Chapter 40- Where is Sam?

1.5K 42 0
                                    

Samantha's POV

Haysss week pass ganun pa din at nakauwi na din si ate galing Korea at doon na sila tumira sa kabilang bahay , doon na din tumira sila Zake at Sophie . Si Marga at Kurt ayun single pa din wala daw kasi sa vocabulary nila ang lovelife juskomarimar ang bibitter.

Si Clyde ayun ang yabang pa din at nag 1 year na kami di ko inexpect yun jusmeyo Ahahaha.

Natigil ako sa pag iisip ko ng nag ring ang phone ko.

Incoming call...

Anne

" Oh hello Anne napatawag ka ? " tanong ko.

" Sam please help me , andito ako sa coffee shop may nangholdap samin pleaseeee pumunta ka naman dito oh natawag nako ng pulis , gusto lang ng makasama para mawala ang kaba ko " sabi niya.

" Ah oh sige sige I'll be there in a minute just stay where you are at pupuntahan kita okay " pagkatapos nun ay dali dali akong nagbihis at saka bumaba .

" Ma , alis lang ako importante baka gabihin ako ng uwi pakisabi nalang kay Clyde " sabi ko.

" Sige nak mag iingat ka " bili niya at saka ko pinaharurot ang sasakyan ko papuntang coffee shop ni Anne.

Andito na ako at hinanap ko siya kahit saan at yun nakita kong nakatago sa ilalim ng mesa.

" Jusmeyo lumabas ka na nga diyan Anne , wala na ang bad guys andito na ako " sabi ko , dali dali siyang lumabas at niyakap ako.

" Thank you for being here Sam sa wakas magagawa ko na ang plano ko " sabi niya kaya nagtaka ako pero nakayakap pa din siya sakin pero bigla siyang may tinusok sakin kaya nahimatay ako ang huli kong narinig sa sinabi niya ay...

" Don't you dare make Jheanne mad Sam , Clyde is only mine " at saka ako nawalan ng malay.

-------------------------------------------------
Clyde's POV

" Sige Ate Xandra una na ako baka hinahanap nako ni Sam " pagpapaalam ko kay Ate Xandra kasalukuyan kasi akong nasa bahay namin noon para bisitahin at kumustahin sila at ang akala ko susunod si Sam.

Pag ka uwi ko bumungad sakin ang Mom ko na nanonood ng TV.

" Mom , did you see Sam ? " tanong ko.

" Oh andyan ka na pala , oo kanina pa nakaalis may importante daw siyang pupuntahan pinapasabi niya sayo gagabihin daw siya ng uwi , di na nabanggit kung saan ih pero nagmamadali siya , saan ka ba kasi nanggaling ? " sabi niya

" Diyan lang naman ako sa bahay nila Ate Xandra ih " pagkatapos ko sabihin yun biglang tumunog ang phone ko at si Sophie yun.

" Hello Sophie bakit ? " tanong ko.

" Andyan ba si Sam magpapasama sana ako sakanya " sabi niya.

" Umalis daw ih sabi ni Mom kanina pa importante daw " sagot ko.

" Wala naman siyang nabanggit sakin ah , pero baka tungkol dun kay Anne , sige baba ko na bye " sabi niya at tuluyan ng binaba.

Mag aalas kwatro na ng hapon ngunit wala pa si Sam , hindi maganda ang kutob ko sa Anne na yan ah , parang pamilyar na pamilyar siya sakin . Hayssss sana ayos lang si mhie .

Biglang bumukas ang pinto akala ko si Sam si Dad lang pala kaya nagmano nalang ako.

" Oh nak ba't ka malungkot ? " tanong niya.

" Nag aalala lang ako kay Sam Dad kaninang 1 pa yun ih pero hanggang ngayon hindi pa din umuuwi " sabi ko.

" Oo sinabi niya pala na gagabihin siya , nagkrus kami ng daan kanina may importante lang daw naman siyang pupuntahan ih " sabi ni Dad.

" Oo alam ko dad pero bakit ganto ka tagal , pinapakaba niya ako ih " sabi ko.

" Tinawagan mo na ba ? " tanong niya.

" Oo kanina pa pero nakapatay ang phone niya ih " sabi ko.

" Uuwi din yun wag ka mag alala " sabi niya at tinap ang balikat ko.

" Halika ka kumain muna tayo anak dadating din si Sam mamaya " aya ni Mom sakin .

" Mamaya na ako kakain Ma sabay nalang kami ni Sam pag nakauwi na siya " sabi ko at lumabas ng bahay para kitain si Jonathan sa park.

Andito na ako sa park kausap si Jonathan ...

" May problema na naman ba Clyde ? " tanong niya.

" Oo Jonathan , umalis kasi si Sam may importante daw pupuntahan kaso kanina pa yun ih di pa umuwi gagabihin daw " sabi ko.

" Hintayin mo nalang bro uuwi din yun baka nagka girls night out lang dun sa bagong kaibigan niya diba " sabi niya kaya napanatag medyo ang loob ko , pero di naman ganun ka importante yun ah.

" Sige bro una na ako ah may lakad pa kami ng girlfriend ko ih " pagpapaalam ni Jonathan.

Tumango lang ako at tuluyan na siyang umalis.

Andito na ulit ako bahay at nakatunganga lang ako sa veranda ng kwarto ni Sam at todo tingin sa gate kung dadating ba siya.

Jusko 7 na ng gabi wala pa din siya , saan na kaya ang girlfriend ko nag aalala nako.

*Knock*Knock*

" Pasok " sabi ko at iniluwa nito si Mom.

" Anak matulog ka na , baka bukas na pinauwi si Sam ng kaibigan niya kasi gabi na oh di safe ngayon kasi gabi na kung uuwi pa siya " sabi niya.

Di ko namalayan na tuluyan ng tumulo ang luha ko.

" Ma , pano kung may nangyari sa kanyang masama ? " iyak ko.

" Tahan na anak , uuwi si Sam alam ko uuwi siya mamimiss ka nun sige na matulog ka na para mawala ang negative na iniisip mo " sabi niya.

" Hahanapin ko po si Sam , Mom di po talaga ako mapapanatag " aalis na sana ako pero pinipigilan ako ni Mom.

" Anak , NO ! Baka ikaw ang mapahamak , safe si Sam ngayon sigurado ako " sabi niya at niyakap niya ako kaya napaiyak na naman ako.

" Ma , di ko kayang mawala si Sam sakin Ma , di kumpleto ang buhay ko na wala siya , mahal na mahal ko si Sam Ma di ko hahayaang may masamang mangyari sa girlfriend ko Ma " iyak ko .

Pinatahan lang ako ni Mom hanggang sa inaantok na ako at pinlano ko nang matulog , siguro tama si Mama baka ayaw pauwiin si Sam kasi delikado ngayong gabi na at sigurado akong safe siya.

WHERE ARE YOU SAM ?

----------------------------------------
Tagapagsalaysay...

" Alam mo Hadler ang bagal mo kumilos kaya inunahan na kita " sabi ng babae.

" Sana di mo sinaktan , bwesit ka naman ih " sagot ng lalaki.

" Tinutukan ko lang naman ng pampatulog ih ang OA mo naman masyado Hadler " sabi ng babae.

" So ano ang susunod na plano ? " tanong ni Hadler.

" Paligayahin mo siya tignan natin kung tanggapin paba uli siya ni Clyde pag nalaman niyang marumi na ang babaeng yan " sabi ng babae at sumang ayon naman si Hadler dahil sobrang mahal niya si Sam.























Itutuloy..~

My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon