Part 9

2.7K 74 1
                                    

   nakatanaw ako sa malalim na bangin na napapalibutan ng matatayog na puno at mga sari-saring gulay.masaya ako at may nakilala akong mga tauhan ni leon.na nagtatanim ng hekta-hektaryang puno ng mangga.napakalawak pala ng lupaing ito kulang isang araw na paglilibot nakakamangha ganito pala kayaman ang pamilya ni leon.naagaw  ang malalim kong pag-iisip ng biglang may yumakap sa akin mula sa likuran.

" nagulat ba kita babe,I'm sorry wala ka kasi sa mansyon kaya pinuntahan kita dito,akala ko nawala ka dito" nakangusong turan nito. dahilan para matawa sya.

" wag ka ngang ngumuso dyan hinde bagay sayo,mukha kang bakla" saad ko na kinakunot noo nya.

" ah ganon hah bakla pala ha,sinong bakla humanda ka* ani nito at kiniliti sya kaya napatakbo sya palayo dito.

" ano ba wag mo nga akong kilitiin haha,babe isa" banta nya pero di sya nito pinakinggan.

naghahanulan sila hanggang sa makaabot sila sa taniman mg mangga.hanggang sa maabutan sya nito at niyakap.

" uuwi na ba tayo babe? magdidilim na" sabi nya nobyo.

" tinawagan ko ang parents mo,nagpaalam ako na tatlong araw tayong mananalagi dito at pumayag sila" tugon nito kaya napaharap sya dito.

" tatlong araw tayong mananatili dito?

" oo wala ka namang pasok this week diba?

" wala,pero paano ang trabaho mo?

" nasabihan ko na si noel,ang sekretarya ko" sabi nito habang pinaglapit nito ang kanilang noo.

" halika na,kumain na tayo nakapahanda na si manang syria" turan nito at nag-umpisa ng imuwi sa mansyon.

matapos nilang maghapunan ay hinatid sya nito para makapagpahinga.pinagmasdan nya ang buong paligid napakaganda at malaki ang silid.may banyo na din sa loob at napakalambot ng kama.ng makaramdam sya ng antok.ay tinungo nya ang pinto para isara.perp ganon na lamang ang gulat nya na naroon pa si leon.

" inaantok kana ba? tanong nito na kinatango nya.
" sige matulog kana,babanayan na lamang kita"

" ha,babantayan mo ako? hinde na kailangan sige magpahinga ka na rin" usal nya.

" gusto ko,sasamahan kita wag ka ng mailang nobyo mo ako"

" ah e sige ikaw ang bahala" ang sabi nya dito kaya napangiti ito.
nahiga sya sa malaki at malambot na kama sinundan naman sya ng tingin ni leon.ilang sandali pa ay tuluyan na syang nakatulog.tinabihan naman sya ni leon sa pagtulog.nakayakap ito sa bewang nya sa likuran.

" good night babe"ang sabi nya pero hinde na sya nito sinagot pa dahil na sa malalom na itong pagtulog.ilang minuto pa ang lumipas ay nakatulog na din sya.

kinabukasan ay napamulat sya ng mata ng maramdaman na may malambot na bagay na dumadampi sa balat nya.pagmulat nya nakita nya ang mukha ni jessica na nakangiti kaya nakangiti sya.

" good morning din babe,ang aga mo namang nagising"

" anong maaga,mag aalas nwebe na kaya,bumangon kana riyan at pinagtimpla kita ng kape,kaya bilis na bangon na" usal nito at hinila ang kamay nito patayo.pero laking gulat nya ng hilahin sya nito pahiga dahilan para madaganan nya ito.nagkatinginan sila at pinagpalot ang kanilang posesyon.sya na ngayon ang nasa ilalim at ito na ang nasa ibabaw.inilapit nito ang mukha sa mukha nya marahang hinalikan.kahit hinde sya marunong humalik ay napapasunod sya sa galaw ng labi nito.hanggang sa lumalim ng lumalim ang halikan nila.nalulunod na sa halik nito.ngunit naagaw ang atensyon nila ng kumatok si manang syria.

" mam,jessica ka bumaba na po kayo diyan,lumalamig na ang gatas nyo" napakagat labi sya ng muntik ng may mangyari sa kanila kong hinde damating si manang at wala man lang syang ginawa upang pigilan ito.

tinulak nya ito at agad nag ayos ng sarili.
* sumunod ka na lang sa baba" ang sabi nya at lumabas ng silid.

nang tuliyan na syang makalabas ng silid ay napahawak sa sa dibdib sa sobrang kaba.habang nasa kusena sya at umiinom ng gatas ay nakita nya si leon papalapit sa kanya.Amoy nya ang pabango nito kahit nasa malayo pa ito.

" malamig na yang kape mo papalitan ko na lang" ani nya.

" hinde ayos lang kahit malamig na,ang important gawa mo" Sabay kindat sa kanya.kaya pinanlakihan nya ito ng mata pero ngumisi lamang ito.kita nya ang pagdila nito at pagbasa sa mga labi nito.kaya pimulahan sya ng biglang maalala ang ginawa nila.

" ayos ka lang ba iha,may lagnat ka ba namumula ka" tanong ni manang ng pamansin ang pamumula nya.

" ayos lang po ako manang,wala naman po akong lagnat" tugon nya at tumingin kay leon na nakangisi.

" mabuti pa ay maghinga ka ma lang sa silid mo at baka sumama ang pakiramdam mo"

" hinde na po manang,baka ma's lalo lamang lumala ang pakiramdam ko,may onggoy po lasing pumapasok sa silid ko baka lapain ako" ang sabi nya kaya nanlaki ang ang mata ng matanda.

" may onggoy sa silid mo? hinde makapaniwala na tanong nito sa kanya dahil sa gulat.tumango naman sya ng marahan dito.nilingon nya si leon na tahimik lamang at walang emosyon ang mukha nito kaya napangisi sya.nakaganti sa wakas ang sabi nya sa isip.

" ganon ba? halikan samahan moko sa silid gusto kong nakita"

" ho? wag ho manang,baka nandoon pa yong onggoy " kinakabahang tanggi nya dito pero di ito nagpapigil.ginatungan pa ng damuhong kaya di ko na sya napigilan.

" nasaan ang onggo? tanong ng matanda na ginagalugad ang buong kwarto.

" h-ho? b-baka po nakalabas na" pagsisinungaling nya.at tumingin kay leon na nakangising nakatingin sa kanya.

" ah manang baka po nasusunog na ang niluluto nyo" saad ni leon.

" oo nga pala nakalimutan ko,o sige dito na muna kayo"

" samahan ko na po kayo manang" sambit nya.pero tumanggi ito.

" naku wag na iha samahan mo na lang si sir dito,at ako ng bahala doon" sambit nito na kinalingkot nya.inirapan naman nya si leon na nakangising nakakatitig sa kanya at kinindatan sya.

nang nakalabas na ang matanda ay nilapitan sya ni leon.

" at sinong onggoy naman ang tinutukoy mo? tayo lang namang dalawa dito at walang akong nakitang onggoy na nakapasok dito,ako ba ang tinutukoy mo"  wika nito kaya tinaasan nya ito ng kilay.

" bakit mukha ka bang onggoy? mataray na tanong nya.

" of course not" galit na saad nito.

" yon naman pala e"

Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon