Chapter 13

16 2 0
                                    

Chapter 13

Gone

Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin matanggap na attracted ako sa lalaking iyon. Like hello? Everyone knows what is my ideal guy. Gusto ko iyong gwapo- okay, fine! He is. Gusto ko iyong may pagkabadboy. Iyong hindi masyadong seryoso. And rich! So I don't know why I'm attacted to that scumbag!

Noong naglunch break ay dumiritso ako sa cafeteria kasama si Maureen. Lately, napapansin ko ang madalas niyang pag-iirap sa akin at nakikita ko ring madalas ang pakikipag-usap niya sa mga kaklase ko at titingin naman sa banda ko. I can't help but to think that she's stabbing me. Ang pinakaayaw ko sa lahat.

Tahimik kong kinuha ang pagkain ko sa counter at sumunod naman siya. Pero hindi nakaligtas sa paningin ko ang sinadya niyang pagpatid sa dumadaang estudyante sa harapan ko kaya't nabuhos sa akin ang lahat ng nasa ibabaw ng kaniyang tray. Nalaglag ang panga ko at hindi makapaniwalang napatitig sa unipormi kong puno ng mantsa.

"H-hala! S-sorry, Miss Ariann..." natatakot na sinabi ng estudyanteng biktima.

I heard the students gasped. Probabably shocked of what happened. May ibang tumili at may ibang tumawa. Nanggigil agad ako sa galit. Padabog kong ibinaba ang tray sa malapit na mesa at galit na binalingan si Maureen na ngayon ay may nakaplaster na fake concern sa kaniyang mukha. Wow lang, ha!!! Tingin mo hindi ko nakita ang ginawa mo? Halos magpalpite na ang kilay ko sa sobrang galit.

"Oh my God. You uniform got ruined-"

Another gasps from the students. Galit at pinaghalong inis kong kinuha ang tray at isinaboy ang laman nun kay Maureen. Nanlaki ang kaniyang mata at galit akong tinapunan ng tingin.

"What the hell, Ariann!?"

"Serves you right, bitch! You think I didn't saw what you did?!" nangangalaiti kong sinabi.

"What the hell are you talking about?" maang pang tanong ni Maureen.

I gritted my teeth because of so much annoyance. How could this bitch!

"Don't deny it, you bitch! How dare you, Maureen. Ako pa talaga ang kinalaban mo!"

Kinuha ko ang tubig at isinaboy din iyon sa kaniya. Tumili siya at umiwas pero mabilis kong naihagis sa kaniya ang tubig. May ilang nang napatayo sa kanilang upuan. Iyong iba ay sinusubukan na akong pigilan pero lahat sila ay takot sa akin.

"You deserve that, Ariann! Ang landi ko kasi! Alam mo namang gusto ko si Joel pero linandi mo pa rin siya!"

My jaw dropped. What... what the hell? Is this girl okay? Napatawa ako ng mahina. My, my. I can't believe you, girl.

"Did you just call me flirt? How could you..." mahina kong sinabi. Nagtitimpi.

Muntikan na kaming magsabunutan kung hindi lang dumating ang isang teacher. Mabuti na lang at hindi kami ipinatawag sa principal's office. Magkakarecord pa ako sa school na ito dahil lang sa kaniya.

Pagkatapos ng away na iyon ay dumiritso ako sa locker room para maligo at magpalit. Hindi na matanggal ang pagkabadtrip ko. Remind me to do something to that girl. In the meantime, kailangan ko pang pumunta sa library. It's already 12:45 at hindi na ako nakakain pa. I still have 15 minutes to eat but I choose to go to the library. Sa kaliwang bahagi ang daan papuntang library at nasa kanan naman ang daan patungong cafeteria. At malayo pa iyon. It will consume my time. At hassle pa kung pupunta pa ako. I'm hungry but it's bearable.

Umupo ako sa mesa kung saan kami nag-usap ni Angelo Cadayona. Napatingin ako sa relong nandoon at nakitang mag o-one oclock na. No exact time but I assume ngayon niya ako tuturuan dahil katulad din ang oras kahapon ngayon. I still have two hours break at mamaya pang 3 ang next class ko. My plan is, I will just go and grab some food after this.

Trapped In The Past (COMPLETED)Where stories live. Discover now