Chapter 8
Home
"Where have you been last night? Tucker came here to see you and I'm suprised when he went home with a gloomy face! Wala ka raw dito kaya umuwi agad ako."
Ito ang bungad sa akin ni mommy pagkapasok ko pa lamang sa dining table. Naupo ako sa aking pwesto at agad naghanap ng isasagot.
"Nakakahiya kay Diana. Pinapunta ko pa si Tucker dito only to find out you wasn't here!"
"Hmm... I w-went to... Francis house, my," kinakabahang sagot ko at agad nag-iwas ng tingin.
"Ano naman ang ginawa mo doon, hija? And you came home late!" ani mommy.
"May assignment po kasi kami, mommy. Medyo mahirap kaya natagalan." Oh! Too much lies, Ariann! Ang aga-aga pa!
Kinagat ko ang labi ko at nagsimula nang sumandok ng kanin. Maraming nakahain ngayon hindi tulad noong nakaraan. Pansin ko rin na may nakalatag na pinggan at mga kobyertos sa pwesto ni Daddy. Tumaas ang kilay ko at bumaling kay mommy na kanina pa pala ako sinisipat ng nagdududang tingin. I innocently look at her.
"I'm worried. Just text me when you're going to go out next time, Ariann." ani mommy na hindi pa pala tapos.
Tipid akong tumango at ngumiti. "I will, mom. I'm sorry."
Ilang saglit pa akong tinitigan ni mommy bago nagsimula na ulit kumain. Tumikhim ako and I was about to ask mom when someone spoke behind me. Tumigil ako sa pagkain at nilingon si Daddy na mukhang kagigising lamang. He's still in his pajamas at magulo pa ang kaniyang buhok.
"Dad!" masaya kog sinabi at tumayo sa aking kinauupuan.
"Good morning, princess..." ani daddy at niyakap ako.
"Good morning too! Kailan ka umuwi, dad?" tanong ko nang bumitiw sa yakap. He smiled at iginiya ako patungo sa aking upuan.
"Kagabi, hija..." sagot ni daddy at naupo na rin sa kaniyang upuan. He kissed mom on her cheeks.
Oh! I was probably with Joel when he arrived!
"Saan ka kagabi? You're not here when I arrived. I thought you're already asleep but Lourdes told me you went out."
"I was with Francis, dad. We did our assignment."
Tumango si daddy at hindi na sinundan pa. Natahimik na lang din ako at nagpatuloy na sa pagkain. Daddy is talking how was his business trip went. Tahimik na lang din akong nakinig. Napatingin ako kay mommy at nakita kong nakangiti siya habang nakikinig sa kwento ni daddy. I smiled too. I'm happy they are now okay. I just hope Dad would stop making my mom cry.
"Dad, where's my pasalubong?" singit ko sa kaniyang pagsasalita.
Dad laughed shook his head at napailing-iling. "I thought you've forgotten about that. It's in the library, hija. Tingnan mo na lang doon..." nakangising sabi ni dad.
Agad akong tumayo at excited na tumakbo patungo sa aming library. Pagkapasok ko ay agad kong nakita ang sandamakmak na paperbags sa ibabaw ng malaking lamisa. Agad ko iyong nilapitan at nalaglag ang panga ko nang tuluyan na iyong natingnan.
"Oh my God!" tili ko.
A latest Louis Vuitton bags and shoes! Halos magtatalon ako sa sobrang tuwa. This is what I want! Oh my God! Dad never failed me with his luxury gifts. Agad kong tiningan ang bag at nagpasiyang iyon ang gagamitin ko sa araw na ito. I love my hermes bag but I love this one more!
Lumabas ako sa library na may malaking ngiti sa labi. Agad ko iyong inakyat sa aking kwato. Pagkapasok ko ay siya ring pagtunog ng aking cellphone sa ibabaw ng aking kama. Naiwan ko pala kanina noong bumaba ako para kumain. Tiningnan ko iyon at mas lalo pa akong napangiti ng makita ko ang panglan ng boyfriend ko. Gosh! Hindi pa rin pala ako sanay na tawagin siyang boyfriend!
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia