Chapter 49 - Awake

1.6K 56 3
                                    

Alexandra's POV

It's a year already pero hindi pa din gumising yung kapatid ko , miss na miss ko na siya .

" Bunso , gising ka na , miss na miss ka na namin lalo na ako . Birthday mo na bukas remember , gusto pa namin na i blow mo pa ang candles mo at kainin ang cake na bibilhin namin , kung gusto mo kami pa magbake , matagal mo nang request yun diba . This passed months nagpractice talaga ako for you , kaya sana gumising ka na , how many hours left at birthday na ng kapatid kong maganda " sabi ko at hinalikan ang noo niya .

Kung andito lang kami noong panahong yun , siguro wala ka sitwasyong ganito .

" I never thought na ganito ko mahihintay na magising siya , pero now what hindi pa din siya nagigising " biglang may nagsalita sa likod ko at when I looked at , it's Clyde .

I know Clyde really loved my sister , he didn't give up on loving her even if many months passed , a year to be exact but his feelings for here didn't bother to change . I know that his truly madly inlove with my sister and I'm happy with it na may lalaki pang kayang hintayin ng ganito katagal si Sam .

" Sam's birthday is tomorrow , right Ate , but see she's not yet awake . How can we celebrate here birthday without her knowing . And I can't take to be happy when Sam is lying in that bed closing her eyes while us enjoying her birthday without her " sabi niya at umalis .

Abay loko toh winalkoutan ako , abay magaling din ..

" Alam mo bunso , your so lucky to have Clyde as your partner . He is so respectful , kita mo nagwalk-out , ays ang gaga ko pano mo pala makikita ih tulog ka " sabi ko .

Ilang oras na akong naghihintay na magising si Sam , every minute tinitignan ko ang mga daliri niya na baka isa diyan gagalaw .

It's now 12:00 midnight and it's Sam's birthday , yeah ambilis ng oras noh , but sadly Clyde is missing .

You heard it right , Tita Chloe manage to find him . Andito kaming lahat ngayon nag aalala kay Clyde and naghihintay na sana magising si Sam .

" What time is it Ate Xandra ? " tanong ni Sophie .

" It's already 12:20 " malungkot kong sambit .

" Happy Birthday Sam " mahinang sambit namin .

" Tita Chloe called , Clyde attempt suicide . He wants to jump off the building , they are now at the rooftop " sabi ni Marga .

" WHAT THE HELL ! PLEASE TAKE OFF ALL OF THIS , BRING ME TO HIM " nabigla kami sa nagsalita , she's awake !

" Samantha's Awake , thank God ! " sigaw ko at sabay sabay pa talaga kaming umiyak .

" Hindi pa ako patay , don't you cry mga kupal ! " sabi niya .

" Just rest , I will fix it " sabi ko , nag aalala kasi kay Clyde .

" Anong pumasok sa isip nun at nagplanong tumalon ? " tanong ni Sam .

" Ito kasi yun , your in comatosed almost a year " sagot ko .

" WHAT THE F*CK " sigaw niya .

Samantha's POV

" WHAT THE F*CK " sigaw ko .

" One year ?! Ih nagmimilk tea pa nga kami kahapon ni Clyde ih , one year ba yun ? " inis na sabi ko .

" Believe us or not yun ang totoo Sam " sabi ni Sophie .

" What the antagal ko palang nag beauty rest " sabi ko .

" HAPPY BIRTHDAY " bati nila sakin .

" Ahhhh , I thought you forgot it " sabi ko .

" Pwede ba yun " sabi ni Ivan .

" How's Clyde ? " tanong ko .

" He's now in your mansion , nagkukulong sa kwarto niya " sagot ni Zake .

" Wag niyo munang sabihin na gising na ako , I want him to be surprise " sabi ko .

" Sige , ipapadischarge ka lang namin kay doc ah dito lang kayo " sabi ni Ate Xandra .

Tumango lang kami at nagkwentuhan , langyaaa talaga tong di Clyde oh , ket kailan ang boplaks . Magsuicide ba naman kasi di na daw ako magigising , bwesit na tao iiwan ba naman ako . Papatayin na ako ih , ket di niya alam na gigising ako for him .

Flashback ~

Pagmulat ko ng mata ko , tumambad kaagad sakin ang liwanag .

Nasa heaven na ba ako , wag niyo po akong kunin , madami pa po akong pangarap . Nag mimilktea pa po kami ni Clyde .

" Anak " napatingin ako sa gawi ng nagsalita .

" Ma , Pa " sigaw ko at niyakap ko sila agad

" I missed you " sabi ko at tuluyan ng umiyak .

" We missed you too darling , pero di na kami pwedeng bumalik . Ikaw kailangan mong bumalik kasi madaming taong naghihintay sayo , madaming taong nagmamahal sayo specially Clyde and Alexandra , they are waiting for you darling so please , go back and send me a hi to them . Hug them for me and for your dad " sabi ni Mama .

" Pero Ma , Pa gusto ko na kayong makasama " sabi ko .

" Magkakasama din tayong buong pamilya , pero hindi ngayon anak . You need to go back , you need to be alive . " sabi ni Papa .

" Ma , Pa , mahal na mahal ko kayo " sabi ko .

" Mahal na mahal ka din namin anak " sagot nila .

Yayakapin ko sana sila kaso they gone . Bigla nalang akong nahulog

End of flashback~

" At yun andito pala ako sa ospital " sabi ko .

" Unbelievable bunso , you saw mom and dad " sabi niya at tumango ako .

" Incredible that such a miracle " sabi ni Marga .

" Yeah right " sabi ni Ivan .

" Pack up your things aalis na tayo , get ready at uuwi na tayo " sabi ni Kuya Clark at nag impake na nga kami .

I miss Clyde so much , wish me luck later kailangan maganda ako mamaya , para mas intense charot HAHAHA .

" Tanda na natin Sam , isang number na naman dumagdag sa edad mo " asar sakin ni Sophie.

" Whatever , alangan naman bumata diba . Common sense Sophie naiwan mo sa hospital " sabi ko at umirap .

" Okay okay " sabi niya.

Kasalukuyan kaming nasa van nila Ivan ngayon para pumunta sa mansion namin to celebrate my birthday of course .

I'm so happy na makikita ko na ulit si Clyde .

" Teka alam ba ni Mom and Dad na gising na ako ? " tanong ko .

" Yep tinawagan namin siya kanina , tas pinapasabi namin na wag sabihin kay Clyde kasi sabi mo ih " sabi ni Kelly .

" Good " sagot ko .

Malapit na kami , wieeeeeeeeeeeeeeee .

Parang di galing sa comatose ah , yung bala daw malapit na sa puso ko waO nakasurvive ako , incredible ako na talaga *flip hair* ang keot .

































Itutuloy......

Two chapters left ...

Votes and Comments
Are appreciated by your keot
Author✨

@MykaaAailabyou🌙

My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon