CHAPTER 20

2.2K 43 2
                                    






Camella point of view;




Habang nagmamadali akong maglakad para makauwi bigla akong tinawag  ng prof ni Chrisy, agad naman akong huminto at lumapit sakanya.




" Bakit po Ma'am? may problema po ba?" Tanong ko sakanya.



" Hindi naman sa nangingi-alam ako sa pamilya niyo Miss Camella, pero maaari ko bang maitanong kong may problema ba kayo I mean family problems?"



" Wala naman po Ma'am, bakit niyo po natanong?" Tanong ko.



" Alam mo naman siguro na nasa guidance ang kapatid mo kanina diba?" Tumango naman ako. " Nakita ko kasi siya kaninang recess na nag cucutting classes so pinatawag ko siya." Sabi niya, hindi ako nakaimik.



" Bakit po daw siya nag cutting kanina Ma'am?" Tanong ko.



" Tinatanong ko siya kanina pero hindi siya sumasagot." Sabi niya.



Bumuntong hininga nalang ako. " Ako nalang po ang mag sosorry sa ginawa kanina Ma'am." I said.



" Okay then. Pero last nato pagsabihan mo 'yang kapatid mo, kapag naulit ito muli expelled na siya." Sabi niya, tumango naman ako.



" Thank you for your time.." Sabi niya at umalis na. Pumunta ako sa parking lot para kunin ang kotse ko para makauwi na pero..may nakita akong batang babae na kaedad lang yata ni Chrisy na bigla nalang natumba, nag-linga linga ako pero walang ibang tao agad kong pinuntahan ang batang babae.



" Girl..Gising!!" Niyugyog ko ang bata pero hindi pa rin gumigising." Hey, are you okay? what happened?why did you collapsed, wake up!"
Dagdag ko pa, pero hindi pa rin eh.




Buti nalang may dumaan na guard sa school." Kuya, pakitulungan po ako pabuhat nitong bata papunta sa kotse ko." I said.



" Opo Ma'am.." Sabi ni Manong guard at ibinuhat ang bata." Ano po bang nangyari Ma'am?" Tanong ni Manong guard.



" Bigla po siyang nahimatay eh.." Paliwanag ko.



" Kaano-ano niyo po ba tong batang ito Ma'am?." Tanong ni Manong guard, binuksan ko ang pintuan sa back seat para mailagay ang bata doon.



" Hindi ko siya kilala, nakita ko lang siyang nahimatay kanina.." I said.



" Sigurado po ba kayo Ma'am na kayo na ang maghahatid?" Tanong ni Manong guard.



" Ako na po, ako nalang ang magsasabi sa mga magulang niya kapag nalaman ko kung sino ang mga magulang niya. Salamat manong." Sabi ko at pumasok na sa kotse at tinahak ang daan patungong hospital.



Nang makarating na ako sa hospital agad nilang inaasikasu yung bata, habang ako naman nasa waiting area lang.



After a couple of time, nakita ko ang isang doctor na inasikasu yung bata kanina, agad naman akong lumapit.



" Doc, kamusta na po yung bata? okay lang ba siya?.." Tanong ko.



" Ayun sa mga test na isinagawa kanina, kulang siya sa sustansya.." Sabi ng doctor. " Kaano-ano niyo po ba ang bata Ma'am?.." Dagdag na tanong ng doctor.



" Nakita ko lang po kasi siya kanina doc na nahimatay kaya dinala ko dito." Paliwanag ko.



" Sige antayin mo nalang gumising ang bata para pag kagising niya tatanongin mo kong nasaan ang pamilya niya, maya maya gigising na 'yon." Sabi ng Doctor.



" Salamat po Doc.." Sabi ko, tumango lang ang doctor at umalis.



Maya maya lang inilipat nasa maayos na kwarto ang bata at halos pasado alas 8 na ng gabi, hinintay ko muna ang batang gumising pero hindi pa rin siya gumigising.



" Doc, bakit hindi pa po siya gumigising?" Tanong ko sa doctor na bumisita.



" May mga ganyan talagang tao iha, baka puyat pero maya maya gigising na yan. Bakit iha nagmamadali kaba?." Tanong ng doctor.



" Hindi naman po, pero pwede po ba doc na aalis na muna ako? tapos babalik din ako, tawagan niyo nalang po ako doc kapag gumising na ang patiente." Sabi ko.



" Oo naman iha.." Sabi ng doctor, agad ko namang binigay ang number ko, tinignan ko muna ang bata na nakahiga pa rin at tsaka umalis na.



Agad akong pumasok sa loob ng bahay ng makarating ako, nadatnan ko nama sila ni Lola na kumakain.



" Oh Camella, ginabi ka yata.." Bungad sa akin ni Lola. " Marami ka bang ginawa sa school iha?.." Dagdag pa ni Lola, umupo ako sa bakanteng upuan at nagsimula na rin kumain...



" Dapat po kasi maaga akong umuwi, pero may nakita po akong bata nahimatay kaya dinala ko po muna sa hospital." Sabi ko.



" Ganun ba kay bait mo naman, oh kamusta na ang bata? ano daw nangyari bakit nahimatay?" Tanong ni Lola.

" Kulang lang po daw sa sustansya yung bata, hanggang ngayun hindi pa rin gumising.." Sabi ko.


" Kaya dapat kayong dalawa kumain kayo ng mabuti at kumain din kayo ng mga masustansyang pagkain.." Habilin sa amin ni Lola.



" Tch.." Rinig kong komento ni Chrisy, agad naman akong napatingin kay Chrisy at nagka tinginan kaming dalawa. Inirapan ko siya at ganun din naman siya.




To be Continue..

Should I Let Go?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon