Part 7

3K 86 1
                                    

   Katulad ng pinangako in Leon kay jessica at nag bago at naging matulungin sa kapwa estudyante.bumalik na any leon na nakilala nya.dalawang taon ang lumipas simula ng bigyan nya ito ng pagkakataon.ay walang tigil ang panunuyo nito.halos araw araw at hatid sundo sya nito sa eskwelahan.nakilala na din nito ang tiya at imaging ng mga magulang nya.ang pagkakaalam nila ay may relasyon ang dalawa at kahit itanggi nya ay hinde sya pinaniniwalaan ng mga ito.butong butong sila leon na imaging nobyo nya.dahil maliban sa gwapo ito at mabait ay napakagalang din nito.napapangiti na lamang sya mga narinig mula sa mga magulang.

tumunog ang cellphone nya sa kanyang silid kaya nagpaalam sya sa mga ito na aalis.nang makarating sya sa kanyang silid ay kunuha nya ang cellphone sa kama at umupo.nakita nyang tumatawag so leon.Maya sinagot nya ito.

" hello leon.!

" hi jess good evening, busy ka ba bukas?

" hah bakit? nandito mga magulang ko eh"

" pwede ka ba bukas? sunduin kita?

" bakit saan tayo bukas?sabado bukas ah saan naman tayo pupunta?

" ah birthday kasi ni mom tomorrow, iimbitahan sana kita"

" ah ganon ba,susubukan ko pero hinde na ako nangangako.nandito kasi si mama at papa"

" sige ako nang magpapaalam sa paraents mo"

" oh sige ikaw ang bahala"

" sige pupunta ako dyan bukas ala una ng hapon,okay lang ba?

" sige pero wala akong bagong damit na isusuot"

" ayos lang hinde mo naman kailangan magsuot ng magandang damit,tayong tatlo lang naman"

" sige bye"

" bye good night,I love you"

napangiti sya sa huling sinabi nito.hinde nya maintindihan pero kinikilig sya.

" I love you too" saad nya at agad na pinatay ang tawag.rinig nya pang may sinasabi ito pero hinde nya naintindihan dahil nawala na ang tawag.

tumonog ang cellphone nya at tinignan kong sino ang tumatawag.agad nyang pinatay cellphone dahil bumibilis ang kabog ng dibdib nya.marahan nyang hinaplos ang kanyang dibdib dahil sa nararamdamang kaba.

kinabukasan ay nag ayos sya ng sarili habang hinihintay si leon. do nagtagal ay narinig nya ang bose's nitong kausap ang ama at ina nya.

" anak bilisan no na dyan andito na si leon" wika ng ina.

" opo ma,bababa na po"

nakaupo sya sa driver seat katabi si leon na nag mamaneho ng sasakyan.kabadong kabado sya dahil una ng bese's nyang makikilala ang  mama nito.

" okay ka lang? tanong nito ng lingunin sya.

" don't worry mabait si mom and I'm sure magugustuhan ka nya" pampalubag loob nito na kinangiti nya.

" we're here " ang sabi nito.ng huminto kami sa malaking bahay.hinde ito ang una ng bese's na nakupanta sya dito dahil ilang bese's na din syang  dinala rito ni leon.

naging masaya ang una ng pagkikita nila ng ina ni leon.napakabait nito do tulad ng ina ng yumaman lang ayaw nang tumapak sa lupa.kwentuhan at tawanan lamang ang ginawa nila buong hapon.hanggang magpaalam na kaming aalis na.

" o sige mag-ingay kayo" ang sabi ng ina nya.

" anak ingatan mo ang nobya mo,gusto ko sya para sayo" pahabol pa nito na kinangiti ko.

" sige po,aalis na po kami" paalam ko na kinatango nito.

" ma,kahit hinde nya pa sabihin iingatan ko sya" tugon naman ni leon kaya napatingin ako sa kanya at ngumiti.

nakaupo ako katabi si leon na nagmamaneho.

" wag na muna tayong umuwi" usal nito na kinakunot ng kanyang noo.

" ha bakit? saan naman tayo pupunta? tanong nya.

" basta along bahala" saad nito ng nakangiti kaya napangiti na din ako.

tumigil kami sa tabi ng dalampasigan.bumaba sya kaya sumunod na din ako.

" anong ginagawa natin dito?

" wala,na mis ko lang isla.at alam kong ikaw rin matagal kang tumira roon"

" oo tama ka" tugon ko habang pinagmamasdan ang banayad na alon ng dagat.

" jess,halos dalawang taon na din akong nanliligaw sayo wala pa rin ba akong puwang sa puso mo" ang sabi nito sa malumanay na bose's kaya napatingin sya dito.

" bakit? gusto mo bang sagutin na kita?

napangiti sa kanya at sinabing.
" sino bang hinde" tugon nya.

" okay sige sinasagot na kita" ani nya.

" talaga,baka nabibigla ka nang dahil sa sinabi ko.handa naman akong maghintay e" naguguluhang usal nito na seryosong nakatingin sa kanya.

" ayaw mo yata e,o sige banawi-"

" hinde,gusto ko" putol nito sa sasabihin nya.at sumigaw ng ubod ng lakas na animoy nanalo sa lotto.

ngunit nagitla kami ng lumakas ang alon ng dagat na animoy galit.halos amabot nas sa kanila ang tubig.samahan pa ng malakas na kulog at kidlat kaya napasigaw sya.maging si leon ay nagtataka sa biglang paglakas ng hanging at alon.wala namang bagyo ngayon ang sabi nya sa sarili.nilapitan nya jessica ng sumigaw ito.

" leon please,umalis na tayo" ang sabi nito agad nya namang sinunod.

" ayos ka nang ba?

" oo ayos lang"

" ano bang nangyayari ba't biglang lumakas ang alon"

" hinde ko alam,ako man ay nagtataka,wala namang binatang sama ng panahon"

hinawakan nito ang nanginginig na kamay ng dalaga.kaya napalingon ito sa kanya.

" salamat,pangako hinde ka magsisi poprotekrahan kita sa lahat ng paraan" napangiti ito ng halikan nya ito sa pisngi.

" mahal na mahal kita jessica "

"mahal din kita leon"

pabaling baling sya ng higa sa kama.maghahating gabi na pero hinde pa sya dinadalaw ng antok.iniisip nya masamang nangyari kanina.pero kapag naiisip nya si leon ay kinikilig sya.matapos syang ihatid nito kanina ay nagpaalam na din ito.kita nya sa mga nito ang saya ng sinagot nya ito.walang paglagyan ang ligaya na darama nila ng dalawa at sana ay hinde na ito matapos pa.hanggang sa hinde nya namalayan na nahihimbing na sya sa pagtulog.

" akin ka lang, akin ka lang jessica " sigaw ng isang nilalang na may mahabang bunto't.nanlaki ang mata nya ng makita kong paano nito pugutan ng ulo si leon.nangingisay ang katawan nitong bumagsak sa lupa at pagkatapos ay sinunod nito ang mga mahal nya sa buhay.

" hinde." sigaw nya ngunit malakas lamang itong tumawa.napaluha sya habang nakatingin sa katawan ng mga mahal nyang unti unting nawawalan ng buhay.pagkatapos ay lumapit ito sa kanya at may pagnanasang nakatingin sa kanya.

" akin ka lang" sigaw nito dinaganan sya nito at pinagpupunit ang damit nya.ng akmang aangkinin na sya nito ng narinig nya ang bose's ng ina.

" jessica jessica, anak gising" agad syang napamulat ng mata at umiiyak na nakatingin sa ama at ina.niyakap nya ang mga ito at humagulhol ng iyak.

" taha na anak,panaginip lamang iyon" pag-aalo ng ama nya ngunit patuloy pa rin sya sa pag luha..

Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon