Samantha's POV
"Oo nga pala sorry Sam dahil di namin nasabi sayo na sasama si Nate"sabi ni Kurt.
Biglang hinawakan ni Clyde kung kamay ko at pinaginterwined niya ito at thank God gumaan ang loob ko.
"No it's okay ayos lang the more the merrier nga diba?"sabi ko at ngumiti kay Jonathan.
Sa totoo lang NO HARD FEELINGS matagal na matagal na yun di ko na siya mahal , tanging si Clyde na ang nagpapatibok nito simula nung bata palang ako no worries.
"Oo tsaka mas mabuti nang makilala namin ang PINSAN niyo Marga diba mhie?"tanong sakin ni Clyde at tumingin sakin at saka nginitian ko lang siya.
"Oo nga pala ko kumain muna tayo bago kayo magchikahan sorry umuwi na si Manang sa probinsiya kaya tayo tayo nalang mag asikaso sa mga sarili natin ayos lang ba?"tanong ko.
"Oo naman Sam ayos lang mabuti nga may makakain kasi kanina pa ko gutom na gutom"sabi ni Kurt at biglang tumunog yung tiyan niya.
"Di naman halata na di matakaw yang mga alaga mo Kurt noh?"sabi ni Sophie.
Kumain lang kami ng kumain hanggang sa natapos na at nagpresenta kami ni Sophie na kami ang manhugas at doon na sila maghintay sa garden para gawin ang so called na 'party-party' ni Sophie.
"Ahhhh mhie hintayin kita sa sala silang tatlo muna doon sa garden!"sigaw ni Clyde.
"Okay dhie malapit na matapos toh!"pabalik kong sigaw.
"Sam ayos lang ba talaga na andito si Jonathan?"biglaang tanong ni Soph.
"Oo naman Soph matagal na yun I see him as my Kuya na right now sobrang malaki ang improvement niya kesa sakin diba?"sabi ko at ngumiti.
"Ahhh okay sabi mo ih pero wala ka na ba talagang feelings sakanya?"tanong niya kaya nabigla ako at nalaglag ang kutsarang hawak ko.
"Anong nangyari ayos lang ba kayo diyan?"tanong ni Clyde na nasa sala pa din.
"Yes dhie nalaglag lang yung kutsara si Sophie kasi biglang nangungurot!"pagsisinungaling ko.
"Okay"sabi niya at nagpatuloy sa kanyang ginagawa at ganoon din kami.
"To be honest Soph wala na talaga ewan ko nga kung bakit naging kami hindi ko naman talaga siya sasagutin noon ih kasi noon pa mahal ko na si Clyde oo mahal ko si Nate pero hindi literal na mahal ko siya bilang isang lalaki kundi bilang isang kuya ko ! Sophie oo masama na kung masama kasi nakipagrelasyon ako sakanya kahit ganun ang tingin ko sakanya , sinubukan ko lang naman kung pano magmahal ih at kung pano masaktan kaya yun gosh Soph para nakong baliw nun hindi para kay Nate kundi kay Clyde"napayuko ako.
"WHAAAAATTTTTT?!"gulat na tanong ni Sophie pero parang pabulong lang.
"Oo bakit ano ba sa tingin mo ang iniisip mo na iniyikan at kinababaliwan ko yung mokong na yun never in my life na gagawin ko yun maliban kay Clyde"sagot ko.
"All this time Sam akala ko si Nate yung puno't dulo ng pagiging ano mo noon si Clyde din pala pero bakit si Clyde?"tanong ni Sophie.
"Nung naghiwalay din kasi kami ni Nate talagang masakit pero parang wala namang luha na patulo sa mata ko ih , pero nung nakita ko sa Facebook na tumatawa si Clyde sa isang restaurant kasama ang babaeng kasama niya din sa cover ng magazine na model siya , ayun doon ko na naibuhos lahat ng sakit"sabi ko.
"Teka nakita mo pala bakit di mo agad sinabi sakin yun?"tanong niya.
"Di ka naman nag abalang kumustahin ako sa kwarto ko ih!"sabi ko.
"Haysttttt jusq patay na patay na talaga kayo sa isa't isa , si Clyde din naman may ex siya 4 months nagtagal ayun kinaliwa din ikaw padin kasi hinahanap hanap tsaka wala daw binatbat yung ex niya sayo mas maganda ka"sabi ni Sophie.
"Aysus matagal na Soph!"sabay flip hair ko.
"Abughhhhhh confidence ang taas ng level"sabi ni Sophie at nagtawanan lang kami.
Natapos na kami pero umupo muna kami sa dining table para mag usap.
"Pero Soph paano kung may feelings pa siya doon sa ex niya , paano kung pupunta yun dito gaya ng nangyari sa inyo ni Zake , paano kung mahulog ulit ang loob niya sa ex niya , paano kung kunin siya sakin , paano kung mawala siya bigla sa paningin ko , paano kong pinag arrange marriage din siya! Paano kung------" di ko natuloy ng may sumingit.
"Paano kung hinding hindi mangyayari yun?"biglang singit ni Clyde.
"D-dhie? kanina ka pa?"tanong ko.
"Jusq dami mo kasing "PAANO KUNG?" Sam!"sabi ni Sophie.
"Kanina pa pala kayo tapos ih di man lang kayo nag imbita sa usapan niyo"sabi ni Clyde.
"Kayo muna mag usap diyan dalhin ko lang tong inumin sa labas"sabi ni Sophie at tumango lang kami ni Clyde.
"Dhie narinig mo ba lahat ng sinabi ko?"tanong ko at namula ang pisngi ko , nakakahiya.!
"Yung part lang ng PAANO KUNG mo"sabi niya at inangat ang ulo ko at tinitigan niya ako.
"Wewwww titig na titig!"tukso ko sakanya.
"Kasalanan ko bang ang sarap titigan ng maganda mong mukha?"tanong niya.
"Kasalanan ko ba kung bakit ako maganda"sabi ko at ngumiti bigla niyang pinisil ang pisngi ko.
"ARAYYY!"sigaw ko.
"Ang cute cute mo kasi mhie!"sabi niya.
Hinawakan niya bigla ang mga kamay ko.
"Mhie tandaan mo hinding hindi mangyayari yung mga paano kung mo , kung mangyari man siguro yun NOT NOW BUT NEVER"sabi niya at hinalikan ang noo ko.
"Thank you dhie"sabi ko.
"Baka ako dapat ang magsabi nun"sabi niya.
"Ang alin?"tanong ko.
"Paano kung may feelings ka pa doon sa ex mo , paano kung mahulog ulit ang loob mo sa ex mo , paano kung kunin ka niya sakin , paano kung mawala ka bigla sa paningin ko?"tanong niya kaya napangiti ako.
"Paano kung simula palang ikaw na tinitibok nito (sabay turo sa dibdib ko)?"tanong ko.
"Dhie simula palang ikaw lang ang mahal ko ni minsan di ko iniisip na mapapantayan ni Jonathan gaya ng pagmamahal mo sakin , ni minsan di ko nakita sa kanya na mahal niya ko gaya ng pagmamahal mo sakin ngayon"sabi ko at nginitian siya.
"Basta mhie promise me na sakin ka lang ha"sabi niya.
"I PROMISE!"sabi ko.
Hahalikan ko na sana siya sa pisngi ng bumukas bigla ang pinto.
"Ayyyyy nakaistorbo ata ako"sabi niya at isinara ulit ang pinto.
"Mhie di ko kayang makita ang pagmumukha niya habang iniisip ko nung kayo pa"sabi niya.
Tumayo ako at lumapit sakanya pinatayo ko din siya at niyakap ko siya.
"Di ko na nga iniisip yun , ih ikaw pa kaya edi sana ikaw nalang naging ex niya"pagbibiro ko , hinigpitan niya ang pagkayap niya sakin.
"Sige mhie di ko na iisipin yun for the sake of our relationship"sagot niya.
PAANO KUNG MANGYARI TALAGA YUNG MGA HINALA KO SA EX NI CLYDE.... HAYSTTTTT EWAN!
To be continued~
Feel free to vote and comment♥️ ILYSM🐰
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️
Novela JuvenilYour bestfriend turns to be your boyfriend ? Sana all HAHA ! Paano nga kung mahulog kayo sa isa't isa may magagawa ba para pigilan 'to ih si tadhana na nga ang kumilos ih , mapipilit ba ninyong ITAGO ang feelings niyo sa isa't isa at stick to friend...