Part 24

2.4K 95 1
                                    

    

       Kinabukasan ay maaga akong nagising dahil unang araw ng linggo kailangan kong makapasok ng maaga dahil maraming kailangan tapusin sa opesina.kakatapos ko lang mag agahan ng dumating si edward.pagkarating nya ay agad din kaming umalis papunta sa lungsod.naglalakad ako palapit sa desk ko ng makita ang isang bulalak at chocolate cake na nakapatong sa table.kinuha ko ang bulaklak at tinignan maliit na letter na naka-kabit sa bulaklak.pangalan ko ang nakalagay.kumunot noo ako at inisip kong sino ang nagpadala ng mga ito sa akin pero wala akong maisip.kaya nagkibitbalikat na lamang ako.

nakita ko sa gilid ng mata ko ang pagtitig sa akin ni edward kaya nilingon ko sya.ngumiti sya at lumapit sa akin.

" kanino galing ang mga iyan? tanong nya.naglibit balikat na lamang ako dahil hinde ko naman talaga alam kong sinong nagpadala.

" hinde nga alam e,wala naman kasing pangalan" tugon ko habang hinde nawawala angga ngiti sa labi nya kaya nag taka ako.

" ganon ba,sino naman kaya nag nagpadala nyan" sabi nya.tumitig sya sa akin ng hawakan ko at amuyin ang bulaklak kaya lumaki lalo ang ngiti nya.

" nagustuhan mo ba ang bulaklak? tanong nya na tinatango ko.

" oo magandang ang pagkakaayos ng bulaklak at ang bango pa" natutuwang sabi nya.

" mabuti naman nagustuhan mo" bulong na saad nya na amabot naman sa pandinig ko kaya napatingin ako sa ka nya.

" anong sabi mo?

" ha? ah wala sabi ko ang ganda ng bulaklak " palusot na saad nya.

lumipas ang buong mag hapon.kakatapos nya lang sa trabaho kaya pagod na pagod sya.nag-unat sya ng dalawang kamay dahil sa pamamanhid at pananakit ng buong katawan nya.inayos nya ang table nya at pumunta sa opesina ng manager upang puntahan si edward.kumatok sya pinto at agad naman nyang narinig ang bose's nito.binuksan nya ang pinto at naabutan nya itong nag-aayos ng mga papers.

pagkatapos nyang magligpit ay agad din silang naglakad palabas ng building.panay ang hilot ko sa leeg ko dahil sa pananakit nito.

" ayos ka lang,napagod ka ba sa trabaho"?

" oo e,hay nakakapagod ang araw na ito.ang sakit na ng katawan ko"

" gusto mong kumain muna tayo para naman,matutulog na lang tayo pag-uwi" ani nito.

" siguro nga,gusto ko uminom ng mainit e" sagot nya.

" kong ganon tara na,may alam akong masarap na kainan"

tumungo sila sa isang karederya sa lungsod.kakaunti na lang ang mga costumer ng dumating kami.

" magandang hapon po aling rosa " nakangiting bati ni edward sa matandang babae.

" uy edward ikaw pala,magandang hapon din sa iyo,sino iyang kasama mo,girlfriend mo ba? tanong nito na kinailing ni edward.

" naku hinde po aling rosa, kaibigan ko po si jessica " pagpapakilala nito sa akin.lumingon sa akin ang matanda habang nakangiti.binati ko ito at ganoon din ang ginawa nito.

" hay naku edward napakaganda ng kasama,kong ako sa iyo ay ligawan mo na bago ka pa maunahan ng iba" saad nito.kaya napangiti ang binata habang ngingiti-ngiti.

" mukhang matagal na po akong naunahan e"

" hay sayang naman,bagay pa naman kayong dalawa.o sya kakain ba kayo"

" opo aling rosa, gaya pa rin po ng dating.anong gusto mo jessica, pumili kana"?

" akong anong sayo,yon na lang din sa akin" ani nya.tumango naman ito sa kanya.

" manang pakidalhan na rin po kami ng isang tasang mainit na dagat" sabi nya bago umupo.

matapos naming kumain ay nagpaalam na kaming uuwi.pinag-buksan sya ng ina nya ng makauwi sya.

" anak kumain kana muna bago matulog" usal nito sa kanya.

" hinde na po ma,kumain napo kami.matulog na po kayo"

" sigurado ka anak"

" Opo ma"

" o sya matutulog na ako,medyo inaantok na rin ako" ang sabi nito na kinatango nya.

nang makapasok na ang mama nya sa kanilang silid ay pumasok na din sya para magpahinga. pagkahiga nya ay agad din syang nakatulog mabilis sya hinila ng matindin antok.

nakatayo sya sa isang palasyo na napapalibutan ng ginto ang buong paligid.iginala nya ang kanya ng tingin at napagtanto nya na nasa malaking silid.napapalibutan ng ginto at kumikinang na brilyante ang buong silid.maging ang malaki at mataas na pinto ay gawa sa ginto.maging ang tinatapakan ng kanyang paa ay gawa rin sa ginto.

hanggang sa makarinig sya ng sigaw ng isang babae.nakasuot ito ng maiksing damit.umiiyak ito at humihingi ng tulong.nilapitan nya ito at akmang kakalasin nya ang tali sa dalawang kamay nito sa ulunan.ng mapatingin sya sa mukha ng babae.dahil sa matinding takot sa nakita nya ay napaatras sya lumayo mula sa babae.ngunit patuloy lamang syang nagsisigaw at humihingi ng tulong.bakit ko nakikita ang sarili ko sa kanya? bakit kamukha ko sya? ano ba talagang nangyayari naguguluhan na ako.ang sabi ko sa sarili.gusto ko syang tulungan ngunit natatakot ako.

ilang sandali pa ay bumukas ang malaking pintuan at pumasok ang isang lalaki.napuno ng takot ang mata ng dalagang nakahiga sa malaking kama ng makita ang pagpasok ng lalaki.nanlaki ang mata nyang makilala ang lalaki si arman.patuloy na pagmamakaawa ang babae ngunit ngumisi lamang ang lalaki.nagulat sya ng diganan nito ang babae.kaya nilapitan nya ito para paalisin ngunit tumagos lamang ang kamay nya sa katawan nito. nagtataka syang nakatingin sa dalawang kamay nya.anong bang nangyayari?panaginip ba ito,nasa panaginip ba sya? bulong nya.napaluha sya ng baklasin ng lalaki ang damit ng kaawa-awang babae.ni hinde man lang nito alintana ang pagmamakaawa ng babae at patuloy lamang ito sa pagwalang hiya sa katawan ng babae. napahagulhul sya ng tuluyan na nitong maakin ang katawan ng kaawa-awang babae.hinde nito alintana na nasasaktan ang babae sa bawat pagbayo ng katawan nya dito.halos mawalan sya hangin sa sakit na nararamdaman nya.hinde na din ito makasigaw dahil nawawalan na ito ng bose's.

" hayop ka jessica, pinapangako kong magdurusa ka sa ginawa mong pag-iwan sa akin. ibabalik ko sa iyo ang hirap at sakit na dinanas ko dahil sayo" sigaw nito kaya napalingon sya dito.ngunit nagulat na lamang sya ng makita itong nakatitig sa deriksyon nya.paulit ulit at walang sawa nitong inangkin ang katawan ng pobreng babae.ngunit nagulantang sya ng sakalin nito ang babae. at nang akmang lalapitan nya ang mga ito ay napaluhod sya at napahawak sa leeg nya dahil sa hirap sa pag hinga.hanggang sa mapahiga sya sa malamig na sahig at mawalan ng malay.

............................

pasuyo naman ...

Please vote and comment

Thank you,love you

Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon