Clyde's POV
Hi guys ako nga pala si Clyde Chester Ashfortz ang bestfriend ni Sam pero mukhang hindi na ngayon.Ito kasi yun eh.
~Flashback~
"Mom please I dont want to go with you"sabi ko.
"No buts son sa ayaw at sa gusto mo sasama ka dahil doon ka mag-aaral"sabi ni mom.
"Pero gusto ko munang magpaalam kay Sam-Sam"sabi ko.
"No Clyde hindi mo na siya makikita"sabi ni dad.
"Bakit po may kasalanan po ba siya sa inyo?"tanong ko.
"Wala pero pag pumunta ka doon baka pigilan ka niya"sabi ni mom.
"But----"hindi ko natapos ang sinabi ko dahil tinakpan nila ang bibig ko ng panyo na alam ko na may pampatulog yun.
~End Of Flashback~
"Haissttttt nag eemote na naman ang bunso natin"sabi bigla ni Kuya Clark.
"Narinig ko kasi si Sophie na hindi na daw tinanggap ni Sam si Clyde"sabi ni Zake.
"Si Sam ang bestfriend na kinalulungkot niya?"gulat na tanong ni Kurt at Kuya Clark.
"Yun na nga"sabi ni Zake.
"Kung ako sa iyo dongsaeng silipin mo siya"sabi ni Kurt.
"Sa tingin niyo yun ba ang time para mapatawad niya ako"sabi ko.
"Try mo lang baka nga"sabi ni Zake.
Hindi na ako nagdalawang isip at lumabas at sinilip si Sam at sakto nasa garden siya..Umiiyak siya...Mapasok nga.
"Bakit ngayon ka lang sumipot kung saan noong hinintay pa kita"iyak ng sabi.
"Sorry Sam"biglang sulpot ko kaya dali dali niyang pinunasan ang luha niya at tumikhim.
"Why are you here?What do you need?"tanong niya.
"Sam pwede na ba natin ibalik ang dati sige na sorry na"sabi ko at lumuhod sa harap niya.
"Pasensya na Clyde pero bigyan mo muna ako ng space at time kung papayag ba ako diyan.Kaya tumayo ka na walang matutulong yang pagluluhod mo diyan"sabi niya.
"Hihintayin ko yang time na yan Sam-Sam sige goodnyt"sabi ko at bago umalis tinapik ko muna ang balikat niya.
K★I★N★A★B★U★K★A★S★A★N
"Hoy Clyde gising malelate na tayo"sigaw ni Kurt kaya napatayo ako agad at tumakbo sa banyo tsaka naligo at nagbihis.
Pagkatapos kung magbihis ay tumakbo ako sa labas at naabutab sila na nakatayo sa kani-kanilang kotse.
"Zake pakikuha ng kotse ko bilis"sabi ko at tumango lang siya at nakuha niya rin ito ng mabilis.
"Magsuklay ka nga Clyde para kang sinabunutan ng impakta"sabi ni Kurt.
"Tsk bahala na si Batman.Problema sa tumingin"sabi ko at pumasok na sa kotse ko at pinaharurot ng takbo.
*AU*
"Ang gwapo ni Clyde"-girl 1
"Oo kahit naka messy hair siya"-girl 2
"Si Kurt na lang akin"-girl 3
"Basta akin si Zake"-girl 4
Yan ang mga naririnig namin taga pasok namin sa campus.Bago pa nga kami sikat na agad ang hirap talaga maging gwapo.
"Hoy Zake dito!!!!"sigaw ni Sophie na nasa locker niya.
Tumakbo agad si Zake papunta sa kanya at si Kurt naman hindi ko napansin naka alis na pala.
Tumatakbo ako papuntang room ng may nabangga akong isang babae kaya nahulog ang mga librong dala niya.
"Naku pasensya na miss"sabi ko at pinulot ang libro niya.
"I'm fine nalili-----CLYDE!!!!"sigaw niya kaya napataas ako ng tingin.
"Ahhh kilala ko mo 'ko?"tanong ko alam niya kasi pangalan ko eh.
"Ako to si Kelly Jade Sandoval"sabi niya.
"Kelly ikaw yan?Bakit ka nandito dibah nasa Korea ka"sabi ko pero niyakap niya ako kaya niyakap ko siya pabalik pero naninag ng mga mata ko si Sam na nakatingin sa akin pero parang malungkot kaya napayuko siya.
"Ah sige una na ako Kelly ha"sabi ko at hinabol si Sam.
"Sam wait!!"sigaw ko.
Kaya naabutan ko siya at hinarangan ang dinadaanan niya.
"Ano ba malelate nako umalis ka nga"sabi niya.
"Oyyy patawarin mo na ako please Sam hindi ko na ulit gagawin yun"sabi ko.
"Hindi mo na talaga magagawa yun dahil sinong may sabi na bati na tayo.Bumalik ka na sa babaeng yun sinisinyasan ka na niya ohhh"sabi niya.
"Nagseselos ka ba Sam?akala ko wala ka nang pakealam sa akin.Patawarin mo na kasi ako"sabi ko.
"Ewwwww ako magseselos never tsaka diba sinabi ko sa iyo na layuan mo na ako"sabi niya at tinulak ako kaya nakadaan siya at tumakbo ng mabilis.
---------------
Samantha's POV
Habang tumatakbo ako biglang nahulog ang libro ko kaya kinuha ko ito pero may bumangga sa akin.
"Ano ba bakit hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo?!"sigaw ko.
"Oh easy girl,sorry"sabi niya.Namumukhaan ko siya,siya yung kayakap ni Clyde kanina.
"Kelly Jade Sandoval nga pala friend ni Clyde,ikaw?"tanong niya.
"Samantha Nathalie Dela Vega,sige una na ako bye"sabi ko at tumakbo sa room mabuti nalang at wala pa yung teacher.
"Ouh bakit hingal na hingal ka?"tanong ni Ivan.
"Wala tumakbo kasi ako,akala ko late na ako eh"sabi ko.
"Noh wala yung lahat ng prof may urgent meeting na naman.Hindi mo ba narinig yung announcement kahapon?"tanong niya.
"Hindi eh sorry"sabi ko.
"Ah Sam hindi ako makakasabay sa iyo mamayang lunch may emergency kasi si dad eh kailangan niya ako"sabi niya.
"Sure,ano ka ba Ivan kahit hindi ka magpaalam okay lang"sabi ko.
"Sige"sabi niya.Ivan na ang tawag ko sa kanya sabi niya kasi ako lang daw ang tumatawag ng Luke sa kanya kaya Ivan nalang.
Nagseselos ba talaga ako kanina??aishhh bakit ko ba iniisip to.
*kringggg*
Sinyas na lunch na.
"Sam una na ako ha ililibre ko kasi si Zake nag dare kasi siya eh"sabi niya kaya tumango lang ako.Ako na naman mag-isa nito.
Paglabas ko sa room ay naglakad na agad ako papuntang canteen.
Nag order na ako at humanap ng vacant table at sakto isa nalang.Sa next nitong table na kinauupuan ko ay kung saan kumakain sila Clyde,Sophie,Kurt at Zake.
Habang kumakain ako biglang may sumulpot sa gilid ko kaya napataas ako ng tingin.
"Can I share your table?"tanong niya.
To be continued~
Free to vote and comment.😘
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️
Novela JuvenilYour bestfriend turns to be your boyfriend ? Sana all HAHA ! Paano nga kung mahulog kayo sa isa't isa may magagawa ba para pigilan 'to ih si tadhana na nga ang kumilos ih , mapipilit ba ninyong ITAGO ang feelings niyo sa isa't isa at stick to friend...