Samantha's POV
Andito ako ngayon sa bathroom doing my morning routine kasi ngayon ang balik ni Kurt at Marga.
Nagbihis lang ako ng short at spaghetti strap tsaka ako dumiretso sa baba para tulungan si Manang Delia sa pagluluto.Oo tama kayo ng basa pinakiusapan ko si Manang para bumalik na para tulungan ako magluto.Ipagluluto ko kasi si Kurt at Marga kasi natawag ko na sila kanina na dumiretso nalang dito sa mansion namin.
"Ahhh Good Morning Manang Delia how's cooking po papatapos na po ba?"tanong ko sakanya.
"Oo hija itong adobo at lasagna nalang,tsaka nagpaalam pala si Sophie na bibili lang daw siya ng inumin niyo mamaya"sabi ni manang kaya napatakip ako sa bibig ko.
"Ahh manang anong klaseng inumin?"tanong ko uli.
"Magpaparty daw kayo ngayon mag iinuman daw kayo baka beer siguro tsaka ija uuwi ako pagkatapos magluto ah yung kapatid ko kasi nanganak tsaka kailangan nila ng tulong dun"paliwanag niya.
"Oo naman manang yan lang naman yung kailangan ko eh tsaka tatawagan nalang kita manang kong gusto ko na naman ng tulong mo"sabi ko.
"Nako hija sa susunod na linggo uuwi nako dito"sabi niya.
"Sige po,bumaba na po ba si Clyde manang?"tanong ko.
"Hindi pa ata hija tignan mo nalang sa kwarto ng ate mo baka natutulog pa"sabi niya kaya nagpaalam muna ako sakanya at tumaas papuntang room ni Ate kung nasaan si Clyde.
Pagpasok ko wala namang tao kaya napatingin ako sa veranda at andun nga siya.
"Pssstttt"pagsitsit ko sakanya.
"Uyyy mhie ba't ganyan ang suot mo?"tanong niya.
"Bakit bawal ba dhie?"tanong ko.
"Oo ayoko ganyan ang mga suot mo"sabi niya.
"Dhie naman nasa bahay lang naman tayo"sabi ko.
"Uuwi si kuya Kurt tsaka baka mahulog na naman yun sayo tapos----"hindi niya natuloy ang sinabi niya ng hinawakan ko ang magkabilang pisngi niya.
"Tumigil ka nga sa kakaisip ng ganyan dhie promise hindi yun mangyayari pero if ever man na mangyari yun sayo lang naman ako eh kasi pag mamay ari mo na ako"sabi ko saka siya niyakap.
"Promise mo yan mhie ha"sabi niya.
"PROMISE IKAW LANG ANG LALAKING MAMAHALIN KO"sabi ko.
"Ohhh shaaaaa bumaba na tayo kasi darating na si kuya at Marga maya maya"sabi niya kaya bumaba na kami at umupo sa couch habang hinihintay sila Kurt at Marga.Nakadating nadin si Sophie at andito na din siya sa tabi namin nanonood ng kdrama.Adik kasi kami sa kdrama except dito kay Clyde wala siyang magawa kaya manood nalang din.
"Nagugutom nako asan na ba sila Marga at Kurt?"tanong ko.
"Sam tumatakaw kana ngayon ah may nabuo na ba---------ARAYY!"di natuloy ang sinabi ni Sophie kasi binatukan ko siya.
"Ang dumi ng isip mo Sophie"sabi ko.
"Ang slow mo naman Cly move na agad"sabi ni Sophie.
"Wag muna Soph I respect Sam at gusto namin pagkatapos ng kasal yun gawin"sabi ni Clyde sabay akbay sakin.
Ito ang nagustuhan ko kay Clyde palagi niyang nirerespeto lahat ng desisyon ko tinanong na niya ako tungkol dun kaya nasabi kong pagkatapos na ng kasal namin gawin yun kung mangyari man na kami talaga yung itinadhana.
Naputol ang pag iisip ko ng may tumawag kay Sophie.
"Hello?"tanong ni Sophie sa tumawag sakanya.
"May I know you po sino po to?"dagdag niya.
"Kumusta ka na..........love"sagot nito at alam na alam kung si Zake yun.
"Zake?!Bat iba number mo?"tanong ni Sophie.
"Don't mind it love ginawa ko yun para wala ng connection si Monique sakin and also sa parents ko"sabi niya ni loudspeaker kasi ni Sophie kaya dinig na dinig namin ang usapan nila.
"Bakit mo naman iniiwasan pati parents mo okay lang naman kung si Monique lang"sagot ni Sophie.
"Aysus wag mo na intindihin yun basta importante ahhh teka ayos na ba tayo.......lo-love?"tanong ni Zake.
"GUSTO MO MAGBAGO PA ISIP KO!LOKO-LOKO!"sigaw ni Sophie kaya nagpipigil na kami ng tawa ni Clyde.
"May tao bang gusto nun?"sagot ni Zake.
*TOK*TOK*TOK*TOK*
"Mamaya na lang love may ginagawa at inaasikaso pa kami nila Sam at Clyde ih sige na baba mo na"sabi ni Sophie.
"Sige love enjoy I love you!"sabi ni Zake.
"I love you too! O shaaaaa bababa ko na"at binaba na nga niya ang tawag at dumiretso si Sophie para buksan ang pinto.
"SOOOOOPHHHIIIIEEEE!"sigaw ni Marga at inambahan agad ng yakap si Soph.
"I can't breath!"sabi ni Sophie na parang nasasakal
"Owsss pasensya na namiss lang kita!"sabi ni Marga.
"Hi Kurt!"bati ni Sophie kay Kurt.
"Wala ba kayong planong pumasok?"tanong ni Clyde.
Pumasok na silang lahat nagyayakapan lang kami hanggang sa nagsalita si Marga.
"Oh Sophie how's you and Zake balita ko nasa States siya?"tanong ni Marga.
"Oo ih para linisin yung gulo na ginawa ni Monique sa relasyon namin"sagot ni Soph.
"Ahhh kayo Sam,Cly musta lablayp niyo?"tanong ni Marga.
"Ayos lang naman kami ganun pa din"sabi ko sabay ngiti.
"Ahhhh oo nga pala hyung esteeee Kurt kamusta ang lakad niyo dun?"tanong ni Clyde.
"Mabuti naman and ganun pa din walang pagbabago"sagot ni Kurt.
"Oo nga pala regalo namin sa inyo pasensya na couple shirt lang yung kinaya namin dun sa Leyte"sabi ni Marga.
"Wow PROPERTY OF CLYDE CHESTER ASHFORTZ talaga ih noh?!"sabi ko.
"Bakit gusto mo siguro Samantha Nathalie ASHFORTZ?"tukso ni Sophie sakin.
"Juicecolored ays na toh!"sabi ko at umirap.
"PROPERTY OF SAMANTHA NATHALIE DELA VEGA"malapad na ngiti ang binigay sakin ni Clyde kaya inirapan ko din siya.
"Wala kayo samin LOVE KO 'TO"sabi ni Sophie at pinakita ang shirt , nag smirk lang ako.
"Edi kayo na may lablayp"sabi ni Kurt.
"Bitter mo naman kuya!"sabi ni Marga.
"Kaya ikaw Marga ayoko muna na magboyfriend ka!"sabi ni Kurt.
"Grabe ang strict mo naman Kurt normal na sa mga teenagers gaya natin to"sabi ni Sophie at tumayo para isara ang pinto.
"Opsssssss may UNEXPECTED GUEST pala tayo"dagdag niya.
Nanlaki ang mata ko ng makita ko ang pagmumukha ng manlolokong lalaki na tumatapak sa pamamahay ko.
"Ahm Hi?"sabi niya at kumaway.
To be continued~
Feel free to vote and comment❤️ILYSM🐰
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️
Ficção AdolescenteYour bestfriend turns to be your boyfriend ? Sana all HAHA ! Paano nga kung mahulog kayo sa isa't isa may magagawa ba para pigilan 'to ih si tadhana na nga ang kumilos ih , mapipilit ba ninyong ITAGO ang feelings niyo sa isa't isa at stick to friend...