Book II: Part 43

1.5K 81 5
                                    

  

   
     Hila-hila ng binata ang bagahe ni ayesha habang mahigpit na nakakapit sa braso ng binata.habang nakasunod lamang si maya sa likod ng dalawa na naglalakad patungo sa naka-parking na kotse.makailang bese's na huminto sa paglalakad ang binata upang sabayan sya sa paglalakad.ngunit ma's lalo lamang napalayo si maya dahil iniiwasan nya ang taong nakakasabay nya at nakakasalubong.kamuntik pa sya matumba ng mabangga sya ng kasalubong nyang lalaki mabuti na lamang at maagap nitong nahawakan kaya hinde sya natumba.

" I'm sorry miss,hinde ko sinasadyang mabangga ka. okay ka lang lang ba? nag-aalalang tanong nito sa kanya.

bahagya syang lumayo rito naiilang sya sa sobrang lapit nya rito.nahulaan naman iyon ng lalaki kaya tinggal nito ang pagkakahawak sa bewang nya.

" ayos lang ako,sige alis na ako" ani ng dalaga at nilampasan ito upang hanapin si apollo.

nakaramdam sya ng kaba ng hinde nya makita ang binata hinde pa naman sya pamilyar sa lugar dahil ngayon lamang sya nakapunta sa ganitong lugar.parang gusto ng maiyak ni maya dahil pakiramdam nya ay nalalayo sa mga ito.

napasinghap sya ng may dalawang brasong pumulupot sa bewang nya nilingon nya ito at doon ay sumalubong sa kanya nang nag-aalalang mukha ng binata.agad syang yumakap rito at sinubsob ang mukha sa matigas na dibdib ng binata.tuluyan ng kumawala ang luhang kanina nya pa pinipigil.

" ssh tahan na mahal ko,nandito na ako tahan na" pag-aalo nito sa kanya habang marahang hinahaplos ang likuran nya.bahagya syang lumayo sa binata at pinahid ang luhaang mukha nya.

napakunot noo sya ng mapansin na hinde nito kasama si ayesha.

" nasaan si ayesha" tanong nya rito.

" pinauna ko na sya sa kotse ng mapansin kong hinde ka na nakasunod sa akin.i'm sorry mahal" ang sabi nito.ikinawit ng binata ang buhok nya sa kanyang tenga.at marahang hinaplos ang mukha nya.hinawakan nya ang kamay ng binata na hinahaplos sa mukha nya at tinitigan ang binata.

" ano ka ba,bakit ka nag so-sorry wala ka namang kasalanan.Tara na baka hinihintay na tayo ni ayesha" ani nya na sya namang sinang-ayunan ng binata.

mula sa malayo ay natanaw ni maya ang nakasimangot na mukha ni ayesha habang nakatayo sa likurang bahagi ng sasakyan.ngunit bigla din napalitan ng isang matamis na ngiti ng makita nya si apollo.

matapos mailagay ng binata ang dalang bagahe ng kaibigan sa likuran ng sasakyan ay hinawakan nya ang kamay ng nobya.pinagbuksan nya ito ng pinto katabi ng driverseat.samantalang si ayesha naman ay nakaupo sa kanilang likuran.

panay ang papansin ni ayesha sa binata kinikwento nito ang mga nangyari sa kanya at mga pinagagawa nya sa ibang bansa.hinde iyon pinakinggan ng binata dahil ma's nakatuon ang atensyon nito sa nobya na tahimik lamang sa kanyang tabi habang nakatanaw sa labas ng bintana.

hinawakan ng binata ang kamay ni maya na nasa hita upang kunin ang atensyon nito.nagtagumpay naman sya dahil agad itong lumingon sa kanya.

" gutom ka na ba mahal? tanong nya rito.sasagot na sana ang dalaga ng magsalita si ayesha.

" ako apollo gutom na ako,kumain muna tayo please" nakangusong usual nito.ngumiti na lamang si maya sa binata at tumango.

kumain sila sa isang mamahaling restaurant hinayaan nya na lamang ang umorder para.habang kumakain si maya ay natanaw nya sa gilid ng mata ng subuan nito ang binata.

" hinde mo na ako kailangan subuan ayesha,kaya kong kumain mag-isa" ani ng binata. napangiti si Maya ng marinig kong paano tanggihan ng binata ang kaibigan.

makalipas ang  mahigit isang oras ay umalis na sila pauwi sa mansyon.agad din silang sinalubong ng ilan sa mga kawal upang dalhin ang mga bagahe ni ayesha.

" dalhin nyo iyan sa guest room" utos ni apollo sa kawal naay dala sa bagahe ni ayesha.

" ano?bakit sa guest room,gusto ko sa room mo apollo"

" hinde maaari ayesha"

" bakit?dati na naman ako doon natutulog ah".

" dati yon ayesha,hinde na ngayon.wag ka ng makulit,pumayag lamang akong manatili ka rito dahil kaibigan kita,ngunit kapag nagtangka lang guluhin ang relasyon namin ni maya kakalimutan kong kaibigan kita.kaya alamin mo ang limitasyon mo" ani nito at tumungo ng silid kong nasaan ang nobya ngunit hinde pa man sya nakakalayo ng magsalita ito.

" ganon na ba ang tingin mo sa akin ngayon apollo" madadaming pahayag nito.

" Oo, dahil kilala kita.hinde mo pa man ginagawa alam ko na" saad nito.

" ano bang nakita mo sa baba babaeng yan na hinde mo nakikita mo sa akin"

" maraming ayesha,magpahinga kana" anito at iniwan ang dalagang naluluha.

naabutan nya si maya na payapang natutulog sa malaking kama nakasuot ito ng bulaklaking pajama at puting t-shirt.napangiti sya habang marahang hinahaplos ang magandang mukha nito.

" sa bawat araw lalo mo akong binabaliw sa sobrang pagmamahal ko sayo.hinde ko hahayaang may maglayo sayo mula sa akin.akin ka lang,akin ka lang Maya,walang ibang maaaring umangkin sayo mula sa akin.kahit ikaw ay walang magagawa habang buhay kitang ikukulong sa piling ko" mahinang bulong nito at hinalikan ang noo nito pababa sa tungki ng ilong hanggang sa umabot ito sa labi ng dalaga. humiga ito sa tabi ng dalaga ipinulupot ang mga braso palibot sa miliit na bewang ng nito.na tila ano mang oras ay may kukuha dito at ilalayo sa kanya.

kinilabutan si maya sa tinuran ng binata ma's lalo lamang naging buo ang desisyon nyang makaalis rito.kinikilabutan sa pagiging mapag angkin nito,sana na lang ay makaalis na sila sa lalong madaling panahon.

samantala nagpupuyos sa galit ang dibdib ni ayesha dahil sa masasakit na salita na sinabi ng binata sa kanya.

iyon ang unang pagkakataon na pagsalitaan sya ng masasakit na salita ng binata.hinde sya makakapayag na mawala sa kanya ang binata,kanya lang ito.mahigpit ang pagkakakuyom ng dalawang palad ng dalaga dahil sa galit.wala syang pakialam sa mga sinabi ng binata sa kanya.
" humanda sa akin ang babaeng iyon,mahinang bulong nya.hinde sya makakapayag na mawala sa kanya ang binata sa kanya lang ito.

alam naman nyang hinde sya kayang saktan ng binata. noon pa man ay ginagawa nya na ito sa mga naunang babae ng binata.kaya panatag sya hinde sya sasaktan ng binata.


............................................

May nagbabasa pa ba nito,??

  Paramdam na man kayo guy'z...para ganahan akong mag-sulat..plssss

Don't forget to vote and comment....!!!

Thank you guy'z.

Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon