Bind: What is she doing here?

228 8 6
                                    

Kinabukasan.

Erin's POV.

Umaga na. Oras na para gumising. Dahan-dahan ko nang dinilat yung mga mata ko. Pagdilat ko yung sinag kaagad ng araw yung bumungad sa akin kaya napapikit ulit ako. Dahan-dahan naman akong bumangon nang nakapikit.

Pagbangon ko, dahan-dahan ko ulit dinilat yung mga mata ko. A-asaan ako?! This is not my ROOM?! Agad kong inikot yung paningin ko sa paligid. Bigla naman akong napahinto nung narinig kong bumukas yung pinto. Shin?!

"Hey. Gising ka na pala. Good morning. Pinaghanda na kita ng breakfast mo. Hindi ako masyadong marunong magluto pero at least I tried.", Sabi ni Shin.

Lumapit siya sa akin at nilapag niya yung tray sa harapan ko.

"N-nasa dorm niyo ba ako ngayon?", Tanong ko.

"Yeah. Oh, I forgot. Hindi ka pa pala nakakapasok sa loob ng kwarto namin kaya hindi ka pamilyar. This is our room, Erin. That's Yuji's bed, Jiya's bed and kung saan ka ngayon nakaupo... that's my bed.", Sagot niya.

"Wait. Kung dito ako natulog sa higaan mo... means tabi tayong natulog kagabi?", Nagtanong ulit ako.

"Haha. No, my love. Sa higaan ako ni Yuji natulog kagabi. Hindi siya umuwi eh kaya dun na lang ako sa higaan niya natulog kagabi.", Sagot naman ulit ni Shin.

"Aww. Sayang kung umuwi siya... tabi sana tayo.", Sabi ko naman.

"Erin, kahit umuwi siya. For sure, hindi tayo papayagan ni Jiya na magtabi.", Sabi naman niya.

"Oh, right. Pwede bang doon ka ulit makitulog sa condo unit ko. For sure, doon walang magbabawal sa atin na magtabi sa pagtulog.", Sabi ko.

"Tsk. Knock it out, Erin. Just eat your breakfast. Wala ka bang pasok ngayon?", Siya naman ngayon yung nagtanong.

"I'm just kidding but I'm a little bit serious. Yeah. I don't have so I can be with you all day and all nig-- oh, kailangan ko rin pa lang umuwi kasi I have morning class tomorrow.", Sagot ko naman.

"That's cool but I want you to take a whole rest here. Ayaw kong magpagod ka sa rest day mo kaya you stay here and rest, okay?", Sabi naman ni Shin.

"WHAT?! But gusto kong sumama sa inyo. Gusto kitang bantayaan sa book signing event mo ngayon.", Sabi ko naman.

"ERIN JUNG.", Tinititigan ako nang seryoso ni Shin.

"Ok. I'll stay here.", Agad kong sinabi kay Shin.

"Good. Aalis na ako. Actually, nauna na si Jiya sa venue baka naiinip na yun kakahintay sa akin. You can borrow my clothes and I already bought you some underwears because you can't use mine.", Sabi ni Shin.

"wHy nOt?", Tanong ko naman.

"ERIN JUNG!", Pasigaw na sinabi ni Shin.

So... Shin told me to stay here. Magstay dito sa dorm nila hanggang sa gusto ko. Umalis na si Shin. Pag-alis niya, bumangon na ako pagkatapos kong kainin yung breakfast na ihinanda niya para sa akin.

Pagbangon ko, dumiretso kaagad ako sa closet ni Shin. Binuksan ko yung closet niya. Wah, napakaayos ng loob ng closet ni Shin.

Humanap ako ng damit na pwede kong hiramin. Nakahanap ako ng plain white t-shirt at shorts. Hmm kasya na ata 'to sa akin. Ok, maliligo na ako.

Bind | SinRinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon