PROLOGUE
She has everything. Money, looks, family and a boyfriend, an understanding and perfect boyfriend. What could she ask for more?
But her parents, her daddy rather, dislikes Joel, Ariann's long time boyfriend. At anong rason? Well because, Joel only came from an average family. Her father wants her to stay away from him. Pero mahal na mahal niya si Joel and she will fight for their relationship even if it means disobeying her father's order.
That night. On her 18th birthday, she made a serious decision herself. Under the moonlight, she willingly gave herself to Joel.
She thought that it is the only way to stop her father from ruining her relationship with Joel. But her father was so furios the moment he found out what happened to them. He immediately filed a case against Joel. At halos lumuhod siya sa harapan ng kaniyang ama para lang huwag ituloy angr pagsampa niya ng kaso kay Joel.
At dahil sa nag-iisang anak lang si Ariann, hindi siya natiis ng kaniyang ama. Iniurong nito ang kaso pero sa isang kondisyon. Lalayuan niya si Joel at aalis siya papuntang Manila.
But Ariann disagreed. Hindi niya kayang iwanan si Joel dito. Hindi niya iyon kaya. Maghapon siyang nagkulong at umiyak sa kaniyang kwarto. Ayaw niyang lumabas. Ayaw niyang makita ang kaniyang ama. Galit at tampo ang nararamdaman niya dito. Hindi niya maintindihan kung ang sarili niya pang ama ang nagsisira ng kaniyang kaligayahan. He's taking her happiness away from her. Joel is her happiness. Wala nang iba.
Kanina pa tunog ng tunog ang kaniyang cellphone at alam niyang si Joel iyon. Pero hindi niya iyon tiningnan man lang. Nasasaktan siya para sa kaniyang nobyo. Para sa kanila.
Pumikit siya ng mariin at agad na bumangon. She love her parents but I will not let them control me. She's so tired of being like this. She's not a robot for goodness sake! My parents can't dictate me of what I want to do in my life!
Hinanap niya agad ang kaniyang maleta at nagmadaling ipinasok doon ang kaniyang mga damit. She already made up her mind. Kahit itaksil pa siya ng kaniyang magulang, then so be it. Wala na siyang pakialam. Ang tanging nasa isipan niya ay si Joel lang. Hindi niya alam kung tama ang gagawin niya but for Joel, kahit mali, she will do it willingly. Gusto niyang makasama ng matagal si Joel at bumuo ng pamilya. That's all that matters for her, to be with Joel forever.
Dahan-dahan niyang binuksan ang kaniyang pinto at nakahinga siya ng maluwag nang makitang madilim na ang pasilyo sa second floor kung nasaan ang kaniyamg kwarto. Nasa third floor ang kwarto ng kaniyang magulang kaya't hindi siya masyadong kinabahan sa pagbaba. Tahimik na rin ang buong kabahayan. Halos maghahating-gabi na rin at wala nang tao sa ibaba.
Napalunok siya ng tuluyan na niyang nahawakan ang doorknob. At sa huling pagkakataon ay pinagmasdan niyang muli ang buong bahay at tahimik na napabuntong-hininga. I can do this. Tuluyan na niyang pinihit ang pinto at lumabas. Napapikit siya ng maramdaman niya ang pagtama ng malamig na hangin sa kaniyang mukha.
Napatingin siya sa kaniyang kotse na nakaparada sa kanilang garahe. She can't use it. Paniguradong malalaman iyon ng kaniyang magulang at baka magising din iyon at pigilan pa siya.
She decided na lakarin nalang total malapit din lang ang bahay nila Joel dito. Hawak sa kabilang kamay ang kaniyang maleta at sa kabila naman ang kaniyang cellphone na ginagamit niyang ilaw sa paglalakad. Medyo madilim ang paligid pero hindi siya makaramdam ng takot. Nagpatuloy lang siya sa paglalakad hanggang sa tuluyan na niyang nakita any bahay ng kaniyang nobyo. Madilim na sa loob at halatang natutulog na ang mga nakatira.
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia