Chapter 10

375 9 0
                                    


I need not to remind my self not to ditch Blue's birthday party just because he hurt me.

His mom personally invited us and they don't know what happened, so out of being a decent person I'll be attending.

It's a formal party and I'll be wearing a Chanel dress and Valentino black pumps.

I am torn if I should give him the portrait or should I just give him a material thing... but I made that artwork for him, for his birthday. It's no longer mine when I first stroke my brush to the blank canvas and made it for him.

I deep sigh but nevertheless put and wrap it on a fancy silver and gray box.

Bumaba muna ako para kumain ng lunch.

My mom and dad was very pleased that I won last night. My dad was pleased! I live for that expression so it wasn't bad after all!

"Hi manang what's for lunch po?" Lumapit ako kay manang at niyakap siya habang nag gigisa ng kung ano.

"Ginisang sayote ito kapares mo sa bistek tagalog. Konti nalang at matatapos na ito. Doon ka muna sa sala at baka mag amoy ulam ka dito." Natawa ako sa sinabi niya but never the less I went on our living room.

In one of our glass cabinets I saw my crown, beside mom's.

I smiled.

I think I should focus now on more important things than my feelings.

Like making my parents proud.

"Hailey kumain kana." Tawag ni manang galing sa dining area.

"Opo papunta na." Saka ako lumapit at kumain.

My mom and dad arrived together with Mandy para siya ang mag ayos saamin ni mommy.

"Darling Hailey!" Nag beso si Mandy saakin pagkatapos kong humalik sa parents ko.

Inayusan niya muna si mommy saka ako naman.

"So Blue's birthday party huh?" Pang aasar niya. I guess i should tell him too na si Blue At ako hindi mangyayari kagaya ng ina asahan niya.

"Mandy kasi... Blue and I talk." Napatigil siya sa pag co-contour saakin.

"So what happened?" Excited na sabi niya.

"He told me we'll not happen kasi bata pa ako." Kaswal na sabi ko kahit parang sinasaksak ang puso ko.

I didn't hear anything from him but I think he understands so he hugged me. Pumatak ang luha ko.

Kumuha siya ng tissue at pinunasan ang luha ko. Pero habang pinupunasan niya ay may panipagong luha na tumutulo.

"Nakakaloka! Enough na sa kakaiyak kasi baka hindi pa talaga ito ang tamang panahon! Like what he said bata ka pa! Maybe when you're 18 pwede na or 30!" Sabi niya na pampalubag sa loob ko habang humagalpak pa siya ng tawa, natawa na din ako.

"Ganyan! Laugh it out! Wag ka ng umiyak dahil burado na ang make up! OMG! Maawa ka naman sa beauty ko kailangan pa natin yan e retouch!" Maarteng sabi niya saka nag patuloy.

I nodded saka nakipag usap sakanya tungkol sa pagkakuha sakanya bilang Make up artist ni Vrytonn Saleco para sa isang article sa pang teenager na magazine.

"Gentleman kasi talaga iyong si Vrytonn kaya andaming naloloka na Eba at feeling Eba!" Komento niya kay Vrytonn At tumango ako.

I ate a light dinner with Mandy and my parents saka kami nag tungo ni mommy at daddy sa party ni Blue.

"Glad you guys are here and The Miss University!" Nag beso ako at si mommy kay tita Margarette At nag pasalamat.

Nasa tabi niya ang kanyang asawa na si Mr. Levan Saleco.

Saudade [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon