Camella point of view;
Nang matapos kaming kumain nagbihis agad ako at dinumog si Chrisy sa kwarto niya.
" HOOY!!BUKSAN MO ANG PINTO!!." Sigaw ko habang kumakatok ng malakas. " PAG DI MO ITO--.." Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng binuksan niya na ang pinto.
" Why are you shouting Noona? can you just knock?" Tanong niya, inirapan ko nalang siya. " By the way, ba't ka napadpad sa kwarto ko?" Dagdag niya.
" Good you ask, may tatanongin lang ako sa'yo sa nangyari sa school kanina." Mataray kong sabi.
" And what is it? bilisan mo may gagawin pa ako, istorbo ka!." Sigaw niya.
" Aba! may gana ka pa palang sumigaw sigaw ngayun sa akin ha!? hindi kana nahiya!hindi kana nadala!!." Sigaw ko.
" Tch!ito na naman ang bomba.." Bulong niya pero rinig na rinig ko talaga.
" Sana hindi ka nalang umuwi dito sa pilipinas kong ganun naman pala ang gagawin mo sa school!!." Sigaw ko uli.
" Pwede ba Noona? mag straight to the point kana ang hirap mong intindihin!." Sigaw niya.
" Okay. BAKIT KA NAG CUTTING CLASSES KANINA? SANA KUNG MAG CUCUTTING CLASSES KA HINDI KA MAHUHULI! NAKAKAHIYA KA! EWAN KO SA'YO. KAPATID PABA KITA?" Sigaw ko.
" URGH!!hindi big deal sa akin ang pag cucutting classes Noona." Cool niyang sabi.
" Pero sa akin big deal to, pag nalaman nila Lola to! big deal ito sakanila!."
" And so? kung big deal sa inyong lahat ano naman sa akin? kayo ba ang ma eexpell ha? kayo ba?." Pasigaw niya, hindi ko na kaya sasabog na talaga ako.
" OH GANUN BA ANG GUSTO MO? LUMAYAS KA SA BAHAY NA ITO!!NOW NA!!.." Malakas kong sigaw kaya nagulat siya.
" Why would I leave? sino ka para pagsabihan ako niyan? your just my sister!!." He said at isinara ang pintuan.
Your just my sister....
Your just my sister..
Your just my sister..
G*go! tang-ina!! BAKIT NAGKAROON PA AKO NG KAPATID? BAKIT SIYA PA?
Padamog akong pumasok sa kwarto ko itinapon ang mga unan ko ng dahil sa inis, at ng dahil sa inis ko hindi ko pala naisirado ang pinto ng kwarto ko.
" Inis na inis ka ba talaga sa ginawa ko Noona? ganun mo ba talaga ako kamahal ha?" Nakangising sabi ni Chrisy.
" I don't love you anymore, sinigawan mo nga ako kanina eh!" Sigaw ko.
" Anymore? so minahal mo nga talaga ako no? love na love din kita Noona sobra!." Sabi niya at aambang yayakap sa akin pero lumayo ako.
" No!No! hindi pa tayo bati, I need your valid reasons kung bakit ka nag cutting classes?" Mataray kong sabi.
" Soon Noona, hindi pa ngayun." Naka-ngiting aso niyang sabi.
" Hmmm?" Pagsusuri ko. " Base sa test ko, babae ang dahilan?." Tanong ko.
" Tch!anong babae? wala pa yan sa isip ko Ate no!." Tanggi niya.
" Meron eh, pag ganyang mga ngiti meron niyan eh, love at first sight ba kamo?."Sabi ko na naman.
" Wala nga Ate ang kulit.." Sabi niya at napakamot sa ulo at ngumiti uli.
Ganun ba talaga ang feeling kapag mahal mo ang kapatid mo? kahit galit ka sakanya pero mawawala nalang bigla.
Bigla nalang nag ring ang cellphone ko kaya sinagot ko agad ito.
" Hello, ito po ba si Miss Camella?" Tanong sa kabilang linya.
" Yes ako po to, bakit po?.." Tanong ko rin.
" Sa hospital po 'to, gumising na po yung pasyente.."
" Sige salamat po, papunta na ako diyan." Sabi ko sabay call ended.
" Sino yun Noona? at anong sabi?" Tanong ni Chrisy na kanina pa pala nakikinig.
" May pupuntahan lang ako sa hospital Chrisy." Sabi ko.
" Why? may nangyari ba?." Tanong niya.
" Wala, gumising na kasi yung pasyente na hinatid ko sa hospital kanina and I need to be there para malaman ko kung sino ang mga magulang niya." Paliwanag ko.
" Can I come??" Tanong niya, hindi na ako nakipag talo isinama ko na siya sa hospital.
Dumiritso agad ako sa kwarto nung pasyente at nauna na akong pumasok dahil bumili pa si Chrisy ng pagkain, agad namang bumungad sa akin ang babae na nakatunga-nga lang sa kisame.
" Hmm.." Panimula ko, lumingon naman siya sa akin.." Kamusta kana? are you feeling well?." Tanong ko, tumango naman siya.
" Who are you? and why I am here?." Taka niyang tanong.
" I saw you kanina sa parking lot ng school namin nahimatay ka so, dinala na kita dito sa hospital.." Paliwanag ko.
" Ah ganun ba, hinanap ko kasi yung kaibigan ko bigla nalang kasi siyang nawala tapos bigla nalang akong nahilo, pero salamat sa pagtulong ah?." Sabi niya, ngumiti naman ako.
Bumukas naman ang pintuan at alam kong si Chrisy ito...
" IKAW!?"
" YOU!?"
Sabay nilang sabing dalawa, naguguluhan rin ako sakanila..
To be continue..
BINABASA MO ANG
Should I Let Go?
Fiksi Remaja#1: Sometimesfunny Sequel: Should I Let Go? By: Gigglycira Pagmahal mo ang isang tao, gagawin mo ang lahat para sakanya gaya nalang ng palayain mo siya kasi hindi ka naman niya mahal pero ang tanong kaya mo ba?. My Name is Camella Jane Ho, I'm just...