet my friends dito sila matutulog mamaya.



Agad naman kaming bumabang dalawa. Siya si Christopher Manuel Ho he is my brother you can call him Chris/Christop/Manuel.



CHACHA: OH MY GOD! I THINK HE'S THE ONE! YEAHH..




Salubong agad na sabi ni Chacha habang nakatingin kay Chrisy, tinawag ko siyang Chrisy kasi iyon ang nakasanayan ko.



JANINE: Boyfriend mo?



ME: Hahaha, He's my brother.




CHACHA: For real? bakit hindi mo man lang sinabi na may kapatid ka palang gwapo edi sana siya na ang boyfriend ko.



CHRISY: By the way, my Name is Christopher Manuel Ho you can call Chris, Manuel or Christop.



CHACHA: Chacha by the way.( Sabay Shake hand )



JANINE: Janine ( Shake Hand )



CHACHA: San siya galing? ( Tukoy ni Chacha sa kapatid ko. )



ME: Bukod sa galing siya sa sinapupunan ng Nanay namin galing siya sa guest room natutulog.



CHACHA: I mean not that, ngayun ko lang siya nakita, at hindi mo rin siya binabangit sa amin.



ME: Ah, galing LA doon kasi to nakatira simula bata pa, at nakalimutan kong may kapatid pala ako. ARAY!.



Napatingin ako kay Chrisy dahil binatukan niya ako.



CHRISY: Kinalimutan mo talaga? o kinakahiya mo ako? sa gwapo kong 'to nahihiya kang sabihin na kapatid mo ako. Buti sana kung maganda ka kaso hindi e.



ME: Ang taas din naman ng confident level mo no? at kung maka batok ka sa akin para kang babae. Bakla kaba?.



CHRISY: What? anong bakla? gusto mo halikan ko pa tong dalawang kaibigan mo e.



CHACHA: Ako nalang ang halikan mo single ako at walang magagalit, ito kasing isa taken na ( Sabay turo kay Janine ) at itong namang isa kapatid mo lang kaya ako nalang hehe.



Landi. Hindi naman sumagot si Chrisy bagkus ay dahan dahan siyang lumapit sa mukha ni Chacha na nakapikit na animo'y masasarapan siya.



Itinulak ko si Chrisy at agad  namang humarap kay Chacha na nakapikit pa rin.


CHACHA: Matagal pa ba? nasasabik na ako.



Sabi ni Chacha, seninyasan ko naman si Chrisy na sumagot kay Chacha.



CHRISY: Malapit na, p-pikit ka lang.



Agad kong idinapo ang palad ko sa labi niya at hinalikan naman niya to ng maigi.



CHACHA: OH MY GOD! ang lambot ng labi mo. Naadik na tuloy ako hehe.



Sabi ni Chacha habang nakahalik pa rin sa palad ko na animoy na eenjoy. Mahina kaming natawang tatlo.



JANINE: Tama na hoy!.



Agad ko namang inalis na ang palad ko sa labi niya at pinanusan.



CHACHA: Thank you.



Sabi niya kay Chrisy na hindi pa rin magawang tumigil saka bungis-ngis.



Pagkatapos naming mag chit-chat nagpahinga na muna silang tatlo habang ako naman ay nililinis ang kamay na hinalikan ni Chacha.



Delikado baka may germs ang mga labi niya ayaw ko namang mahawaan.








To be Continue..

Should I Let Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon