Simula ng araw na sinabihan ko ng mga masasakit na salita si leon ay hinde ko na sya muling nakita pa.at kong magkikita man kami o magkakasalubong ay dinadaanan lang nya ako.ni tapunan ng tingin ay hinde ko ginagawa.
hinde ko intensyon na sabihin ang mga salitang iyon.ayaw ko syang saktan.ngunit kahit ako ay nabigla sa mga nasabi ko.
" ayos ka lang anak? tanong ni papa ng nagpakawala ako ng buntong hininga.
ngumiti sya dito at tumango bilang tugon " Opo pa,ayos lang ako"
" kanina pa kasi malalim ang iniisip mo,kanina pa ako salita ng salita dito.hinde ka naman pala nakikinig"
" pasensya na po papa,ano po ba yong sinasabi ninyo?
" ang sabi ko mag iingat ka rito at mag lock ka lagi ng pinto"
" Opo,kayo din po papa,mag iingat kayo sa laot* ngumiti ito at marahang ginulo ang buhok ko.
" mag iingat ako,salamat anak" nakangiting saad nya.
" o sya,aalis na ako""Opo pa,ingat po mahal ko kayo* paglalambing ko.
" mahal din kita anak,kayo ng mama mo" usal nito bago tumalikod at umalis.
' hay ang lungkot naman dito,naiwan naman akong mag isa" ang sabi nya sa sarili.araw ng sabado ngayon maya wala sya ng pasok.ayaw din naman syang payagang sumama sa ina para tulungan ito.kaya ngayon ay naiwan syang mag isa sa bahay.
pumasok sya ng kwarto nya at binuksan ang maliit na kabinet ng kwarto nya.
naalala kasi nyang tinago nya soon ang polseras na makita nya.
ng makita nya ito ay kinuha at pinagmasdan habang nakasabit sa daliri nya.
" napakaganda, nakangiting bigkas nya.kumikinang ito at Padang naaalit sya sa ganda nito.sa gitna nito ay may nakita syang kulay pute at maliit na kabebe.
sinuot nya ito.habang namamanghang pinagmasdan ito.
" napaganda talaga,bahay na bahay sa akin.
samantala napangisi ang nilalang nagtatago sa malalaking bato.
" sa wakas akin ka na" usal nito habang nakangisi.nakaupo ako sa labas ng upang hintayin si mama't papa.tapos nadin naman akong mag luto para sa hapunan.
sa di kalayuan ay nakita ko ang bangkang sinasakyan namin ni mama pag papasok ako.
tumayo ako para salubungin si mama.
" mano po ma' Sabah kuha ko ng kamay nito.
' naku ang anak ko,ang papa mo dumating na ba?
" hinde pa po"
" ganon ba"
ako na pong ang magdadala nito ma" Sabah kuha ko sa mga gulay at ibang pinamili nya.
" salamat anak"
" ayos lang po,Galina kayo sa loob para makapagpahinga kayo sa loob"
ilang sandali pa ay dumating ng ama nya.
" pa,mano po" salubong nito sa ama nya. sumunod naman ang mama nya.
"mahal,kamusta?buti dumating kana" saad ng mama nya.
" mabuti naman ako mahal,medyo pagod lang ako.maliit lang yong isdang nakuha namin.
" ayos lang mahal,malaki laki din naman ang kinita ko sa pagtitinda.
" pasensya kana mahal ha,hinde kita nabigyan ng magandang buhay,hinde mo na dapat magtrabaho para sa atin"
" ano ka ba mahal ginusto ko din naman to,dito ako masaya.kaya hinde kana dapat mag alala" malumanay na saad ni mama.
Napabuntong hininga na lamang ang asawa.samantala napangiti naman si jessica sa paglalambingan.habang naghahanda ng hapunan.
" ma,pa halina po kayo at kakain na" aya nya sa mga magulang na nakangiting nakatingin sa kanya.
habang tahimik na kumakain ang mag anak.ng mapansin ni jessica ng ama ni jessica ang suot nyang polseras.nanlaki ang mga mata nitong nakatitig dito.nagulat sila ng bigla itong napatayo at nakatitig Kay jessica.
" bakit mahal?may problema ba? nagtatakang tanong ng asawa.ngunit hinde ito imimik.nakatitig lamang ito Kay jessica.
" saan mo nakuha ang polseras na yan?hubadin mo yan" galit na sigaw nito sa kanya.
"mahal bakit?anong problema? nag aalalang tanong ng asawa.
" jessica hubadin mo yan,ayaw kong makikitang suot mo yan" galit na utos nito.
" dios ko jessica, ano yan?ba't suot mo yan? itapon mo yan natatarantang saad ng ina nya.
nagtatakang lumabas si jessica at hinubad ang polseras.nanghihinayang sya sa ina itapon.kaya nilibing nya ito sa likod bahay nila.
maroon pa rin ang pag aalala pumasok sya sa loob.
" naitapon mo na ba? mabagsik na tanong ng ama nya.
" Opo"saad ko.bumuntong hininga ito
lumapit sa anak." balang araw maiintindihan mo din kami anak" turan ng ama nya
" ano po ba ang nangyayari papa?naguguluhan po ako"
" alam ko anak,pero sana ay pakinggan mo kami.kahit na wala.ka ng maintindihan at malabo na para sa iyo.magtiwala ka lang anak.ayaw ka lang namin mapahamak ng mama mo dahil mahal na mahal ka namin ng mama mo" mahabang pahayag ng ama nya.
" Opo papa, pangako palagi ko po akong susundin ni mama"
" salamat anak" sambit nito.kita nyang lumapit ang ina at niyakap sila ng mahigpit.
"O sya,kumain na tayo at lumalamig na ang pagkain"
matapos magligpit ng pinagkainan at dimiritso ng kwarto.nadaanan ko pa ang solid ng mga magulang nya.nakita nya itong nagbubulungan.hinde nya marinig ang pinag uusapan nila.nakita sya ng mga ito kaya nahinto ang pagbubulungan nila.ngumiti sila sa akin at ganon din ang ginawa ko.
" matutulog na po ako,goodnight po"
" sige anak,goodnight din"
kahit nagtataka ay binaliwala na lamang nya iyon.hanggang sa tuluyan na syang makapasok ng kanyang silid.umupo sya sa kama at inisip ang nangyari kanikanina lang.
nagtataka sya habang iniisip ang reaksyon ng mga ito kanina.
ano bang meron sa polseras na iyon at ganoon na lamang ang reaksyon ng mga ito.
ngunit kahit na magtanong pa sya ay hinde ito magsasalita.bumuntong hininga sya at nahiga ng kama.
bigla ay nalala ko si leon nakukunsyensya talaga ako sa mga nasabi ko.hinde ko naman itensyong sabihin iyon.nakakamis din pala ang leon na yon.
isa pa ito sa iniisip ko kong paano ako hihingi ng tawad sa kanya.ayaw ko namang grumaduate ng elementarya na may galit sa akin.kahit mga kaklase ko hinde ako pinapansin.
sabagay mali naman talaga ako at aminado ako don.bulong ko sa sarili ko.
ng mapagod ako kakaisip ay di ko namalayan na nakatulog na pala ako.
BINABASA MO ANG
Merman Lover-( Completed)
Mystery / Thrillermerman,arman,jessica ,mermaid,sea,love,fiction,paranormal,spg