Chapter 16-Truth Or Dare

2.3K 58 0
                                    

Samantha's POV

Mabuti nalang at mababait tong mga kaibigan ko at pinatawad ako agad.

"Hoy!!okay ka lang?!"sabi ni Clyde.

"Ahh oo may iniisip lang"sabi ko.

"Ayeeeee sino ba yan??"tanong ni Zake.

"Tskkk....."sagot ko.

"Alam ko kung sino si Clyde"sabi ni Kurt kaya tinapon ko sa kanya ang unan na nasa lap ko.Andito kasi kami sa sahig dito sa sala nagbilog kami dahil may naisip na naman tung maganda kung bestfriend na laro,truth or dare diba ang luma.

"Aray sakit nun ahh"sabi ni Kurt.

"Tama na nga yan simula na tayo"sabi ni Ivan.

"Wait lang kukuha lang ako ng empty bottle"sabi ni Kelly.

"Wag na may nahanda na ako"sabi ko.

"Okay ito ang rules guys,pag nag truth ang isa sa atin sasabihin niya lahat ng gusto nating itanong sa kanya ng honest ha pag nalaman namin na hindi totoo may iuutos ang nagtanong sa kanya.Pag nag dare wala nang bawian kung ano ang dare dapat sundin pag hindi sinunod may punishment"sabi ni Sophie.

"Anong punishment!!??"sabay na sabi ni Clyde at Kelly.

"Depende sa natutukan ng pwet at tuktok ng bottle"sabi ni Zake.

"Alam mo naman pala eh"sabi ni Sophie.

"Sige ako ang una mag iikot"sabi ni Ivan.

Pina ikot na niya ang bottle at tumutok ang pwet nito kay Sophie at ang tuktok naman kay Zake.

"Truth or dare"sabi ni Zake.

"Truth"sabi ni Sophie.

"May crush ka ba sa akin?"tanong niya ang feeling talaga nito.

"A-ahhhh........"sabi ni Sophie.

"Honest dapat yan yung rule!"sabi ko.

"O-o??"walang sure na sabi ni Sophie.

"Ano ba yan tinatanong mo ba kami??"sabi ni Kurt.

"Oo na crush na kita Zake"sabi ni Sophie.

"Ayieeeutttt"sigaw namin except kay Zake at Sophie.

"Sige you turn Sophie"sabi ni Kelly.

Pinaikot na niya ang bote at tumapat sa akin at kay Clyde.

"Ahhhh Truth or Dare?"tanong ko.

"Dare"sabi ni Clyde.

"Sabihin mo sa akin ang totoo bakit ka pa umuwi dito?"tanong ko kaya nanlaki ang mata nilang lahat.

"Bakit ganyan ang tanong mo Sam?"tanong ni Ivan.

"Oo nga galit pa siguro ka kay Clyde noh?"sabi ni Kurt.

"STOP!!!!!!be honest Clyde!"sigaw ko kaya napatahimik silang lahat.

"Charotttr guys joke lang ano bahhh pero yun talaga ang tanong ko pero bakit ba kayo nagdududa nagtatanong lang naman ako ah"sabi ko at nagsmirk.

"Ahhhh Sam ano ba pinapakaba mo kasi kami eh"sabi ni Kelly.

"Sige na sagutin mo na Cly"sabi ni Zake.

"Dali na alam ko kaya mo yan!"sabi ko.

"Umuwi ako dito because of you"sabi niya at yumuko.

"Ayieuuuuttttt!!!"sigaw ni Sophie at Kelly.

"Stop guys!bakit ako??"at ngayon seryoso na.

"Dahil namiss kita,naguilty rin ako dahil hindi ako nakapag-paalam sa iyo"sabi nya.

"Sure ka yun lang??!!"sabi ni Zake.

"Oo ano naman yung iba!"sagot ni Clyde.

"Ano ba yung sinabi mo na uuwi ka dahil namimiss mo ang taong ma-----"hindi natuloy ang sinabi ni Kurt dahil tinapunan ni Clyde ang mukha ni Kurt ng unan.

"Ano bah Clyde kuya mo pa rin ako!!!"sigaw ni Kurt.

"Bakit ka kasi gumagawa ng story"sabi ni Clyde.

"Tama naman ah gusto mong makita ang taong matagal mo nang namimiss"sagot ni Kurt.

"Aishtttt sorry naman hyung ikaw kase eh"sabi ni Clyde.

"Itigil na natin to 9:45 na ouh matulog na tayo"sabi ni Sophie.

"Wag muna 10:00 nlang tayo matulog mag pillow fight muna tayo"sabi ko.

"PILLOW FIGHTTTTTTTTT!!!!!!!!!"sigaw namin except kay Sophie.

Naglaro lang kami ng naglaro hanggang mag 10 na kaya napagdesisyunan namin na matulog na.

Pumunta na kaming girls kwarto ko dahil doon na kami matutulog ang mga boys naman sa guest room dahil pinalock ko ang kwarto ng parents ko noong nawala sila baka kasi pag pumasok ako doon maaalala ko lang sila.Sa kwarto naman ni ate ayaw niyang papasukan eh kaya nakalock din.

"Ahhh Sophie asan si Kelly?"tanong ko.

"Ah nagc-cr lang"sagot niya.

"Alam mo bagay kayo ni Zake"sabi ko andito kasi kami sa veranda ng kwarto ko lahat ng kwarto dito may veranda.

Habang tumatayo ako dito at kumakapit sa railings at tumitingin sa mga bituin si Sophie naman nakaupo nage-fb.

"Ano wala akong gusto kay Zake noh joke lang yun kayo kasi sabi niyo honest pero nauto parin kayo"sabi niya at tumabi sa akin.

"Alam mo Sam minsan naiisip ko rin na ang lakas mo feeling ko ang hina ko kapag kasama kita,biruin mo sa tinagal-tagal ng panahon napatawad mo parin si Clyde"sabi niya.

"Oo nga eh feeling ko hindi bagay sa akin ang pagka badgirl hindi ko rin alam kung bakit ako nagka ganoon"sagot ko.

"Alam ko kung bakit"nagulat kami dahil bigkang sumulpot si Kelly.

"Haisst ikaw pala yan bakit ka nanggugulat?"tanong ko.

"Hindi ko naman kayo ginulat eh sadyang naipasok ko lang ang sarili ko sa usapan niyo"sagot niya.

"Bakit mo naman nasabi?"tanong ni Sophie.

"Katulad din yan sa kaibigan ko noon,bata pa lang kami bestfriend na kami pero isang araw hindi ko namalayan na wala na siya nabalitaan ko nalang na umalis pala siya at pumuntang US hindi ko alam kung kailan,bakit o paano basta bigla nalang akong nahimatay.Lumipas ang mga buwan nakita ko siya sa labas ng bahay nila hindi ko na nga siya nakilala eh dahil pumayat at gumwapo siya.Lumabas siya bigla sa bahay nila at niyakap ako.Inilayo ko kaagad siya sa akin nagalit ako sa kanya,umiyak ako sa harapan niya pero lumipas ang ilang linggo nabalitaan ko na naospital siya kaya dali dali akong pumunta doon.Sinabi sa akin ng mommy niya lahat may sakit siya cancer stage 3 kaya siya umuwi dito para humingi ng tawad sa akin pumasok ako sa room niya pero huli na ako,he's gone hindi ko man lang siya napatawad kaya nagsisisi ako kaya lumipat ako dito sa manila"mahabang storya niya.

"Matanong ko lang saan ka pala nakatira noon?"tanong ko.

"Taga Korea"sagot niya.

"So half korean ka?"sabi ko.

"Ne(oo)"sagot niya.

"Pareho pala tayo"sagot ko.

"Nakakalungkot din pala ang pinagdaanan mo Kell"sabi ni Sophie.

"Oo nga eh,matulog na tayo inaantok na ako eh"sabi niya.

"Mabuti pa nga!"sabi ko at natulog na kami sa kama ko king size bed kasi itong kama ko kaya kasya lang kami.


















To be continued~

Free to vote and comment.😘

My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon