This is the final chapter of Trapped In the Past. Thank you so much for giving me the privilage to write here in wattpad. At maraming salamat din sa pagbabasa ng story ko. And next is the Epilogue.Final Chapter
Looking back. Hindi ko inakala na aabot kami sa ganito. There are a lots of what ifs and what could have been inside my head. Alam kong hindi ko na maibabalik ang nangyari. Hindi ito isang pelikula na pwede mong ibackward kung kailan gusto mo. I can't undo the things that already happened. I'm not God to do that. Hindi na maibabalik ang nakaraan. The best thing to do for now is to forget the past and wait for the things that are still unseen.
Pero kahit na ganoon, hindi ko pa rin maiwasang matanong sa sarili ko. What if I didn't run that night? What if hindi ako nagpadalos dalos sa mga desisyon ko. What if sinabi ko sa kaniya na magkakaanak na kami.
I just stop can't myself. Honestly, nagsisisi ako sa ginawa ko dati. But you can't blame me. Yes, I did something stupid. Nagdesisyon ako nang galit. I didn't think my actions first. I let my anger consumed me.
But...like what I've said... let's all just forget the past. I know it's hard. But I'll try.
Forget and forgive. Mahirap, oo. Pero wala namang mawawala kung hindi natin susubukan, diba?
Walang mangayayari kung magsisihan lang kaming dalawa. Iikot ang storya at magkakagulo lamang. Kaya't ang mabuting gawin sa ngayon ay ang kalimutan at syempre, magpatawad.
It's really funny. Look where life has brought us. Hindi ko akalain na mapupunta kami dito. Hindi ko inakala na mangyayari ang bagay na ito. I've been dreaming this for years. At ngayon na nangyayari na ay hindi pa rin ako makapaniwala.
I'm happy. But at the same time, sad. This is really frustrating. But who am I? I'm just the mother of his son. And I know he just want my son. Not me. And I don't know why it's so painful.
"Kung kukunin mo sa amin ang apo namin, I'm sorry, Mr. Salvedia, pero hindi ka namin papayagan." mariin at pinal na sinabi ni Daddy.
Napayuko ako. Hindi ko alam kung ano ang reaksyon ni Joel dahil hindi ko siya matingnan. I'm hurting.
Right after I told him about our son, agad siyang nagpaschedule ng oras para mameet ang magulang ko. I was kind of shock. But then I realized that maybe he just want to talk to my parents regarding my son.
"But he is my son, Mr. De Guzman." malamig na sagot ni Joel.
Napaangat ako ng tingin sa kaniya. Nasa harapan ko siya. We're on a fancy restaurant na siya mismo ang pumili. We're in the VIP room. Nasa tabi ko ang anak ko at sa tabi ng anak ko ay si Mommy at Daddy. Nasa harapan namin si Joel na mariin ang titig sa akin.
"And he's our grandchild too." hindi pa rin nagpapatalo si Daddy.
Hinawakan ni mommy ang braso ni daddy. Napatingin naman ako sa anak ko na tahimik lang na nakikinig. Hinaplos ko ang braso niya at napabuntong hininga.
Daddy got upset when I told him about Joel knowing our son. Si mommy naman ay nagulat. I know their relationship with Joel is not okay. Pilit kaming pinaglayo ni daddy and he almost jailed Joel. Galit si daddy kay Joel hanggang ngayon. At hindi ko alam kung mababago pa ba iyon.
Ang tanging rason kung bakit galit si daddy kay Joel ay dahil galing siya sa mahirap na pamilya. And he's the son of my mom's ex. Joel has money now. He's rich and successful. Paglalayuin pa ba kaming dalawa ni daddy?
I almost laughed at my thoughts. Bakit naman kami paglalayuing dalawa, eh hindi naman kami?
"I'm very sorry, Joel. This is just too sudden. Alam naman naming may karapatan ka rin dahil anak mo siya but he's our family too." mahinahong sinabi ni mommy.
YOU ARE READING
Trapped In The Past (COMPLETED)
Romance"Kahit ano pang gawin mong pang-iiwan sa akin. Babalik at babalik ka pa rin pabalik sa mga braso ko. Remember that, Ariann. Remember that." - Joel Nicolas Salvedia