Matapos ng pag-uusap namin ni macky ay kahit papaano ay gumaan ang pakiramdam ko.hinde ko ang dahilan kong bakit iba ang sinabi nya sa akin.na kinulong nya sa malayong lugar ang magulang ko.kong hinde pa pinakita sa akin ang bahay kong saan sila nanatili ay hinde ko pa malalaman.na niloloko lamang ako ni arman. siguro ay ayaw nya lang talaga na magtangka akong tumakas.at muling lumayo.
" mag-iingat ka" sabi nya.tumingin ito sa kanya na may pagtataka.dahil ito ang unang bese's na sinabi ito iyon.napangiti sya habang hinde nawala ang ngiti sa labi ng binata.
" bakit? tanong nya pero umiling lamang ito.
" mag-iingat ako salamat" tumango sya sa sinabi nito.
niyakap sya nito at hinalikan sa noo.sinundan nya ito ng tingin hanggang makalabas ito ng pinto.napabuntong hininga sya habang diritso ang tingin sa gawan sa gintong pader.ni hinde man lang nga naisip ang pagpasok ng kaibigan.
" okay ka lang? tulala ka dyan" saad nito kaya napalingon sya sa kanyang likuran at doon nga ay nakita nya siacky na nakatayong nakatiingin sa kanya.
" ayos lang ako,nakakabagot na kaso dito e"
" sabagay" maikling tugon nito.
" gusto mo bang sumama sa akin sya lavas"? tanong nito na kinakunot noo nya." paano? baka may makakita sa atin sa labas isumbong tayo sa kapatid mo" usal nya.
" hinde naman tayo dadaan sa pinto,may alam akong lihim na saan na kong saan sigurado akong walang makakakita sa atin" nakangiting saad nito.
" talaga? sige sasama ako" agarang sagot.pumitik ito at nagulat sya ng yumanig ang pader at lumikha ng malaking butas.pumasok si macky sa butas kaya sumunod ako.muling syang pumutik at bamalik na sa dati ang pader.naglakad kami sa ilalim at mahabang butas hanggang sa makita kami ng liwanag hudyat na malaput na kaming makalabas.nakangiti si macky at impit nagtitili maging ako ay nakangiti rin.
" nagawa natin,nakalabas din tayo" sambit nito.
"Oo nga ang galing mo" sabi ko.
nilibot ko ang tingin sa buong paligid.labis akong napahanga sa ganda ng lugar.napakaraming puno at puno ito ng bunga na kong titignan ay mukhang napakasarap dahil mapulang balat nito.maging ng mga nagkikislipabg ibon at makukulay na ibon na lumilipad sa himpapawid.para itong isang paraiso sa ganda napakalinis ng paligid at mga uri nf insektong ngayon ko lamang nakita.
" ang ganda,napakaganda" bulalas nya kingiti ng kaibigan.
" masaya ako't nagustuhan mo,halika may ipapakita pa ako sayo" hinila nito ang kamay nya at mabilis na tumakbo pumasok kami sa loob ng kagubatan.
* saan tayo pupunta? tanong nya.
" basta sumunod ka na lang " usal nito kaya hinde na sya natanong pa at nagpatianod sa pag hawak nito sa kanya.
napatakip sya ng bibig ng masilayan ang nasa kanyang harapan.isang talon na puno ng dyamante at ginto.napakalinis rin ng tubig mula sa talon.naiing-ganyo tuloy syang lumangoy.lumapit sya sa tubig at tinignan ang sarili mula sa tubig.pwede ka ng manalamin sa sobrang ganda ng paligid.umupo sya bato at nilublob ang paa sa tubig.kumuha sya ng bato at pinagmamasdan ito ng mabuti.kulay pulang bato na kumikinang kapag nasisikatan ng araw.
ngunit lingid sa kanyang kaalaman may isang masamang kataw na kanina pa nagmamasid sa kanila.napangisi ito habang pinagmamasdan ang magandang dilag na naglalaro sa tubig ng talon." kong ganon ay totoo nga ang balitang kanyang nasagap,na may dinalang isang tao ang mahal ba hari sa kanilang mundo mahinang bulong nito at bungisngis.may maganda na naman akong ibabalita sa akong haring si helandrous siguradong magugustuhan nya ang maganda kong balita.sabi ng masamang katawan at muling bumungisngis ng tawa.
agad na umalis ang masamang kataw.at tumungo sa kanyang hari helandrous upang ipaalam dito ang magandang balita.ang tungkol sa dalagang iniibig ni haring arman.samantalang masayang nagtatawanan ang magkaibigan na walang kaalam sa nakaambang panganib na darating.
boung araw na nagsaya ang makaibigan sa talon.magdidilim na ng bumalik sila sa mansyon.pinipitas nila ang mga bunga ng punong madadaanan nila upang pangtawid gutom.hanggang sa dumating sila sa lagusan na kanilang dinaanan palabas.pagkapasok na pagkapasok namin sa loob ng silid ay simalubong sa amin ang matalim na titig ni arman. galit na galit itong nagpapalit palit ng tingin sa aming dalawa.
" bakit kayo sa lumabas? hinde ba't kabilin bilinan ko na wag kayong lalabas. matigas at galit na bigkas nito.
" huwag kang magalit sa kanya,kasalanan ko pinilit ko lamang sya dahil nababagot na ako dito sa loob " saad nya ngunit hinde sya nito pinansin.
" tumahimik ka jessica, hinde ikaw ang tinatanong ko" ani nito.
" pero nag sasabi ako ng totoo" sabi nya.binalingan sya nito at nanlilisik ang mga matang napatingin sa kanya.
" wala akong pakialam, binalaan ko na kayo na wag lumabas " sigaw nito sa kanya ngunit hinde sya nagpatalo.
" bakit ba hinde ako maaaring lumabas,ano bang kinakatakot mo ko lumabas ako" balik na sigaw nya.
" hinde mo alam kong anong gulo ang naka-ambang nangyayari kapag nalaman ni helandrous ang tungkol sayo " sigaw nito kaya uminit ang ulo nya.
" bakit ka ba sumisigaw,bakit kaba nagagalit" sigaw nya.
" hinde ako sumisigaw" mahinang sambit nya.
inirapan nya ito at tinalukuran nang bigla syang nanghina at nawalan ng malay.mabuti na lamang at maagad syang nasalo ng binata.bago pa sya bumagsak sa sahig.
" jessica,jessica gumising" ka,dinaluhan ni louisa ang walang malay na kaibigan.
" louisa tumawag ka nang manggagamot,bilisan mo" ang sabi nito na agad din namang sinunod ng kapatid.pagdating nganggagamit ay agad nitong dinaluhan ang reyna.nag-aalala naman ang dalawang sa walang malay ng dalaga.
" anong lagay nya" nag aalalang tanong ng binata.
"maayos lang sya mahal na hari.napagod lamang sya kaya nahimatay ang reyna at pagdadalang tao nya" ang sabi ng manggagamot kaya natigilan sya.
" nagdadalang tao? nagtatakang tanong nya.walang paglagyan ang saya nya ng malalamang magkakaanak na sila.
" iwasan nyo lang po ma mapagod ang reyna,upang hinde sya nawalan ng malay tao" paliwanag nito sa kanya.
" maraming salamat,makakaalus kana"
" isang karangalan mahal na hari" ang sabi nito at lumabas ba ng silid.
dinaluhan nya ang dalaga at marahang hinaplos ang buhok nito.walang paglagyan ang says na nararamdaman nya sa mga oras na ito.sa wakas ay may hawak na syang alas upang manatili ito sa kanyang tabi.
" bumalik kana sa iyong silid louisa, at may pag uusapan pa tayo" ang sabi nya sa kapatid.nakayuko ito habang naglalakad patungo sa pinto.
............…....
Don't forgetvto voted and comment
Thank you, love you
BINABASA MO ANG
Merman Lover-( Completed)
Misterio / Suspensomerman,arman,jessica ,mermaid,sea,love,fiction,paranormal,spg