Kinabukasan ay maagang nagising si jessica para mag simba kasama ang mga magulang at leon.natutulala sya sa tuwing naaalala ang panginip.
panaginip lamang iyon jessica,kailanan man ay hinde iyon mangyayari,walang mangyayaring masama kay leon at sa pamilya mo.panaginip lang iyon at hinde iyon totoo bulong nya sa sarili.alas dos pa lang ng umaga ay nakalumbaba sya sa bintana ng kanyang silid at nakatingala sa kalangitan na maraming bituin.nag-aagaw ang dilim at liwanag ng magising ang mga magulang nya.nakapag luto na din sya ng umagahan nilang mag-anak nakapaglinis na din sya ng buong buhay.
" ang aga mo namang nagising anak,hinde ka ba nakatulog ng maayos kagabi?" tanong ng ina nya ng lumabas ito kasama ng ama nya.lumapit sya mga ito at hinalikan ang mga ito sa dibdib.
" magandang umaga po ma pa,hinde po ma nakatulog po ako.maaga lang po akong nagising dahil di ba nya linggo ngayon mag sisimba tayo" sabi nya.
' oo nga pala nakalimutan ko" saad ng ina na napahawak sa ulo.
" mag kape muna po kayo, maliligo po muna ako sandali" usal nya tumungo ng silid para kumuha ng tuwalya.
" sige bilisan mo at ihahanda ko na ang umagahan natin" ang sabi nito.
" opo ma" tugon naman nya.
habang naliligo ay biglang sumagi sa isip nya ang napanaginipan nya kagabi.hinde nya maitatangging hanggang ngayon ay kumakabog pa rin sa sobrang kaba ang dibdib nya.sana ay hinde nya ulit iyon panaginipan at baka mabaliw sya.simula ng magising ay hinde na sya nakabalik sa pagtulog.ayaw ng mawala sa isipan ang senaryong nangyari sa panaginip nya.akala nya talaga ay totoo iyon mabuti na lang at hinde.
matapos nyang maligo at mag ayos ng sarili ay kinuha nya cellphone at tinawagan si leon.nakatatlong dial ako bago nito sinagot ang tawag.
" hello babe,good morning" bati nito sa kanya sa kabilang linya.habang nagpupunas ng towel sa bass nito ng katawan.
" good morning din,may ginagawa ka ba ngayon? tanong nya.
" kakatapos ko lang maligo babe,pasensya na at ngayon ko lang nasagot ang tawag mo"
" hinde ayos lang,sige magbihis kana hihintayin na lamang kita dito" saad ko.
" okay,i love you babe" ang sabi nito kaya napangiti sya.
" I love too babe,bye " hinde nya na itong hinintay na sumagot at agad na pinatay nya ang linya.at lamabas ng silid patungo sa kusena naabutan nya ang mama at papa imaging ang tiya nya.
" naku napakaganda talaga ng pamangkin ko" pangbubola ni tiya na nginitian nya lang.
ang totoo at simple lang ang suot nya.naka-saya sya na lagpas tuhod at simpleng puting damit.hinde kasi sya mahilig magpasosyal katulad ng mga kaklase nya.
" tiya talaga nangbola pa" usal ko.
" o sya,kumain na tayo at ng maaga tayong makapunta ng simbahan" ani ng ama nya.
" sya nga pala anak,natawagan mo na ba si leon? ani naman ng ina nya.
" opo ma,nagbibihis na daw po sya "
" o sya kumain na tayo at ng makaalia tayo agad pqgdating ni leon,nakakahiya naman kong paghihintayin pa natin sya" saad ng ama nya.
dalawang oras ang lumipas ng dumating si leon,nakapaghanda na din ang nga magulang at tiya nya.nilapitan sya nito at hinalikan sa pisngi at ganon din sa ina at tiya nya.at nakipagkamustahan sa ama nya.
magtabi sila ng nobyo habang nagmamaneho ng sasakyang samantalang nasa likurang bahagi ang mama at papa nya katabi ng mga ito ang kanyang tiya.
" are you okay babe? kanina kapa tahimik may problems ba? tanong nito.panay ang sulyap nito sa kanya habang nagmamaneho.
" ayos lang ako wag kang mag-alala,ituon mo na lang ang atensyon mo sa daan at baka mabangga tayo"
" sigurado ka,pwede mo namang sabihin sa akin at baka matulungan kita,nobyo mo ako"
" maayos lang talaga ako,walang problema" tugon nya ngunit alam nyang hinde ito kumbensido sa sinabi nya.kaya lumingon sya dito at ngumiti hinawakan nya into sa balikat at sinabing okay lang talaga sya at wala itong dapat ikabahala.
matapos nila ng magsimba ay nauna ng umuwi ang magulang at tiya nya.doon na lang daw sila kakain sa bahay ang sabi ng ama nya ng mag aya si leon na kumain.
" kayo na lamang ni jessica at aalis na kami,leon ingatan mo ang anak namin ipinagkakatiwala namin sya sayo" saad ng ama nya kinanguso nya.
* papa talaga, kakain lang naman kami" ang sabi nya dito kaya ngumiti ito.
" o sya sige na aalis na kami,leon ang bilin ko"
" wag pi kayong mag alala,akong na pong bahala sa anak nyo"
tumungo sila sa isang mamahalan restaurant.sinalubong kami ng mga empleyado ng restaurant. maging ng taga pamahala.ginabayan sila patungo sa VIP area.inalalayan sila ng mga into hanggang sa makaupo sila.
" leon dito ba tayo kakain,sa ina na lang tayo napakamahal dito" ani nya habang tinitignan ang menu.
" okay lang ako ng bahala,kami ang may-ari ng restaurant na ito" nagulat sya sa sinabi nito sa kanya.
" ano? kayo ang may ari ng restaurant na ito?kaya pala ganon ka na lang nila alalayan"
" sige na mag order kana at may pupuntahan pa tayo "
* hah saan naman tayo pupunta "?
" basta* nakangiting saad nito.
agad din silang umalis matapos kumain. hinde pamilyar sa kanya ang dinadaan nila ni leon.ngunit napakaganda ng paligid puno ito ng mga iba't ibang puno at bulaklak.napakaaliwalas pagmasdan ng paligid.sariwa ang hangin at napakasarap sa pakiramdam.
" bakit tayo nandito"? tanong nya na kinangiti nito.
" nagustuhan mo ba? pag-aari ito ng aming pamilya,madalas dito ako pumupunta para magpalipas oras" ani nito.
" ganon ba? napakaganda ng paligid napakalamig ng simoy ng hangin malayo sa hanggin sa maynila" saad nya habang pinagmamasdan ang buong paligid.
" masaya ako't nagustuhan mo,pinamana ito kay dad ng mga magulang nya,pero simula ng pumanaw ang mga magulang nya ay napabayaan nya ang lugar na ito maging mansyon,kaya napagpasyahan ko na ako na lang ang nagpaayos ng lugar na ito.alam mo ba sa tuwing dumadalaw ako dito ay pinapanalangin ko madala at makasama kita dito.pero ngayon natupad na ang matagal ko ng pinapanalangin.nandito kana kasama ko.napakasaya babe salamat,mahal na mahal kita"
" mahal na mahal din kita salamat at dinala mo ako sa ganitong lugar napakasaya ko ngayon,salamat sa lahat lahat" napakasarap sa pakiramdam na may taong nagmamahal sayo ng ganon katagal.ilang taon man ang lumipas at hinde nagbago ang nararamdaman nya sa iyo.bagkos ay mas lalo lamang iyong nadagdagan.napakaswerte ko na may katulad nyang pinaphalagahan ako.sana lang ay wala ng mapaghihiwalay kami.
............................
sorry guyz kong sabaw ang chap na ito..wala kasing pumapasok sa utak ko
BINABASA MO ANG
Merman Lover-( Completed)
Misteri / Thrillermerman,arman,jessica ,mermaid,sea,love,fiction,paranormal,spg