Camella point of view;
Lumipas ang mga oras, araw, hindi ako makapaniwalang seem break na namin at kakatapos lang ng first seem exam namin.
Bumagsak ang katawan ko sa kama ng tumalon ako, pinikit ko ang mga mata ko. Sa wakas, tapos narin ang exam makaka relax na ako nito.
~ Ting! ~
Tamad kong dinampot ang cellphone ko ng tumunog ito..
FROM: Chrisy
~ Magbihis ka daw sabi ni Lola, pupunta tayo sa sementeryo..~
Oo nga pala, October 31 ngayun at bukas November 1 and it's Halloween.
Nagbihis agad ako at bumaba, nakita ko agad sila Lola na may dalang mga bulaklak at mga kandila na nasa baso.
" Buti naman sasama ka.." Panimula ni Lola ng makababa na ako. " Dahil kung hindi ka sasama mapipilitan talaga ako na papuntahin ang kaluluwa ng mga magulang mo dito para multuhin ka." Dagdag pa niya.
" Actually Lola, ikadalawang dalaw ko na ngayun kasi dumlaw din ako last week." Sabi ko.
" Buti naman kung ganun, eh ikaw Christ?." Sabi ni Lola, bumaling naman ako kay Chrisy na nakasimangot.
" Lola, bukas nalang ako, nakakatamad eh at tsaka ang init!" Reklamo niya.
" Kung bubukas kapa, mas lalong iinit dahil madami ng ang mga tao.." Sabi ni Lola, wala ng magawa si Chrisy kung hindi sumama nalang.
Sinout ko ka agad ang coat ko ng nakarating na kami sa sementeryo, bumaba na kaming tatlo habang dala dala ng driver namin ang mga bulaklak at kandila.
Nang malapit na kami sa puntod nila Mom and Dad may nakita kaming apat na tao, dalawang lalaki at dalawa ring babae.
" May kamag-anak ba tayo Lola na umuwi?" Tanong ko, lahat kasi ng relatives namin nandoon sa ibang bansa kami lang ang andito sa Pilipinas.
" Wala naman akong nabalitaan na may uuwi.." Sabi naman ni Lola, e sino yang mga 'yan!?
" Baka mga admirers ni Papa at Mama noon." Singit naman ni Chrisy.
" Sino po sila?" Tanong ni Lola ng makarating na kami sa puntod nila Mama at Papa.
" Lola!" Sigaw ni Andreo, napairap naman ako akala ko kung sino si Kuya Andreo lang pala, kasama sina Andrea, Andres hindi ko alam kong anong pangalan nitong isang kasama nilang babae.
" Ah Lola, mga kaibigan ko po pala si Andres kaibigan ko at kaibigan din ni Camella at si Andrea kapatid ni Andres at si Apple ang kaibigan ni Andrea." Sabi ni Lola.
" Hmm..Andrea iha, nabalitaan ko na ikaw pala yung dinala ni Camella sa hospital, kamusta kana pala?" Tanong naman ni Lola.
" Okay naman po ako Lola, salamat po sa apo ninyo." Sabi ni Andrea at tumingin sa akin, ngumiti naman ako.
" Ah nga pala Apple, pinsan ko si Camella at si Chrisy at ang kanilang Lola at ang kanilang Mama at Papa." Sabi ni Kuya Andreo at tinuro ang puntod.
" Nice to meet you Apple.." Sabi ko at nakipag shake hand, tumingin naman ako kay Chrisy na nakatulala parin kay Apple. Smell something first sight? HAHA.
Siniko ko si Chrisy. " A-ah yeah, nice to meet you.." Sabi naman niya, inilahad niya ang kanyang kamay na nanginginig para makipag shake hand kay Apple.
" Sorry, hindi ako nakikipag shake hand sa mga lalaki and also kumain ka ng maayos para hindi ka nanginginig.." Sabi ni Apple, nanlaki ang mga mata ni Chrisy at ako rin habang itong si Kuya Andreo, Andres, Andrea, Lola tumatawa ng mahina.
" HAHAHAHAH next time nalang dude!" Sabi ni Kuya Andreo at tinapik ang balikat ni Chrisy, napatayo naman ng maayos si Chrisy at huminga ng malalim.
" Lola, mauna na kami may pupuntahan pa po kasi kami dadalaw nalang po kami kapag may oras." Paalam ni Kuya Andreo, tumango naman ako.
" Bye Camella.." Sabi ni Andres, ngumiti nalang ako bilang paalam.
" Mag ingat kayo.." Sabi ni Lola at naglakad na sila paalis.
Inilapag na ng driver ang mga bulaklak at mga kandila na may mga sindi na at nagdasal na kami.
' Hello Mom Dad, happy Halloween. Sana po maging maligaya kayo diyan sa langit na magkasama, 'wag na po kayong mag-alala sa amin dito inaalagaan naman po kami ni Lola ng maayos, I love you Mom and Dad!'
Pagkatapos naming dumalaw kanila Mom and Dad, umuwi na sila Chrisy at Lola habang ako naman nag pa drop lang sa coffee shop.
Nag-order agad ako ng maiinom at makakain ko at nag-hahanap ng mauupuan dahi wala ng bakante.
" CAMELLA DITO!!" Sigaw niya, napalingon naman ako sa sumigaw at siya pala, lumapit ako sakanya at umupo..
To be Continue..
BINABASA MO ANG
Should I Let Go?
Roman pour Adolescents#1: Sometimesfunny Sequel: Should I Let Go? By: Gigglycira Pagmahal mo ang isang tao, gagawin mo ang lahat para sakanya gaya nalang ng palayain mo siya kasi hindi ka naman niya mahal pero ang tanong kaya mo ba?. My Name is Camella Jane Ho, I'm just...