Hanggang ngayon ay hinde pa rin ako makapaniwala na wala na si manang carlota.wala man lang akong kaalam-alam na may nangyari ng hinde maganda rito.malaki ang pasasalamat nya sa matanda sa pagtulong nitong ilayo ang dalawang taong importante sa kanya.kahit pa ang kapalit noon ay ang buhay nito.mabuti na lamang at may kaibigan syang mapagkakatiwalaan.at katulad ng napag usapan ay sa susunod na araw ay ang planong pag-alis nya sa mansyon na ito.napag-planuhan na namin ang oras at kong saan kami maaaring dumaan na wala kahit na sinong makakakita sa kanya.hinihintay na lamang nya ang sasahurin nya ngayong buwan upang may maidagdag sya sa parang gagamitin namin sa paglayo.
nagulat ako nang bigla na lamang bumukas ang pinto ng kanyang silid at pumasok sa kanyang silid ang ilan saga tauhan ni apollo. isa-isa nilang kinuha ang mga gamit ko.
" t-teka anong ginagawa nyo, saan nyo dadalhin ang mga gamit ko? natatarantang tanong nya sa mga ito.
" miss lilipat na po kayo sa silid ng senyorito" ang sabi ng isang lalaking habang hawak sya sa kamay.tinanggal nya ang kamay nito sa kanya at kinuha ang mga gamit nya.
" ayoko,sabihin nyo sa kanya na dito lang ako.hinde ako lilipat sa silid nya" midiing sambit nya sa mga ito. " umalis na kayo" .
" pero miss magagalit ang senyorito"
" wala akong pakialam,hinde ako lilipat sa silid nya.ayoko" wika nya at isa isang tinulak palabas ang mga ito at ng akmang isasara nya ang pinto ng makita nya ang madilim na mukha ng binatang papalapit sa kanya.tumahip ang dibdib nya sa takot ng makita nya ang walang emosyong mukha nitong nakatitig sa kanya. agad nya nitong hinawakan at kinaladkad paakyat sa hagdan patungo sa silid nito.
nang makarating sila sa silid ay binalibag sya nito sa kama.
" simula sa araw na ito hinde kana maaaring lumabas ng silid na ito ng walang pahintulot.mananatili hangga't hinde ko sinasabi" nagpantig ang tenga nya sa narinig mula sa binata.anong akala nito sa kanya preso bulong nya sarili." at anong karapatan mong diktahan ang kong ano man ang gagawin ko.kong ganyan lang din naman aalis na lang ako" galit na lumingon ito sa kanya nagulat sya ng walang pa segundo ay nakalapit na ito sa kanya habang hawak nito ang panga nya.pilit nyang tinanggal ang kamay ngunit masyado itong mahigpit.halos mawalan sya ng lakas ng makita nya kong paano naging itim ang mga mata nito.
" sa tingin mo na hahayaan na lamang kitang umalis" tinanggal nito ang pagkakahawak sa panga nya ngunit napaigik sya ng sabunutan nito ang buhok nya. " papatayin kita sa oras na takasan mo ako.kaya kong may balak kayong tumakas dapat ay galingan mo na hinde kita mahuli. dahil kapag nahuli kita sigurado akong pagsisihan mo ang gagawin ko.tandaan mo yan" paos na usal nito sa likod ng aking tenga.dahilan upang magsitaasan ang balahibo ko sa takot.
lumuwag ang pagkakahawak nito sa aking buhok at pinahid ang luha sa pisngi ko.hinde ko man lang namalayan na umiiyak na pala ako.
" tahan na,wag ka ng umiyak. ayokong nakikitang umiiyak ka" wika nito.dahan-dahan sya nitong inihiga sa malambot na kama tumalikod sya rito.ramdam nya ang pagdikit ng katawan nito likuran nya at paghawak nito sa kanyang bewang habang naksiksik ang mukha nito sa leeg nya.hanggang sa tuluyan na syang hinila ng antok.pag-gising nya ay wala na ang binata sa kanyang ba pinagpasalamat nya.tumayo sya at tinungo ang pinto ng akmang pihitin nya ang seradura ng hinde nya ito mabuksan. bumalik sya sa kama at maluha-luhang umupo.ngunit napatayo sya ng biglang bumukas ang pinto at niluwa noon si lena na may bitbit na tray na may lamang pagkain.
" kamusta ka sinaktan ka ba nya? tanong nito na ikinailing nya.
" lena tulungan mo ako parang awa mo na,ayaw ko na dito"
" shhh tahan na,makakaalis din tayo dito pangako yan.sa ngayon kumain ka muna upang magkalakas ka" wika nito na agad din naman nyang sinunod.
may ibinigay sa kanyang isang susi si Lena. " ano to?
" bukas ng gabi wala ang senyorito dahil may mahalaga silang gagawin sa kabilang bayan.gamitin mo ang susing yan upang makalabas dito.katulad pa rin ng dati ang plano maya.hihintayin ka namin doon ni solidad.pilitin mong makalabas na walang makakapansin sayo" niyakap nya.
" oo,salamat lena sa inyo ni solidad"
" walang ano man maya,sino pa ba ang mag tutulungan kundi tayo-tayo lang din.sige na kailangan ko ng umalis" tumango sya rito bilang tugon.
" sige labas na ako,itago mo iyang mabuti na hinde nakikita ng senyorito.kundi pare-pareho tayong mananagot" wika nya na kinatango ko.
" wag kang mag-alala.itatago ko ito ng mabuti" ngumiti ito at tumango bago lumabas ng silid.
" Lena" tawag nya dito bago ng akmang bubuksan ang pinto.
lumingon ito sa kanya " salamat " wika nya na kinangiti nito bago tuluyang lumabas ng silid.
hinawi nya ang kulay asul nakurtena sa sobrang pagkabagot.nakatanaw sya labas ng bintana na ngayon ay puno na ng bantay.tinangala nya ang kalangitan nag-aagaw na ang dilim at liwanag. hanggang sa makaramdam sya antok isinara nya ang asul na kurtena at humiga sa kama upang matulog.nagising na lamang sya ng makaramdam ng kiliti sa bandang leeg at tenga.
nabalikwas sya ng bangon at doon ay nakita nya nakangiting binata.inihiga sya nito pabalik sa kama habang nakayakap sa kanyang maliit na bewang.
" kumain ka na ba? tanong ng binata.tango lamang ang itinugon nya rito.
hinarap nya ito at napakunot noo sya ng makita ang maliliit na gasgas sa katawan nito at pasa sa gilid ng labi.
" anong nangyari sayo" wika nya rito.bahagya itong nagmulat ng mata at ngumiti.
" wala lang ito babe,wag lang mag-alala.bumalik kana sa pagtulog malalim na ang gabi" ang saad nito sa paos na bose's.
kinabukasan ay nagising sya sa basang bagay na dumadampi sa balat hanggang sa mapunta ito sa leeg nya paakyat sa kanyang mukha at mga labi.namulat sya ng mga mata at doon nasilayan nya ang mukha ng binata na hinalikan sya.
ngumiti ito ng makitang gising na sya. " good morning babe" masayang bati nito sa kagigising na dalaga.
tumungo sya sa banyo upang maglinis ng sarili.ng biglang maalala nya na wala pala rito ang damit nya.kinuha nya asul na towel at dahan-dahang binuksan ang pinto ng banyo.nakahinga sya ng maluwag ng malamang wala roon ang binata.hanggang sa dumapo ang tingin nya sa damit na nakalatag sa kama.kinuha nya ito kasama ng dalawang maliliit na tilang panloob.sinuot nya ang bulaklaking dress na hanggang hita nya.
napangiti sya habang nakatingin sa salamin ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa si apollo. nakangiti itong nakatitig sa kanya sa salamin bago lumapit sa at niyakap sya mula sa likuran.
" beautiful " sambit nito sa kanyang tenga. " halikana may dalawang mukong tayong bisita"
" sino? tanong nya na kinaismid nito.
" si Bryan at Marko" tugon nito na kinatango nya.naabutan nila ang dalawa na masayang nag-uusap kasama si Lena at solidad.
BINABASA MO ANG
Merman Lover-( Completed)
Misteri / Thrillermerman,arman,jessica ,mermaid,sea,love,fiction,paranormal,spg