Samantha's POV
Kasalukuyan kaming nasa simbahan ngayon ni Sophie para magsimba alangan naman mag-shopping sa simbahan tsssss.......
"Tara na Sam tapos na ang mass"biglang sabi ni Sophie.
"Ah sige sorry hindi ko napansin"sabi ko at lumabas na kami sa simbahan kahit na badgirl ako at mataray syempre good girl ako pagdating kay jesus noh.
"Ah Sam kain tayo ice cream treat ko"sabi ni Sophie.
"Syempre basta libre"sabi ko at nagtawanan lang kami.
Dumiretso kami sa isang ice cream parlor at umorder.
"Ah Sam anong flavor sa iyo?"tanong niya.
"Ahh Cookies And Cream nalang"sagot ko.
"Sige maghanap ka na ng table doon"sabi niya kaya dumiretso lang ako at umupo sa bakanteng mesa.
"Isang cookies and cream nga po at pandan"rinig kong sabi ni Sophie tskk ang lakas talaga ng boses ng babaeng to.
Pagkatapos niyang umorder ay dumiretso siya sa mesa kung nasaan ako at ibinigay ang ice cream ko.
"Ah naisip ko lang Sam sana sinama natin si Ivan noh"sabi ni Sophie.
"Oo nga noh pero okay narin to nakapagbonding man lang tayo kahit ngayong araw"sabi ko.
"Oo nga eh namiss ko na magkasama tayo"sabi niya.
Biglang tumunog ang phone kobat tiningnan ko ang callers ID si aunt Gina pala kaya sinagot ko baka emergency.
"Cr lang ako bes ah"sabi ni Sophie at umalis na.
"Oh auntie what's the matter?"sabi ko.
"Gusto ko lang ipaalam na may titira na ulit sa kabilang mansion na tinitirhan ni Chloe noon"sabi niya.
"Ok po sino po?"tanong ko.
"Ah malalaman mo rin tsaka magluto kayo ah para sa kanila kagaya ng ginagawa ng mommy mo pag may bagong kapitbahay,iwewelcome niyo because your the owner of that village.Understood"sabi niya
"Yes po auntie bye po take care"sabi ko at binaba na ang tawag.
"Ouh sakto andyan ka na pala,uwi na tayo bes,magluluto pa ako"sabi ko.
"Why is there any occassion or what???"tanong niya.
"Wag ka nga tanong ng tanong uwi na tayo"sabi ko.
Hindi ko na inintay na magsalita siya dahil hinatak ko na siya agad patungo sa car ni Sophie.Yes yung kotse niya ang dinala namin tinatamad kase ako magdrive eh.
Nang makarating kami sa mansion namin ay pumasok ako agad at nagluto ng adobo my favorite.Noon pa man paborito ko na talaga ang adobo lalo na at luto ni mommy but wala na siya kaya ipagpapatuloy ko na ang ginagawa niya noon.
"Hmmmmm ang bango niyan bes ah gutom na ako"biglang sulpot ni Sophie.
"Wag ka nga magbihis ka na dahil may pupuntahan tayo pero wag medyo bago ang damit ah yung sakto lang"sabi ko.
"At saan naman aberrrrrr?"tanong niya.
"To our new neighbor"masiglang sabi ko.
"Saan naman banda ang new neighbor na yan?"tanong niya mainit ata ulo nito pero dapat positive ako lalo na at haharap ako ng bisita ngayon.
"Diyaan sa kabilang mansion"sabi ko at sinalin sa isang lalagyan ang niluto ko.
"What?????kila tita Chloe yun eh kila Cly----!!!"hindi niya nasabi ang last name na sasabihin niya sana dahil sinamaan ko siya ng tingin.
"At umaasa ka pa talaga na babalik oa ang mga iyon,and diba sinabi ko na sa iyo wag na wag mo na babanggitin ang pangalan niya"sabi ko.
"Sorry pero baka babalik pa si Cl---i mean tita Chloe"sabi niya.
"Sinabi na sa akin ni aunt na doon na daw sila titira"sabi ko.
"So ito nalang susuotin ko kabila lang naman pala eh tara na"sabi niya tingnan mo kung sino ngayon ang mas excited.
Pagdating namin sa harap ng gate nila ay may nakita akong isang makisig na lalaki kaya tinanong ko siya.
"Ah excuse me lang kuya ah nandyan na ba ang nakatira dito?"tanong ko.
"Malamang bes 5:30 na oh"sabi ni Sophie.Whatttt 5:30!!!!!!!eh 10 kami sa church so 3 hours kami sa ice cream parlor what the f hindi ko napansin.
"Yes maam andyan na po sila"sabi ni kuyang makisig medyo may edad narin siya.
Pumasok na kami at nagdoorbell na ako.
*Ding*Dong*🔔
*Ding*Dong*🔔
*Ding*Dong*🔔
Biglang bumukas ang pinto at bumungad sa amin ang isang gwapong lalaki na puting puti ang gwapo mga bes.
"Sino sila?"cold na tanong niya.Ehh cold pala sayang pero ang gwapo niya.
"Ahh gusto lang namin kayo i welcome dito sa village ko"sabi ko.
"Village mo itong Dela Vega Village?"tanong niya.
"Neee I'm Samantha Nathalie Dela Vega the owner of this village you can call me Samantha but dont call me Nathalie coz I hate it"sabi ko.
"Ito rin pala ang bestfriend ko si Sophie Cate Fontallion"sabi ko at kumaway lang si Sophie sa kanya kamukha niya talaga ang bias wrecker ko si Yoongi oppa ang gwapooooooo.
"I'm Kurt Brylle Smith at apat kaming nakatira dito cousin kasi ng kaibigan ko ang nag suggest na dito kami tumira,tuloy muna kayo"sabi niya.
Pagpasok namin ay pinaupo niya kami sa sofa at ibinigay ko sa kanya ang niluto ko.
"Ano to??"tanong niya habang inaamoy.
"Adobo yan specialty ko"sabi ko.
"Thanks"ang cold talaga niya.
"Ahh matanong ko lang nag-aaral pa ba kayong apat?"tanong ni Sophie.
"Oo si Clark nalang ang hindi graduate na kasi siya"sabi niya.
"Sinong Clark?"tanong ko.
"Siya ang bestfriend namin at couzin ng bunso namin"sabi niya.
"Sino pa ba kasama mo dito enumerate mo nga pleased"sabi ko at tumango lang siya.
"Si Clark,Ako,si Zake at yung bunso namin"sagot niya.
"Sino ba yang bunso niyo?"tanong ni Sophie.
"Kayo na mag-alam niyan ayaw niya kasi ipagsabi ang pangalan niya hanggat hindi siya ang magsasabi"sagot nito.
Wow ang strict,siguro badboy.
"Badboy kasi siya,hindi namin alam simula noong nag grade 7 siya ganyan na siya dahil daw sa bff niya"sabi niya.
Naalala ko tuloy noong iwan ako ng bff ko grade 6 siya umalis papuntang korea pero summer na yun kaya walang klase.
"Salamat pala sa adobo ah"biglang sabi niya.
"Wala yun ganyan talaga kami tuwing my bago kaming neighbor"sabi ko.
"Kainin lang namin to ah diyan lang kayo mabilis naman kaming kumain eh or gusto niyo sabay na kayo"alok niya.
"No okay lang busog pa kami tsaka 6:30 pa naman ehh"sabi ni Sophie.
"Okay nood nalang kayo ng tv at may chips diyan kuha lang kayo feel at home"sabi niya.
"Salamat"sabay na sabi namin ni Sophie.
Napaka invisible naman nang bunso nila.........
Kurt Brylle Smith on M.M
To be continued~
Free to vote and comment.😘
BINABASA MO ANG
My Bestfriend Turns To Be My Boyfriend || Completed✔️
Novela JuvenilYour bestfriend turns to be your boyfriend ? Sana all HAHA ! Paano nga kung mahulog kayo sa isa't isa may magagawa ba para pigilan 'to ih si tadhana na nga ang kumilos ih , mapipilit ba ninyong ITAGO ang feelings niyo sa isa't isa at stick to friend...