asalukuyan kaming nag babyahe papunta sa lugar na sinasabi ni apollo na matagal na nyang hinde nadadalaw.hinde pamilyar sa akin ang daang tinatahak namin kaya nasasabik akong makita kong anong klaseng lugar iyon.inabala ko ang sarili sa labas ng bintana ng sasakyang.kanina lang ay puro malalaking building ang nakikita ko sa paligid ngayon naman ay ng panaka-nakang mga kahoy at mga maliliit na kabahayan.habang papasok kami sa liblib na lugar ay pahina ng pahina ang takbo ng kotse.may mga nakikita akong mga bata na naglalaro sa gitna ng kalsada.biglang bumalik sa isip ang lugar kong saan ako lumaki kapag inaabot ako ng tanghali o hapon sa paglalaro.ay sinusundo ako ni lola habang may dala dala maliit na towel upang ipahid sa pawis at ilalagay sa likod ko.sa naisip ko ay bigla ko tuloy namis ang lola at lolo ko.kamusta na kaya dila ngayon,maayos kaya ang lagay nila,hinahanap kaya nila ako.dahil sa malalim na pag-iisip ko ay hinde ko namalayan na huminto na pala ang kotse at kong hinde ko pa narinig ang bose's ni apollo na tinatawag ako ay di ko malalaman.
" mahal may problema ba?masama ba ang pakiramdam mo? nag-aalalang tanong ng binata.bumuntong hininga sya at ngumiti.
" okay lang ako,may iniisip lang ako pasensya na" tugon nito sa binata.bago inilibot ang mata sa paligid.
" nasaan na pala tayo?
" narito na tayo mahal" nakangiting wika nito sa kanya bago bumaba ng kotse at umikot sa gawi nya at ipinagbuksan sya ng pinto.
nilibot nya ang mata sa buong paligid napakaganda nitong tignan may mga batang naglalaro at mga nagbabantay na mga madre.mayroon din park mga paluraan para sa mga batang naglalaro.
" ang ganda naman dito,napakaaliwalas ng lugar" saad nya.
" talaga? mabuti at nagustuhan mo" ani nito at hinawakan ang kamay nya.lumingon sya sa binata pakiramdam nya hinahaplos ang dibdib nya ng makita ang matamis na ngiti ng binata sa kanya.hinalikan nito ang likod ng palad nya habang hinde lang tingin sa mga mata nya.para tuloy lalabas ang puso nya sa sobrang kilig.
mula sa unahan ay may lumabas na tatlong madre na lumabas mula malawak na building.basi sa mga nakikita nya isa itong bahay ampunan ang lugar nito.malawak ang ngiti ng tatlo habang naglalakad papalapit sa amin lalo na ng isang may katandaang babae.
binati kami ng mga ito at niyakap.bumati rin ako pabalik at maging ni apollo.
" masaya kami at naladalaw ka rito sa amin iho,alam mo bang halos araw araw akong tinatanong ng mga bata kong kailan ka ulit bibisita rito.pinapaliwanag ko na lamang sa kanila na abala ka pa sa ginagawa mo"
" pasensya na ho mather superior, masyado lang po akong busy nitong mga nakaraang buwan"
" naiitindihan ko iho,teka,sino naman ito napakaganda dilag sa tabi mo" tanong nito ng bumaling ang tingin sa akin.hinawakan sya ng binata sa bewang at ipinakilala sa kanila.
" si Maya po,girlfriend ko" walang paglagyan ang saya sa puso nya ng ipakilala sya nito nilang kasintahan.
" talaga,masaya ako para sa into.napakaganda nya iho,napakaswerte mo sa kanya iho" masayang wika nito na kinangiti nya.
" tama ho kayo sister, maswerte nga
ako sa girlfriend ko" masayang sambit nito." alam mo iho,tingin ko ay bagay na bagay kayo dalawa"
" talaga ho sister,yon nga din po ang tingin ko" bahagya ko syang kinurot sa tagiliran dahilan upang mapangiwi ito.natawa pa ang tatlong madre bago kamao niyaya sa loob.
may mga bata na sumalubong sa amin ng tuluyan na kaming makapasok.
" kuya apollo" sigaw ng mga batang tumatakbo patungo sa binata.
sinalubong naman ito ng binata ng isang mahigpit na yakap.lihim akong napangiti ng makita kong gaano ito kalapit sa mga bata.nakikipag-harutan pa sya sa mga ito parang hinaplos ang puso ko ng marinig ko ang malulutang na tawa habang nakikipag kulit sa mga batang nakapalibot sa kanya.
" halika na iha, mag meryenda ka muna,mamaya pa man si apollo,mukhang hinde pa tan lulubayan ng mga bata.tinignan mo ang saya saya nila ng makita ang kuya nila" ani ni sister na kinatango nya.
" sige po" ang sabi ko.ngunit bago ako umalis ay sinulyapan ko muna si apollo.makita ko na nakatitig pala ito sa akin.nakangiti ito sa akin at ganon din ang ginawa ko bago sumama na kina sister.
" sister palagi ho bang dumadalaw rito si apollo? tanong ko rito habang nakaupo sa upuang gawa sa gawa sa semento at may desinyong iba't ibang klaseng mga nilalang na naninirahan sa ilalim ng dagat.napakaganda ng pagkakagawa at parang tunay kong titignan.pinapagitnaan namin ang isang maliit na mesa na ganoon dina ang desinyo.
" oo palagi itong bumibisita rito,malalapit ang loob nya sa mga tao rito lalo na sa mga bata" nakangiting sabi nito.
" ganon po ba,nakakatuwa naman" sambit nya habang nakatanaw sa binata na nakikipag-tawanan sa mga bata.
" alam mo bang si apollo ang tumulong sa amin noong mga panahong pinapalayas na kami ng may ari ng lupa.ipagbibili na daw kasi nila ang lupa dahil lilipat na ang pamilya nila sa state.kaya minamadali nilang mapaalis kami dahil may isang negosyanteng bumili ng lupa.at doon nalaman namin na si apollo ang nakabili ng lupa at ng malaman nya ang kalagayan namin dito sa ampunan ay ibinigay nya sa amin ang lupa.sya rin ang nagpatayo ng malaking building na ito na may kumportableng tulugan ang mga bata.maging palaruan ay syang rin ang nagpagawa lahat ng mga ito ay dahil sa kanya.sya rin ang nagbibigay sa lahat ng pangagailangan rito sa ampunan kaya laking pasalamat ko sa basang yan hulog sya ng langit para sa amin" mahabang paliwanag nito sa akin.
namamahangha sya na malaman ang ganito ng side ni apollo.kong gaano nakakatakot sa tuwing galit ito ay ganoon naman kalambot ang puso nito.napalingon sya sa madre ng muli itong magsalita.
" kaya nga masayang masaya ako ng malaman ko na nakita nya na ang babaeng mamahalin nya,nakikita ko sa mga mata nya ang labis na pagmamahal nya sayo" natahimik ako sa sinabi nito ko.ngumiti ako rito bago ibaling ang tingin ko kay apollo at doon ay nagtagpo ang aming mga paningin.pakiramdam ko lalabas ang puso ko sa lakas ng kabog nito.
at ma's lalo pa akong napangiti ng makita ko ang batang lalaki na binulungan nya.nakita ko ng bigyan nya ito ng tatlong pares na pulang rosas at halos huminto sa pag-ikot ang mundo ko ng ituro nya ang direksyon ko.
agad din namang sinunod ng batang lalaki at tumakbo ito patungo sa deriksyon ko.nahihiya pa itong ibinay sa akin ang bulakaka kaya natawa ako at muling binalingan ang deriksyon ni apollo. kinindqtan ako nito na ikinatigil ng aking paghinga.
sana ganito na lang kami palagi,na palagi ng masaya at walang iniisip na problema bulong nya sa kanyang sarili. kahit na alanya nya na imposeble dahil habang nabibuhay ka ay tiyan lang ang problema.ngunit kahit ano pa man ang pagsubok na dumating ay kayang lampasan kong pareho kayong lalaban hanggang sa huli.
.................................
Please don't forget to vote and comment:)
Thank you and I love you:)
BINABASA MO ANG
Merman Lover-( Completed)
Misteri / Thrillermerman,arman,jessica ,mermaid,sea,love,fiction,paranormal,spg