Chapter 22-Truth about Samantha

2K 62 0
                                    

Alexalndra's POV

Hindi ko alam kung bakit ko nasabi sa kapatid ko yun parang sobra naman ata yung paninigaw ko sa kanya.

Paano ko siya mahaharap ngayon tapos may klase pa sila.Andito pala kami sa hospital ngayon dahil hinimatay kagabi yung kapatid ko may sakit kasi siya pero hindi ko na sasabihin i dedescribe ko nalang.

Ang sakit niya ay pagnahihimatay siya magkakaroon siya ng amnesia mahigit isang linggo yan pero pagkatapos nun mawawala na babalik na sa dati lahat.Magcocause lang to kung maiistress siya kaya nagiguilty ako kung bakit ko siya pinagsisigawan kagabi eh.

"Bunso gising na sorry dahil nasigawan kita kagabi patawarin mo na si ate please"sabi ko.

Bata palang si Sam may sakit na siya kaya iniiwasan nga namin na maistress siya.Pero ako rin naman pala ang nagpabalik sa sakit niya.

"Ate pinapunta ka po sa office ni doc"sabi ni Sophie kaya tumango lang ako.

"Sige kaw muna bahala kay Sam"sabi ko at tumango naman siya.

Dumiretso agad ako sa office ni doc para malaman ang kalagayan ng kapatid ko.

"Ahh good morning doc"bati ko kay doc.

"Ohh ikaw ang kapatid ni Ms.Samantha?"tanong niya.

"Yes ako po"sabi ko.

"Ahh may posibility po na magka amnesia siya pero mas malaki ang posibility na hindi babalik ang sakit sa ngayon"sabi niya.

"Sa ngayon po???"tanong ko.

"Oo kasi hindi natin malalaman na mahihimatay na naman siya kaya sa ngayon"sagot niya.

"Sige doc kailan po siya magigising?"tanong ko.

"Depende kung kailan dahil hindi natin malalaman eh mukhang matatagalan pa"sabi niya.

"Okay lang po pero sana magawa niyo po na hindi siya magka amnesia"sagot ko.

"We will do our best Ms.Dela Vega dont worry"sabi niya.

"Okay doc una na po ako"sabi ko at umalis na.

Sa totoo lang ang nakakaalam na may ganitong sakit si Sam ay ako at yung parents lang namin and also si Manang Delia maski si Sophie hindi alam baka kasi matataranta siya pag nahimatay si Sam.

"So ate ano ng kalagayan ni Sam?"tanong ni Sophie.

"Sophie I have something to tell you but you should keep it as a secret dapat walang makakaalam nito okay"sabi ko.

"Sige ate"sabi niya.

"May sakit si Sam since baby palang siya pero ang nakakaalam nito tanging ako,Si manang Delia and of course yung parents namin"sabi ko.

"Whattttt!!!!!bakit ngayon niyo lang sinabi sa akin?"tanong niya.

"Nag-aalala lang ako sa iyo baka kasi mataranta ka pag nahihimatay si Sam"sabi ko.

"Anong klaseng sakit po?"tanong niya.

"Hindi ko na babanggitin idedescribe ko nalang.Isa siyang sakit na kapag nahihimatay si Sam may posibility na magka amnesia siya but meron ding posibility na hindi.Babalik lang ito kapag maiistress masyado si Sam"sabi ko.

"Naku naman baka makalimutan niya tayo ate,ano bang sabi ni doc?"tanong niya.

"May posibility na mag ka amnesia pero mas malaki daw na hindi"sabi ko.

"Ouh that's a relief"sagot niya.

"Paano kung babalik yung sakit ni Sam makakalimutan niya ba tayong lahat?"tanong niya.

"ANO MAY SAKIT SI SAM????!!!"nagulat nalang kami ni Sophie ng biglang may sumigaw sa likod namin at ang mas malala pa mga lalaki at lima pa sila.

"Naku patay tayo diyan akala ko secret"bulong ko.

"Oo meron"sagot ni Sophie okay lang tutal narinig na nila.

"Wag kang mag-alala Xandra secret lang din natin tong lahat"sabi ni Clark,alam niyo ang gaan ng loob ko sa lalaking to.

"Salamat ahh,wait hindi kayo pumasok?"tanong ko.

"Nagcutting po kami kasi napansin namin na hindi parin dumadating si Sophie at Sam kaya nagdesisyon kami na puntahan si Sam pero sabi ni Clyde siya na lang"sabi ni Zake.

"Pagdating ko doon si Manang lang ang tao kaya tinanong ko siya kung bakit tahimik,nabigla agad ako sa sagot niya na isinugod sa hospital si Sam kaya dali dali akong bumalik sa mga kaibigan ko"sabi ni Clyde.

"Narinig namin lahat simula sa una ate hanggang sa huling sinabi mo pero dont worry secret lang yun"sabi ni Ivan.

"Sorry po nang dahil sa akin nag-away kayo ni Sam,kung hindi ko po siya niyaya eh hindi po kayo mag-aaway"sabi ni Kurt.

"It's okay kasalanan ko rin dahil sinigawan ko siya"sabi ko.

"Paano kung makakalimutan tayo ni Sam?"sabi ni Clark.

"Hindi ko alam kung makakalimutan man niya tayo kailangan natin eexplain sa kanya na mga kakilala niya tayo"sabi ko.

"Sana naman ay hindi siya mag ka amnesia"sabi ni Zake.

"Pray is the best work to do para kay Sam"sabi ni Sophie.

"Wag kang mag-alala ate sasabihan ko si mom na hindi muna makakapasok kaming pito dahil may emergency"sabi ni Ivan.

"Hindi ba magagalit ang mom mo?"tanong ni Clyde.

"Bakit naman?"tanong ni Ivan.

"Ehh kasi dapat si Sophie lang at Sam ng hindi makakapasok dahil sila ang magkamag-anak"sabi ni Kurt.

"Okay lang I will explain it to her"sabi ni Ivan.

"Salamat talaga sa inyong lahat ah"sabi ko.

"Pwede na po muna kayong umuwi at magpahinga kami nalang pong lima ang bahala kay Sam"sabi ni Zake.

"Sige dadalhan ko nalang kayo ng makakain dito"sabi ko.

Nagpaalam na ako sa kanila,kami lang ni Sophie ang magkasama.

Pagkadating namin sa mansion ay pareho naming ibinagsak ang katawan namin sa sofa.

"Hindi ko kayang makalimutan ako ni Sam"sabi ni Sophie.

"Bakit ikaw lang ba lalo na ako na kapatid niya"sabi ko.

"Aisttt magpapahinga muna ako ate para makabalik na ako sa ospital gusto ko kasi akong unang makakita pagkagising na pagkagising ni Sam"sabi niya kaya tumango lang ako alam ko naman kasi kung gaano niya kamahal yung kapatid ko dahil simula noong iniwan na kami ng parents namin umalis ako para magkatrabaho at makapag bagong buhay na hindi na umaasa sa magulang namin si Sophie na talaga ang kasama ni Sam dito sa mansion.

"Lord,gabayan niyo po ang kapatid ko"sabi ko.

Umakyat na ako sa taas at humiga sa kama ko hanggang sa dinalaw na ako ng antok at natulog na.

































To be continued~

Free to vote and comment.😘

My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon