Chapter 10
Jerk
"Until now, I still can't believe you two are together! Finally, huh?" sabi ni Francis habang kumakain kaming dalawa sa cafeteria. "Ano? May balak ka nanaman bang iwan siya?" He continued.
Pinanliitan ko siya ng mata. "I was so young and scared that time! At hindi pa ako sure kung kaya ko na bang pumasok sa isang relasyon. At... ang bata bata ko pa nun!"
He tsked. "I just hope na hindi mo na gawin ang ginawa mo years ago!"
"Oh well... let's see." Irap ko.
Nanlaki ang mata niya. "You have a plan on leaving him again?"
Nagkibit balikat ako. "It depends. Hindi ko naman hawak ang pagkakataon eh. What if he hurt me? Or... ako ang makasakit sa kaniya? Magsstay pa rin ba ako sa relasyon namin kung pareho na kaming nagkakasakitan? So, it depends..." sabi ko at napatingin sa pwesto ng mga kaibigan ni Joel. Kanina ko pa napapansin ang madalas na pagsulyap nila sa akin. Kumunot ang noo ko at nagkibit balikat.
"Well. Some people stay kahit na pareho na nilang nasasaktan ang isa't isa. It's because they still love each other even if they are already hurting theirselves. That's how powerful love is."
Umiling ako sa sinabi ni Francis. "But they are not happy anymore..."
"That's why you left him because you're not happy anymore?
"That was different, Francis. Hindi kami nun. And I left him because I was just young!" I said.
"But he courted you!"
"Niligawan niya lang ako. Pero hindi naging kami. Okay?"
"To be honest. Your reason is ridiculous. Ano naman kung bata ka pa nun? It doesn't mean na kapag bata ka pa ay wala ka nang karapatan na magboyfriend! Atsaka, boyfriend pa lang naman, hindi pa asawa!"
Napabuntong hininga ako. "It's all in the past now, okay? Atleast now I'm here again! At this time kami na. And I think ready na ako para sa isang relasyon..."
"You said yes to him because you're not young anymore? Girl, you're just 16! Bata pa rin iyan."
"Compared to the 14 years old Ariann years ago!" I shot back.
Napailing siya. "Whatever. I just hope you two work out. I can see that Joel still likes you. He's still into you. I guess first love never dies, huh?"
"I'm not his first love."
"Then who? Eh ikaw lang naman ang nabalitaang niligawan niya!"
"Remember Therese Sarmiento?" I asked.
He nodded. "Who wouldn't? She's your ex slash bitch slash two faced bestfriend!"
"Joel courted her too before me."
"Weh? Sino namang nagsabi?"
"Sinabi sa akin ni Therese."
Inikutan niya ako ng mata. "And you believed her? Girl, I know she's ambisyosa! Ilusyunada iyon!"
"I think it's true. Narinig ko rin kasing nag-uusap iyong mga classmates ko."
"Ah! Basta ako, hindi ako naniniwala diyan sa Therese na iyan! Kasi kung totoong niligawan siya ni Joel noon, bakit ikaw at siya lang ang nakakaalam? You know Joel is a top student here at maraming may gusto kaya paniguradong kakalat ang balitang iyon but it never happen! So it's not legit!"
"Okay! Okay! That's enough. Huwag na natin iyang pag-usapan." sabi ko at umirap.
"Okay, fine." maarteng sinabi ni Francis at nagsimula na ring kumain. Natahimik ako sandali. Kahit na sinabi ko kay Francis na huwag nang pag-usapan ang nangyari years ago but my mind is drifting to what happened years ago. How we've met and how I left him without saying anything...
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia