Part 13

2.4K 71 0
                                    

 

      ang buong akala nya ay bubulyawan sya nito at magagalit ito gusto sa kanya.pero hinde ito nag salita sa mga sinabi ng anak.bumuntong hininga ito at binalingan sya ng tingin bago muli humarap sa anak.

" anong plano mo ngayon"? mahinahong tanong nito.

" hinde ko alam mom naguguluhan ako,hinde ko kanyang malayo kay jessica pero hinde ko din kanyang mawala si dad,nahihirapan po akong mag decide mom" naluluhang saad nito ina.niyakap sya nito at marahang hinaplos ang likod ng anak.

" pasensya na anak bahihirapan ka ng dahil sa amin"

" mom ano pong gagawin ko? nagugulihan po ako hinde ko kayang mawala sa akin si jessica mahal na mahal ko sya " umiiyak na saad nito.

" alam ko anak,alam ko tumahan ka na nandito lang ako tutulangan kita"

nilipat na sya ibang room ang dad ni leon,lumuwag ang kaninang bigat na nararamdaman ng aming dibdib.tahimik lamang nakaupo ang mag ina habang paminsan minsan na hinahawakan ng ina ang kamay ng anak.tumayo sya at nagpaalam sa mga ito na lalabas lang sandali.

umupo sya upuang gawa sa semento na nasaharap lamang hospital.tumingala sa kalangitan at pinagmamasdan ang kumikinang naga bituin sa langit.napakarami ng bituin,napakagandang nilang tignan tahimik at payapa nilang kong titignan.pero sa likod ng mga magagandang iyon ay may nakaambang panganib at pagkabahala.doon ay tumulo ang mga luha nya ng hinde nya nalalaman.nagulat na lamang sya ng pahiran ng malalambot na kamay ang mga luhang iyon.

nakita nya si leon umusog sya ng umupo ito sa tabi nya.ngunit nakatingala pa rin sya sa kalangitan.

" ang daming bituin ngayon ano" panimula nito na kintango nya.

* Oo" maiksing tugon nya.

" sorry sa lahat,sorry sa sinabi ni dad.sana kahit anong hirap pa slang pagdaanan natin wag ka sa nang susuko,wag mo akong sukuan.dahil kahit sino pa ang magtangkang paghiwalayin tayo ay sinusigurado kong hinde sila magtatagumpay.dahil kahit kailan hinde ko susukuan ang relasyon na meron tayo.hindeng hinde kita papakawala.pagmamahalan nating dalawa ang pagkukunan ko ng lakas upang malagpasan ang mga pagsubok na darating"

" kahit magulang mo na ang hahadlang? hinde ka pa rin susuko? tanong nya.napalingon sya dito ng matagalan itong sagutin sya.bumuntong hininga ito bago sagot.
" Oo kahit mga magulang ko pa"

bahagya syang natawa sa nagong sagot nito sa kanya.alam nyang nagtatalo ang loob nito.

" kahit mga magulang mo sila? matagal mo silang nakasama kumpara sa akinat MA's una mo silang minahal kesa akin,ang magulang kahit anong magulang pa rin at sa tingin ko hinde mo kayang sumuway sa kanila, nakikita ko iyon sa mga mata mo"

" anong ibig mong sabihin, mahal kita at sapat na iyon para ipaglaban ka,sumusuko ka na ba"?

" hinde sa ganon,iniisip ko lang angangyayari kapag sinunod natin ang gusto nating dalawa" paliwanag nya ngunit bahagya lamang itong natawa sa sinabi nya.

" sumusuko ka nya nga,si bale ipaglalaban naman kita"

" ayoko na leon,mabuti pa tapusin na natin ang relasyon na ito,maraming pang masasaktan kapag ipinagpatuloy pa natin ito,kaya Maghiwalay na tayo"

" ayoko jess,wag namang gawin sa akin to hinde ko kaya please babe" pagmamakaawa nito sa kanya habang umiiyak.

" mahirap din naman ito para sa akin,pero kailangan nating tong gawin para sa papa mo,sana maintindihan mo ako nasasaktan ako sa nakakarinig ako ng hinde magandang salita galing sa dad mo.pakiusap leon intindihin mo para din sa ating lahat to"

lumuhod ito sa harap nya habang lumuluha,hinawakan nito ang dalawang kamay nya habang nagmamakaawa.hinde nya ito nilingon dahil baka bigla nyang bawiin ang mga nasabi.pinagtitinginan na sila ng dumadaang mga tao papasok at palabas ng hospital. ngunit walang pakialam si leon patuloy lamang ito sa pagtangis at pagmamakaawa.

" I'm sorry sana maintindihan mo kong bakit ko ginagawa ito" ang sabi nya habang pigil sa pagluha.subalit paulit ulit lamang itong umiiling at pagmamakaawa.

" aalis na ako" ang sabi nya at ng akmang aalis na sya ay mabilis sya nito sa bewang.

" wag mo akong iiwan nakikiusap ako sayo, parang away mo na mahal na mahal kita hinde kakayanin"

" i-im s-sorry" sambit nya ng hinde nya mapigilan ang sarili ng umiyak.

sinubukan nyang tanggalin angga kamay nitong nakapulupot sa kanya  ngunit mas lalo lamang itong humigpit.at ng makawala sya sa yakap nito ay agad syang lumayo at tumakbo ng mabilis iniwan nya itong nakaluhod sa lupa habang sinisigaw ang pangalan nya at doon ay hinde nya naapigilang mapahagulhol ng iyak.nang marating nya ang daan ay agad syang pumara ng taxe pauwi sa kanila.paminsan minsan ay sinusulyapan sya ng driver dahil walang tigil na pag iyak nito.

magang maga ang dalawang mata nya ng makapasok sya ng bahay.nagtatakang sinalubong ng may pagtataka.agad syang yumakap sa ina ng tuluyan na itong makalapit.napahikbi sya sa balikat ng ina nya.

" anak anong nangyayari?nasaan si leon"? mahinang sabi nito.

" wala na po kami mama"

" hah ?bakit paanong wala na" kumalas sya sa pagkakayakap dito.

" pasensya na po hinde ko po muna masasagot ang tanong nyo.gusto ko po manang magpahinga" tumango namann ang kanyang ina at inalalayan sya papasok ng kanyang silid.

samantala ay patuloy lang sa pag iyak si leon.hinde pa sya tumatayo mula sa pagkakaluhod.nilapitan sya ng security ng hospital pero tinulak lamang nya ito.pinuntahan nila ang ina nito sa loob ng hospital at sinabi ang tungkol sa anak.agad naman itong kumilos at nagmamadaling naglakad palabas ng hospital. naabutan nya itong nakaluhod at tigmak ng luha ang mukha.

" anak anong nangyayari bakit ka umiiyak"?

" mom iniwan nya na ako mom,kasalanan to ni dad sya ang dahilan kong bakit nya ako iniwan" tumatangis na sambit nya sa ina.

" tahan na anak,tumayo kauna dyan at tatawagan ko ang driver para makauwi kaina ng bahay".

ilang sandali pa ay dumating na ang kanilang drover.inalalayan nito si leon na makasakay sa backseat ng kotse.

" mag iingat kayo wag mo syang palalabasin ng bahay" bilin ng ina sa family driver nila.

" opo ma'am " sagot nito.

saglit nyang niyakap ang anak at hinalikan sa pisngi.bago umandar paalayo kotse.sinundan nya ito ng tingin hanggang sa makalayo ito.

doon lamang sya pumasok ng hospital at bumalik sa kawarto ng asawa.mahirap para sa kanya any setwasyong ito ang pumagitna sa asawa't anak.



Merman Lover-( Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon