Camella point of view;
" Thank you guys for coming and feel free and have fun!" Naka-ngiti kong sabi sa harap ng mga tao, medyo marami ang mga bisita nandito rin ang mga classmate at schoolmates ko at yung mga inimbita ni Lola.
Tumungo agad ako sa mesa ng mga kaibigan ko, " Okay na kayo dito? pwede kayo sa rooftop if gusto niyo kayo lang.." Sabi ko, napatingin naman sila sa akin.
" Okay lang kami dito Camella, at tsaka wala sa rooftop ang party no!" Sabi ni Janine, ngumiti naman ako.
" You can join us Camella if you want. Sit here!" Sabi ni Kenly at tinapik ang upuan na bakante na nasa tabi niya, tumango naman ako at umupo sa tabi niya.
" Happy birthday.." Bulong ni Kenly sa tenga ko kaya nagsitaasan ang balhibo ko, " My gift.." Sabay bigay sa akin, tinanggap ko naman ito.
" Thank you Kenly.." Sabi ko, humarap ako sa iba ko pang mga kaibigan na mukang nag-eenjoy habang nag-iinom at kumakain.
" Happy birthday Camella!~" Biglang kanta ni Andres kaya napatingin ako sakanya na natatawa.
" Sorry, sentunado talaga ako. Anyway, my gift for you pretty lady!" Sabi niya, tinanggap ko naman ito.
" Thank you, nag effort ka pala para kumanta haha!" Natatawa kong sabi.
" Anything for my love.." Sweet niyang sabi, napahawak ako ng mahigpit sa regalo na binigay niya sa akin dahil sa kilabot na hindi ko alam kong bakit.
" Kuya, anong gift mo para kay Camella?" Tanong naman ni Janine kay Richard kaya natauhan ako.
" Ano..." Napakamot siya sakanyang ulo, magbibigay kaya siya ng regalo sa akin? pwede namang hindi, wala lang naman ako sakanya.
" Siguro especial to!" Sabi naman ni Chacha.
" Your especial gift will be useless.." Biglang sabi ni Chrisy, kaya napatingin ako sakanya.
" CHRISY!" Sigaw ko sakanya, " U-uhmm..Sorry, high blood 'yan" Nahihiya kong tugon.
" Okay lang. Sanay na kami diyan sa kapatid mo!" Sabi ni Chacha.
" Hayaan na natin si Christ nagbibinata na kasi, baka nagselos.." Sabi naman ni Kuya Andreo.
" Hey Kuya, what are you saying about? I'm not jealous duh!" Sabi ni Chrisy, nagtawanan naman kami sa inasta ni Chrisy, tumayo muna ako para ilagay ang mga regalo sa kwarto ko.
" Saan ka pupunta?" Bulong ni Kenly sa akin.
" Babalik ako kaagad.." Nahihiya kong tugon at naglakad na papalayo sa table, dumiritso agad ako sa kwarto ko at hinayaang bukas ang pintuan. Binuksan ko ang regalo ni Kenly at isa itong mug na sobrang cute na may pangalan ko ' Camella'. Yung kay Andres naman ay isang pillow na may mukha ko.
Natatawa ako sa mga regalo nila sa akin, supper cute at ang wise mag-isip nila, biglang sumirado ang pintuan kaya napalingon ako dito.
" R-richard? why are you here?" Nagulantang ako sa pagpasok niya.
" Happy birthday.." Sabi niya.
" Salamat. Tara na" Sabi ko at tumayo para makalabas na pero hinila niya ako.
" Camella, I know this is not a perfect timing pero gusto ko na tong sabihin sa'yo to." Sabi niya, binawa ko agad ang kamay ko sakanya.
" Nagkabalikan na kami ni Anna..at gusto kong mag move on kana.." Sabi niya, " Maligaya kami sa isat-isa Camella.." Dagdag niya.
" Bakit mo sinasabi lahat ng ito sa akin?" Naluluha kong tanong.
" Because I'm concern dahil kaibigan kita..at ayaw kitang masaktan" Sabi niya.
" Ayaw mo akong saktan? eh loko ka pala eh! ano tong ginagawa mo sa akin ngayun? hindi ba ako nasaktan? maligaya ba ako?" Sabi ko.
" Sorry and just move on.." Sabi niya.
" But it's okay, thank you for your wonderful and effort gift it means a lot! sana hindi kana magbigay ng gift na ganito, sobra ang tears of joy ko e." Sabi ko at lumabas na, bumalik na ako mesa namin.
" Natagalan ka yata?" Tanong ni Chacha sa akin, umupo ako sa tabi ni Kenly.
" May pumasok kasi na unggoy sa kwarto ko kaya nahirapan akong lumabas.." Sabi ko, " Ibigay mo nga 'yan sa akin!" Dagdag ko at itinuro ang bote ng alak na iniinom ni Kuya Andreo.
" Ito?" Tanong ni Kuya Andreo.
" Oo, 'yan ang tinuro ko diba? akin na 'yan iinumin ko.." Sabi ko.
" Pero Camella..hindi 'yan--" Pinutol ko kaagad si Kenly.
" Wala akong pakialam kong anong alak 'yan!" Sabi ko.
" Pero--" Pinutol ko kaagad si Andres.
" I SAID GIVE ME THAT DAMN DRINK!" Sigaw ko sabay hampas sa mesa, wala silang magaawa kong hindi ibigay ito sa akin.
Nilagok ko kaagad ang alak kasabay nito ang pagtulo ng luha ko.
" Umiiyak kaba?" Tanong ni Kenly.
" Ako iiyak? HAHA siya.." Sabi ko.
It will end like this?
To be Continue..
BINABASA MO ANG
Should I Let Go?
Teen Fiction#1: Sometimesfunny Sequel: Should I Let Go? By: Gigglycira Pagmahal mo ang isang tao, gagawin mo ang lahat para sakanya gaya nalang ng palayain mo siya kasi hindi ka naman niya mahal pero ang tanong kaya mo ba?. My Name is Camella Jane Ho, I'm just...