Part 27

2.5K 76 3
                                    

      Kinabukasan ay nagising si jessica na wala na sa kanyang tabi si arman.kinapa nya ang kama gamit ang kanang kamay ngunit wala syang makapang tao.ng buksan nya ang mata ay wala na ito.dahan dahan syang bumangon sa kama hanggang tuluyan na syang makaupo.ng makaupo sya ay nakita ang damit na pangbabae na nakalagay sa kama.

kinuha ko ito at dahan dahan naglakad patungong banyo.napakabigat ng katawan nya.halos ayaw nyang kumilos dahil sumasakit lamang ang katawan nya lalo na pang ibabang bahagi ng katawan nya.nakakaramdam sya ng hapdi at sa palagay nya ay nagkasugat ang pagkababae nya.ng makapasok sya ng banyo ay agad syang naglinis ng sarili. pagkatapos nyang maglinis at lumabas ng banyo ay tyempo namang bumukas ang pinto.at iniluwa nito si ang kaibigan kong si macky.

" macky" hinde makapaniwalang sambit ko.

" jessica " usal nito at tumakbo patungo sa akin at niyakap ako ng mahigpit.
" na mis kita bes" ang sabi nito sa kanya.niyakap din nya ito pabalik at sinabing.

" ako rin macky mis na mis na kita" sabi ko.

" kamusta kana? I'm sorry jessica, patawarin mo ako sana ay mag kaibigan pa rin tayo sa kabila ng nagawa ko sa iyo "

" ano ka ba,hinde naman nagbago ang lahat,walang magbabago subukinan tayo ng tadhana.papatawarin at papatarin kita.alam mo namang mahal kita hinde ba? mananatili tayong mag kaibigan ano man ang mangyari" sabi ko at pinahid ang luha nang aking kaibigan.

" ikaw kamusta kana? simula ng araw na umalis ako ay wala na akong balita sayo,may ginawa ba sayo si arman sinaktan ka ba nya" ngumiti ito at pulit ulit na umiling.

" maayos lang naman ako at hinde nya ako sinaktan" ani nito.

marami naming na pag kwentuhan ni macky ng araw na iyon.bagpahatid na din sya ng pagkain sa mga tags silbi ng mansyon upang may makain kami habang nagkukwentuhan.

naikwento nya sa akin na simula ng araw na umalis ako ay dito na sya tumira at hinde na bumalik sa mundo ng mga tao.hinanap nya ako kong saan saan ngunit bigo syang mahanap ako.kaya napagdesisyunan nyang mubalik sa mundo nya at iasa na lang sa mga kuya nya ang paghahanap sa akin.

naikwento din nya sa akin ang tungkol sa kasaysayan ng kanilang lahi.isang bese's lamang sa sampong taon kong magkaanak ng babae ang kanilang ina.kaya lumipas ang mga taon kumunti ang papulasyon ng kanilang mga kababaehan.kaya kaunti lamang sa kanilang mga kalalakihan ang nakakapag asawa.at itinuon na lamang ang sarili sa pagsilbi sa mahal na hari.karamihan sa kanila ay namamatay na hinde nakakapag asawa.sa mundong ito ay tinuring na babasaging krystal ang mga kababaihan.

" kong ganon ay bakit ka sinaktan ng iyong kapatid.bakit hinayaan ng mga kawal na masaktan ka? halos patayin ka na nya kong itinuturing na babasaging krystal ang mga kavabaihan? sunod-sunod na tanong nya na ikinangiti nya dito.

" dahil sya ang hari,ang bose's nya ang batas.kaya maaari nyang gawin ang kahit anong gustuhin nya.kahit pa ang labagin ang sariling batas.ngunit kahit ganon pa man ay mabait sya.maunawain sa kanyang nasasakupan.nagtaon lang talaga na ikaw ang minahal nya at nag ninanais nyang makuha at makasama.katuwang nya sa pamumuno sa kanyang nasasakupan.
mahal na mahal ka nya jessica, sana balang araw ay makita mo yon" pahayag nya.

" bata ka pa lang noon ng makita ka nya sa dalampasigan.iyon ang araw na minahal ka na nya palagi ka nyang sinusundan kahit saan ka magpunta.binabantayan pinu-protektahan.naalala mo ba noon ng may makuha kang poseras.sinadya nya yong ilapit sayo para makita mo.pero ng makita nyang itinapon mo iyon ay lubha syang nasaktan"naalala ang ang polseras na nakuha nya noon sa dalampasigan.at ng panahong ding iyon at talamak ang mga patayan sa mga kababaihan noon sa isla at panggagahasa sa mga ito.

" naalala ko iyong tungkol sa polseras,noong panahong iyon ay napakaraming namamatay na kababaihan at panggagahasa.sinong pumapatay sa mga kababaihan? ayon sa nakakita noon ay mga serino ang pumapatay sa mga kababaihan.totoo ba iyon? mapait syang ngumiti at tumango.

" oo,totoo ang sinabi mo" sabi nito kaya peke syang tumawa.

" paano mo nasasabi na mabubuti kayong nilalang kong pumapatay kayo ng mga walang kalaban labang mga tao"

" nagkakamali ka ng iniisip jessica,ang tiyuhin namin namin ang pumapatay maging sa aming ama ay sya rin ang may sala.simula ng malaman namin ang ginawa nya sa aming ama ay tinakwil sya ni arman at pinalayas kasama ng kanyang mga kakampe.at dahil doon ay naging hayok sila sa laman.sila ang pumapatay hinde kami.mag iingat ka sa kanya jessica dahil siguradong alam na nya ang tungkol sayo.gagamitin ka nya laban sa hari para makuha ang trono" paliwanag ng kaibigan sa kanya.

" pasensya na macky,hinde ko sinasadyang sabihin iyon" hingi nya ng paumanhin at hinawakan ang kamay ng kaibigan. ngumiti naman ito sa kanya.

" ayos lang yon,kahit sino naman ay ganoon ang magiging reaksyon.kaya wag mo nang isipin iyon" ang sabi nito na kinatango nya.

maraming naikwento si macky tungkol kay arman.kong anong klaseng hari ito at bilang kapatid sa kanya.ramdam ko na mahal na mahal nya ang kanyang kapatid at alam kong hinde magsisinungaling si macky tungkol kay arman.siguro mga ay mabait talaga ito at nagkamali lamang sya sa pagkilala dito dahil sa hindeng magandang nagawa nya.

" alam mo ba kong ilang taon na kami?

" ilang taon na mga ba kayo?

" si arman ay anim na raang taon gulang na,ako naman ay apart na raang taon na" hinde ako makapaniwala sa aking nalaman.masyado na pala silang matagal namumuhay.pero kong titignan ay para lamang kaming magma edad.

" alam mo bang unang kita ko pa lang sayo ay alam ko nang mabait ka at tama nga ako mabait ka nga.pakiramdam ko ay nagkaroon ako ng kapatid na babae dahil sayo,nagpaoasalamat ako dahil nagkakilala tayong dalawa at naging mag kaibigan" sabi nito na kinangiti nya.

" ganoon din ako" saad nya.

marami pa kaming napag-kwetuhan hinde pa nga namin nauubos ang pagkain dahil na nasasabik kami sa kwento ng bawat isa.ayon sa kanya ay palagi nya raw nakikita ang kapatid na umiiyak mag isa.dahil sa pag alis ko.araw araw itong umaalis para hanapin ako at tuwing gabi ay tinatawag nito ang pangalan ko.

..……........................

feeling ko sabaw ang chap na ito.walang na akong mapipiga sa utak ko....

kaya feeling ko ang corny ng chapter na ito...

Ano sa tingin nyo reader sabaw ba?

Don't forget to voted ang comment

                           From authors:::

Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon